Tự tin đón Tết cùng mái tóc sạch gàu

Chăm Sóc Tóc - 04/16/2024

Tết là dịp để mọi người được làm mới bản thân mình để trở nên xinh đẹp hơn. Tuy nhiên, gàu lại chính là nguyên nhân khiến nhiều người mất tự tin. Vậy làm thế nào để có mái tóc sạch gàu vào những ngày Tết là điều mà nhiều người băn khoăn. Bài viết dưới đây của Lily & WeCare sẽ giúp các bạn tìm ra được những phương pháp trị gàu hiệu quả để tự tin đón Tết.

Tết là dịp để mọi người được làm mới bản thân mình để trở nên xinh đẹp hơn. Tuy nhiên, gàu lại chính là nguyên nhân khiến nhiều người mất tự tin. Vậy làm thế nào để có mái tóc sạch gàuvào những ngày Tết là điều mà nhiều người băn khoăn. Bài viết dưới đây của Lily & WeCare sẽ giúp các bạn tìm ra được những phương pháp trị gàu hiệu quả để tự tin đón Tết.

Tự tin đón Tết cùng mái tóc sạch gàu

Gàu là gì?

Gàu là tình trạng đóng vảy trắng thành từng mảng hoặc lấm tấm ở trên tóc do hiện tượng rối loạn của da đầu gây nên. Khi tế bào da đầu cũ chết đi, các tế bào mới sẽ hình thành, số tế bào bị hủy đi rất nhiều và tạo thành những vảy nhỏ màu trắng và rơi xuống. Điều này không chỉ khiến bạn mất tự tin, mà còn có thể làm đỏ hoặc ngứa da đầu và gây khó chịu.

Gàu là vấn đề rất thường gặp ở bất cứ độ tuổi nào. Tuy nhiên, những người ở độ tuổi 20 thường bị gàu nhiều nhất. Khi gàu vẫn còn ít và chưa rơi xuống nên nhiều người thường không chú ý nhiều đến vấn đề này. Nếu không biết trị gàu và chăm sóc da đầu đúng cách, bạn có thể khiến tình trạng bị gàu trở nên nghiêm trọng hơn.

Gàu không phải là bệnh lý, nhưng nếu không tìm được giải pháp chữa trị hiệu quả, người bệnh sẽ phải chịu đựng những cơn ngứa ngáy khó chịu. Nhưng muốn trị gàu hiệu quả và dứt điểm thì cần phải tìm ra chính xác nguyên nhân gây ra gàu.

Tự tin đón Tết cùng mái tóc sạch gàu

Nguyên nhân gây ra tình trạng gàu

- Nếu gàu xuất hiện dai dẳng thì nguyên nhân có thể là do vi nấm Malassezia gây ra. Loại vi nấm này sống ký sinh trên da đầu người và thường không gây hại cho cơ thể. Tuy nhiên, khi gặp điều kiện thuận lợi như: không gội đầu thường xuyên, thời tiết nóng ẩm, sử dụng sản phẩm dầu gội không phù hợp... thì vi nấm Malassezia sẽ phát triển mạnh, kích thích các tế bào sừng bong tróc và gây ra gàu.

- Gàu cũng có thể do quá trình bong tróc quá mức tế bào sừng do các kích thích từ môi trường bên ngoài như thời tiết hanh khô, khói bụi, sấy, uốn, duỗi tóc thường xuyên, chải đầu, gội đầu mạnh với móng tay. Thậm chí, những người thường xuyên bị căng thẳng, mất ngủ hay có chế độ ăn uống không phù hợp cũng sẽ gặp phải tình trạng tăng tiết bã nhờn, tạo điều kiện cho gàu phát triển.

Một số phương pháp trị gàu hiệu quả tại nhà

Trà xanh

Bạn có thể sử dụng tinh dầu trà xanh để trị gàu vào những ngày cuối năm này để kịp thời đón Tết với một mái tóc hoàn toàn sạch gàu. Trà xanh sẽ giúp kiểm soát sự gia tăng tiết bã nhờn trên da dầu và hạn chế được sự xuất hiện của gàu.

Dầu dừa

Dầu dừa có một công dụng mà ít người biết đến đó là khả năng trị gàu rất tốt. Đầu tiên, bạn lấy 2-3 thìa dầu dừa (tùy vào độ dày của mái tóc) đem thoa đều lên da đầu và quấn khăn bông sạch để ủ khoảng 1 tiếng cho các dưỡng chất thấm vào sâu bên trong da đầu. Cuối cùng hãy gội lại bằng dầu gội đầu cho thật sạch nhé!

Muối

Muối là chất mài mòn tự nhiên nên giúp loại bỏ gàu hiệu quả. Thỉnh thoảng khi gội đầu, hãy rắc một chút muối lên da đầu và nhẹ nhàng massage. Cách này sẽ giúp loại bỏ các vảy gàu chỉ sau vài lần sử dụng.

Tự tin đón Tết cùng mái tóc sạch gàu

Baking soda

Không nhiều người biết đến phương pháp trị gàu này. Tuy nhiên nó lại mang đến hiệu quả đáng mong đợi. Đầu tiên hãy làm ướt tóc với nước, sau đó phủ lên da đầu một chút baking soda, massage nhẹ nhàng để bột thấm vào da đầu. Cách này đặc biệt tốt cho loại da đầu nhờn. Bạn có thể không cần sử dụng dầu gội mà chỉ cần gội lại với nước sạch là đủ.

Nha đam

Cây nha đam (lô hội) có tác dụng giúp tạo ra cảm giác dịu nhẹ trên da đầu và loại bỏ gàu hiệu quả. Lấy một ít gel từ cây nha đam và chà xát nó lên da đầu. Để nguyên trong thời gian 15 phút cho gel ngấm sâu vào trong da đầu, sau đó gội sạch lại bằng dầu gội và nước. Bạn nên thực hiện phương pháp này khoảng 2-3 lần/tuần. Kiên trì sử dụng trong khoảng thời gian dài sẽ giúp bạn có một mái tóc suôn mượt, sạch gàu và loại bỏ tình trạng viêm, ngứa.

Giấm táo

Trong giấm táo có chứa rất nhiều axit có lợi, giúp làm thay đổi độ pH của da đầu và ngăn chặn sự phát triển của nấm và gàu. Bạn hãy pha giấm táo với nước sạch theo tỉ lệ 1:1. Sử dụng hỗn hợp này xịt hoặc thoa đều lên tóc và da đầu. Sau đó dùng khăn sạch quấn và để ủ khoảng 20 phút và gội lại với nước. Với phương pháp này, bạn chỉ cần làm 2 – 3 lần/tuần là đủ.

Những lưu ý để có mái tóc sạch gàu tự tin đón Tết

  • Bạn nên uống nhiều nước mỗi ngày để làm chậm quá trình tăng sinh của tế bào sừng và giảm sự xuất hiện của gàu trên da đầu.
  • Các bạn nên thay đổi khẩu phần ăn của mình bằng cách ăn nhiều rau xanh và trái cây, tránh các đồ ngọt, béo. Điều này có tác dụng rất tốt trong việc điều trị gàu. Ngoài ra, bạn cũng cần cung cấp các khoáng chất đặc biệt là kẽm thường có trong các loại thực phẩm như sò, củ cải, đậu Hà Lan, đậu nành... để hạn chế tình trạng bong tróc da đầu.
  • Trong quá trình trị gàu, bạn cần vệ sinh cho da đầu một cách hợp lý, nên gội đầu 3 - 4 lần/tuần, vệ sinh lược, khăn, gối, mũ bảo hiểm thường xuyên để hạn chế vi nấm và các loại rệp gây ngứa da đầu. Nên đội mũ hoặc che ô khi đi ra ngoài để bảo vệ tóc dưới ánh nắng mặt trời.

Tự tin đón Tết cùng mái tóc sạch gàu

  • Thường xuyên tập thể dục để giúp tinh thần sảng khoái, giảm stress. Vì khi bị strees sẽ làm tăng tiết lượng dầu trên da đầu, khiến gàu có điều kiện để phát triển.
  • Nên nhẹ nhàng với da đầu một chút. Bởi khi gội đầu mạnh một cách thường xuyên sẽ làm mất lượng dầu tự nhiên, kích thích tăng tiết bã nhờn để bù lại lượng dầu bị mất khiến gàu xuất hiện nhiều hơn, làm bong tróc và tổn thương các tế bào da đầu.

Hi vọng những thông tin mà Lily & WeCare cung cấp trên đây sẽ giúp các bạn tìm thấy cho mình phương pháp điều trị gàu hiệu quả để tự tin đón Tết. Chúc bạn có một mái tóc khỏe, đẹp vàsạch gàunhé!

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!