Phương pháp mới điều trị hiệu quả sỏi thận

Thời sự - 04/25/2024

Tán sỏi thận qua da đường hầm nhỏ là phương pháp nội soi mới, được chỉ định điều trị các bệnh như sỏi thận, sỏi bể thận- niệu quản. Đây là phẫu thuật xâm lấn tối thiểu, sỏi sẽ được tán vụn hoặc thành các mảnh nhỏ và được hút ra ngoài. Đến nay, khoa Ngoại tổng hợp, Bệnh viện Bạch Mai đã thực hiện được gần 30 ca và hoàn toàn làm chủ được kỹ thuật này.

Phương pháp mới điều trị hiệu quả sỏi thận

Tán sỏi thận qua da là phương pháp nội soi mới, được chỉ định điều trị sỏi thận, sỏi bể thận-niệu quản hiệu quả. Ảnh: VGP/Mai Thanh

Mới đây, bệnh nhân Ng.V.H (nam, 62 tuổi, ở Tiền Hải, Thái Bình) vào viện với tình trạng đau, sốt, nhiễm khuẩn đường tiết niệu do tình trạng sỏi thận (trái) tái phát. Đây là lần thứ 4 bệnh nhân phải vào viện do sỏi thận. Ba lần trước, bệnh nhân đã được mổ mở vào các năm từ 2013 đến nay. Kết quả chụp phim cho thấy, bệnh nhân có nhiều sỏi rải rác trong thận và đài bể thận, kích thước 2,5 cm x 1,1 cm và nhiều sỏi lắng đọng. Bệnh nhân được điều trị kháng sinh để giải quyết tình trạng nhiễm trùng, được cấy khuẩn niệu âm tính và được chỉ định thực hiện phẫu thuật tán sỏi qua da vào ngày 30/7.

Sau phẫu thuật một ngày, bệnh nhân tỉnh táo và không đau. Đường rạch (0,6 cm) khô ráo. Bệnh nhân không mất máu và không phải truyền máu trong quá trình phẫu thuật. Chụp phim sau mổ, các bác sĩ nhận thấy, bệnh nhân đã hết sỏi trong thận. Dự kiến, bệnh nhân sẽ được tiếp tục theo dõi và ra viện trong 1-2 ngày tới.

Trường hợp thứ 2 là một bệnh nhân nữ 47 tuổi, ở Văn Lãng, Lạng Sơn. Cách đây 3 năm, bệnh nhân đã mổ lấy sỏi niệu quản (trái) bằng phương pháp mổ nội soi. Đây là lần vào viện thứ 2 của bệnh nhân do sỏi thận. Kết quả chụp phim cho thấy, bệnh nhân có sỏi bán san hô bên thận phải, kích thước 3,5 cm x 3 cm. Bệnh nhân cũng được chỉ định thực hiện phẫu thuật tán sỏi qua da vào ngày 28/7. Hiện, bệnh nhân đã được ra viện (ngày 31/7).

Phương pháp mới điều trị hiệu quả sỏi thận

Ưu điểm của kỹ thuật này là vết mở nhỏ (0,6 cm) nên bệnh nhân ít đau và nhanh hồi phục. Ảnh: VGP/Mai Thanh

TS.BS Nguyễn Minh Tuấn, Phó trưởng khoa Ngoại tổng hợp, Bệnh viện Bạch Mai cho biết, phẫu thuật tán sỏi qua da là phẫu thuật xâm lấn tối thiểu chỉ dùng đường hầm nhỏ, đường rạch da 0,6 cm. Các bác sĩ sẽ dùng kim chọc dò dưới hướng dẫn của siêu âm, sau đó nong rộng đường hầm đến 0,6 cm đưa ống kính nội soi nhìn trực tiếp và dùng nguồn năng lượng Laser để tán vụn sỏi, lấy qua đường hầm. Sau tán, kiểm tra sạch sỏi, bệnh nhân được đặt sonde JJ niệu quản và sonde dẫn lưu thận.

Với phương pháp này, TS. BS Nguyễn Minh Tuấn chia sẻ, vì là phẫu thuật xâm lấn tối thiểu nên bệnh nhân ít đau (hoặc không đau), ít mất máu, không phải truyền máu trong quá trình mổ. Sau 2-3 ngày, bệnh nhân có thể được rút sonde thận và ra viện. Bệnh nhân không phải cắt chỉ, hầu như không có sẹo. Sau 1 tuần, bệnh nhân có thể hoạt động như bình thường.

Phẫu thuật tán sỏi qua da được chỉ định cho tất cả các loại sỏi thận, đặc biệt là các sỏi thận lớn đã được điều trị hết nhiễm khuẩn trước mổ. Kỹ thuật này giúp giải quyết được những viên sỏi thận lớn mà các phương pháp khác như tán sỏi ngoài cơ thể, tán sỏi thận ngược dòng bằng ống soi mềm không làm được.

Tuy nhiên, BS TS. BS Nguyễn Minh Tuấn cũng lưu ý, nội soi tán sỏi thận qua da không được áp dụng với các trường hợp bệnh nhân có rối loạn đông máu chưa được điều trị ổn định, có những bất thường về mạch máu trong thận, còn nhiễm khuẩn niệu.

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!