Tử cung có vách ngăn: Nỗi lo sợ của hàng triệu mẹ bầu Việt

Cần biết - 05/07/2024

Theo thống kê có khoảng 0,1 – 3,2% phụ nữ có bất thường ở tử cung, trong đó tử cung có vách ngăn là loại dị dạng thường gặp nhất, chiếm đến 40% các trường hợp này. Sự bất thường này ảnh hưởng rất lớn đến quá trình thụ thai cũng như trong suốt thai kỳ của mẹ bầu.

Tử cung có vách ngăn là gì?

Tử cung là một cơ quan vô cùng quan trọng của người phụ nữ, bình thường tử cung là một khoang trống và khi mang thai, tử cung sẽ giãn nở để đủ chỗ cho thai nhi phát triển.

Tử cung có vách ngăn: Nỗi lo sợ của hàng triệu mẹ bầu Việt

Tử cung có vách ngăn có thể gây ảnh hưởng đến sự phát triển của thai nhi trong bụng mẹ( ảnh minh hoạ)

Khi tử cung có vách ngăn khoang trống sẽ bị chia làm đôi. Sự bất thường này sẽ gây ảnh hưởng rất lớn đến quá trình thụ thai, làm tăng tỷ lệ sảy thai, hạn chế khả năng phát triển của thai nhi và gây cản trở cho quá trình sinh nở của các mẹ bầu.

Mối đe dọa của hiện tượng tử cung có vách ngăn

Vách ngăn tử cung có các trường hợp như vách ngăn tử cung bán phần, vách ngăn tử cung toàn phần, mức độ nguy hiểm sẽ phụ thuộc vào tình trạng của vách ngăn. Nếu là vách ngăn bán phần sẽ ít ảnh hưởng hơn, đổi lại nếu là vách ngăn toàn phần sẽ làm giảm khả năng thụ thai thành công, tăng khả năng sảy thai, giảm khả năng phát triển của thai nhi nguyên nhân là do buồng tử cung bị thu hẹp.

Tử cung có vách ngăn: Nỗi lo sợ của hàng triệu mẹ bầu Việt

Tử cung có vách ngăn sẽ làm giảm tỷ lệ mang thai tự nhiên ở người phụ nữ( ảnh minh hoạ)

Ngoài ra, tử cung có vách ngăn còn làm tăng tỉ lệ bất thường về ngôi thai, khiến thai nhi khó quay đầu dẫn đến hiện tượng ngôi thai ngược. Khi đó, mẹ sẽ gặp khó khăn khi sinh thường và buộc phải sinh mổ để đảm bảo an toàn cho mẹ và thai nhi.

Tuy nhiên trên thực tế vẫn có những mẹ bầu tử cung có vách ngăn vẫn mang thai thành công, thai kỳ khỏe mạnh, em bé phát triển ổn định và quá trình vượt cạn diễn ra suôn sẻ, thuận lợi.

Bảo vệ con yêu khỏi ảnh hưởng của vách ngăn tử cung

Theo các bác sĩ tại Bệnh viện ĐKQT Thu Cúc, nếu mẹ bầu có vách ngăn ở tử cung sẽ không được can thiệp bất kì thủ thuật nào. Các bác sĩ sẽ theo dõi và hướng dẫn cách dưỡng thai để đảm bảo an toàn cho cả mẹ và con. Bên cạnh đó các mẹ bầu cần xây dựng chế độ dinh dưỡng khoa học, nghỉ ngơi đầy đủ, hạn chế vận động mạnh để không ảnh hưởng đến thai nhi. Thực hiện kiểm tra sức khỏe định kỳ, khám thai thường xuyên để luôn nắm bắt được tình trạng sức khỏe và kịp thời xử trí nếu xuất hiện những dấu hiệu bất thường.

Tử cung có vách ngăn: Nỗi lo sợ của hàng triệu mẹ bầu Việt

Các bác sĩ tại Bệnh viện ĐKQT Thu Cúc thực hiện thủ thuật cắt vách ngăn ngay sau khi phẫu thuật lấy thai ( ảnh minh họa)

Điều trị tử cung có vách ngăn chỉ được thực hiện trước hoặc sau thai kỳ và phương pháp chủ yếu là phẫu thuật nội soi để cắt vách ngăn, tạo hình tử cung. Tuy nhiên cũng có những trường hợp bác sĩ sẽ thực hiện cắt vách ngăn tử cung sau khi thực hiện thủ thuật mổ lấy thai. Cũng theo các bác sĩ tại Bệnh viện ĐKQT Thu Cúc, sau khi điều trị tử cung có vách ngăn thì vẫn có thể duy trì được khả năng mang thai tự nhiên của người phụ nữ

Sản phụ Trần Diệu H (Hà Nội) cho biết: “ Trong lần khám thai đầu tiên, bác sĩ thông báo tử cung có vách ngăn và trường hợp của tôi là tử cung toàn phần nên cũng hơi lo lắng. Mình thực hiện theo hướng dẫn của các bác sĩ, khám thai đầy đủ và thật may mắn là thai kỳ diễn ra suôn sẻ, cả hai mẹ con đều khỏe mạnh. Hành trình vượt cạn cũng khá nhẹ nhàng, sau khi mổ lấy em bé thì bác sĩ tiến hành cắt vách ngăn tử cung luôn cho tôi. Trộm vía là không xảy ra bất cứ bất thường gì. Cảm ơn các bác sĩ và nhân viên tại Bệnh viện ĐKQT Thu Cúc đã theo dõi sát sao và chăm sóc cho cả hai mẹ con tận tình, chu đáo

Tử cung có vách ngăn: Nỗi lo sợ của hàng triệu mẹ bầu ViệtSản phụ với hiện tượng tử cung có vách ngăn là một trong những ca sinh mổ thành công nhất của các bác sĩ tại Bệnh viện ĐKQT Thu Cúc ( ảnh minh họa)

Bảo vệ sức khỏe cho mẹ bầu và thai nhi là vấn đề được đặt lên hàng đầu trong suốt thai kỳ. Và để làm được điều đó, rất nhiều các mẹ bầu đã lựa chọn cho mình dịch vụ Thai sản trọn gói tại Bệnh viện ĐKQT Thu Cúc để được theo dõi sát sao, kịp thời phát hiện và xử trí kịp thời trong suốt quá trình mang thai và vượt cạn. Với lợi thế về đội ngũ bác sĩ chuyên môn cao cùng với hệ thống trang thiết bị hiện đại, chất lượng dịch vụ ngày càng được nâng cao, Bệnh viện ĐKQT Thu Cúc đã chiếm trọn niềm tin của hàng nghìn mẹ bầu.

Nếu muốn tham khảo những tiện ích của dịch vụ Thai sản trọn gói hay những ưu đãi mà bệnh viện ĐKQT Thu Cúc đang triển khai, các bạn có thể xem chi tiết tại đây.

BỆNH VIỆN ĐA KHOA QUỐC TẾ THU CÚC

Địa chỉ : 286 Thụy Khuê, Tây Hồ, Hà Nội

Hotline: 0904.97.0909

Tổng đài: 1900.55.88.96

Email: contact@thucuchospital.vn

Website: http://benhvienthucuc.vn/

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!