Công thức '3 cần 1 tránh' thoát sỏi tiết niệu cho người bận rộn

Các bệnh - 04/25/2024

Đa phần người mắc sỏi thường 'nuôi lớn' những hung thần này vì lý do bận rộn trong công việc và cuộc sống, gặp cơn đau thì dùng thuốc cho qua đi rồi lại lao vào guồng quay vội vã thường ngày.

Công thức '3 cần 1 tránh' thoát sỏi tiết niệu cho người bận rộn

Nhiều người mắc sỏi nhưng vì bận rộn nên không đi chữa trị (ảnh minh họa)

'Tưởng chữa sỏi lâu, ai ngờ nhanh hơn kỳ vọng'

Anh Trần Văn T là một người trẻ nhưng lại tình cờ phát hiện ra viên sỏi hơn 1cm bên thận trái từ năm trước. Bác sĩ đã đề nghị anh chữa sỏi luôn vì kích thước còn nhỏ sẽ dễ xử lý hơn. Tuy nhiên do chủ quan cộng với công việc bận rộn, anh T đã quên mất viên sỏi của mình mà vẫn lao đầu vào làm việc, thức khuya, ăn uống không đúng bữa. Thời gian gần đây anh hay đau bụng, thi thoảng còn bị quặn thắt, sau khi đến bệnh viện thì anh mới biết được viên sỏi mình đã 'chạy' xuống niệu quản và kẹt ở đó gây đau đớn.

Chia sẻ với bác sĩ, anh bày tỏ rằng mình đang ở trong một dự án khá gấp, không muốn nghỉ dở chừng vì phải nhập viện điều trị. Sau khi kiểm tra tình trạng bệnh nhân qua các xét nghiệm chụp chiếu, bác sĩ CKII Phạm Huy Huyên (Phó Giám đốc phụ trách Ngoại thận tiết niệu - Bệnh viện Thu Cúc, Nguyên Trưởng khoa Ngoại tiết niệu Bệnh viện Xanh Pôn, Phó Chủ tịch Hội Thận tiết niệu miền Bắc) đã tư vấn cho bệnh nhân với giải pháp : tán sỏi ngoài cơ thể. Chỉ mất từ 30 - 45 phút nằm trên máy tán sỏi, tán xong về nhà ngay, hoàn toàn khỏe mạnh và không cần phải nằm viện.

Công thức '3 cần 1 tránh' thoát sỏi tiết niệu cho người bận rộn

Bệnh nhân đang được chữa sỏi bằng phương pháp tán sỏi ngoài cơ thể

Cần đến ngay bệnh viện uy tín để được xác định tình trạng sỏi và xử lý sỏi ngay

Bạn cần loại bỏ suy nghĩ 'sỏi nhỏ chưa nghiêm trọng, chưa cần chữa ngay', thực tế sỏi to hay sỏi nhỏ đều có thể gây nên những biến chứng nguy hiểm. Như trường hợp bệnh nhân T được đề cập ở trên, tuy sỏi thận mới hơn 1cm nhưng khi kẹt xuống niệu quản lại gây đau từ âm ỉ đến quặn thận. 'Bệnh nhân chỉ cần để thêm 1 ít thời gian nữa là đường tiết niệu sẽ bị cọ xát và tổn thương, thận sẽ ứ nước và không thể tán sỏi ngoài cơ thể được.' - bác sĩ Huyên cho biết thêm.

Hiện nay công nghệ hiện đại đã có thể giúp chúng ta điều trị sỏi an toàn, phục hồi nhanh và ít thời gian hơn hẳn so với trước. Sỏi to, rắn, lâu năm thì có thể tán sỏi nội soi qua da đường hầm nhỏ thay vì mổ mở. Bệnh nhân chỉ có một vết rạch tầm 5mm trên lưng để đưa ống nội soi vào tán sạch sỏi, không giống mổ mở chục cm gây đau đớn và để lại sẹo. Sau tán, người bệnh cũng ít đau hơn, phục hồi nhanh và có thể xuất viện sau 3 - 5 ngày. Với sỏi ở niệu quản bé hơn 1.5cm và ở vị trí sát bể thận như anh T, người bệnh có thể tán ngoài cơ thể cực nhẹ nhàng và thoải mái, tán xong được về nhà luôn.

Cần lựa chọn cơ sở uy tín để thực hiện các phương pháp tán sỏi công nghệ cao

Tán sỏi công nghệ cao rất an toàn và hiệu quả nhưng cần được thực hiện với máy móc thiết bị hiện đại và đòi hỏi các thao tác chuẩn xác đến từng milimet. Chẳng hạn chọc dò tạo đường hầm nhỏ đến thận dưới sự hướng dẫn của máy siêu âm trong quá trình tán sỏi qua da là một kỹ thuật cực kỳ phức tạp và cần độ chính xác cao. Kỹ thuật này đòi hỏi bác sĩ phải có chuyên môn cao, giàu kinh nghiệm trong việc thực hiện các thao tác tán sỏi.

Một số trường hợp bệnh nhân mang 'ổ sỏi' hoặc sỏi san hô quá cứng, cần đưa ra phác đồ toàn diện cho người bệnh như kết hợp nhiều phương pháp tán sỏi công nghệ cao với nhau. Bệnh nhân có thể được tán sỏi nội soi qua da xử lý những viên sỏi to và cứng, sau đó áp dụng tán sỏi ngoài cơ thể để làm sạch tất cả những viên sỏi nhỏ còn sót lại. Những phác đồ này yêu cầu lựa chọn đơn vị có đầy đủ công nghệ cao để thực hiện tốt tất cả các phương pháp tán sỏi.

Công thức '3 cần 1 tránh' thoát sỏi tiết niệu cho người bận rộn

Nhiều kỹ thuật đòi hỏi đội ngũ bác sĩ phải có chuyên môn cao, giàu kinh nghiệm

Cần lưu ý về chế độ ăn uống và sinh hoạt sau tán sỏi để tránh tái phát sỏi

Theo chia sẻ của bác sĩ CKII Phạm Huy Huyên (Bệnh viện ĐKQT Thu Cúc) với gần 40 năm kinh nghiệm trong lĩnh vực ngoại tiết niệu, nhiều bệnh nhân vì quá vui mừng sau khi tán sạch sỏi nhanh chóng mà chủ quan không giữ gìn sau khi tán sỏi, ăn uống bậy bạ, thức khuya… dễ khiến sỏi tìm đường quay lại và hình thành trong hệ tiết niệu. Do đó, bệnh nhân sau tán sỏi cần tuân thủ theo tư vấn của bác sĩ chuyên khoa, không được lơ là về dinh dưỡng, uống đủ nước, không nhịn tiểu…

Tránh suy nghĩ 'đợi sỏi to rồi tán một lần'

'Sỏi chữa càng sớm càng tốt để tránh các biến chứng nguy hiểm như nhiễm trùng đường tiết niệu, suy thận hay thậm chí là hỏng thận… Vì vậy, không được nghĩ rằng, sỏi nào cũng tán được, vậy mình cứ đợi sỏi to rồi tán một lần cho xong để tiết kiệm thời gian. Ôm sỏi lâu, biến chứng sẽ càng nặng nề mà không ai biết trước được.' bác sĩ Huyên kết luận.

Bệnh viện ĐKQT Thu Cúc - 286 Thụy Khuê, Tây Hồ, Hà Nội tự hào là đơn vị hàng đầu áp dụng công nghệ hiện đại đã tán sỏi công nghệ cao thành công cho hàng ngàn bệnh nhân mắc sỏi thận, sỏi tiết niệu. Ưu đãi đặc biệt dành cho bệnh nhân tán sỏi công nghệ cao: Miễn phí khám sỏi với bác sĩ CKII Phạm Huy Huyên đồng thời giảm 20% chi phí tán sỏi khi có chỉ định.

Đăng ký tại đây hoặc gọi tổng đài 1900 5588 96 để được tư vấn cụ thể.

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!