Tự uống thuốc sốt rét để phòng ngừa Covid-19 rất nguy hiểm đến tính mạng

Thời sự - 04/24/2024

Người dân tự ý mua thuốc chứa hoạt điều trị sốt rét để dự phòng Covid-19 có thể gây nguy hiểm đến tính mạng do thuốc có một số tác dụng phụ nghiêm trọng.

Ngày 23-3, Cục Quản lý Dược, Bộ Y tế đã có công văn hoả tốc gửi các Sở Y tế tỉnh, thành phố trong cả nước và các cơ sở kinh doanh thuốc trên toàn quốc về việc đảm bảo công tác phòng chống dịch Covid-19.

Theo đó, Cục Quản lý Dược yêu cầu Sở Y tế các tỉnh, thành phố chỉ đạo các cơ sở bán lẻ thuốc trên địa bàn thực hiện nghiêm việc bán thuốc kê đơn và các biện pháp quản lý giá thuốc theo các văn bản nêu trên; Tăng cường giám sát, kiểm tra việc kinh doanh của các cơ sở bán lẻ thuốc trên địa bàn và xử lý nghiêm vi phạm.

Đặc biệt, trước tình trạng giá thuốc điều trị sốt rét chứa hoạt chất chloroquin/hydroxychloroquin tăng cao do người dân tự ý đi mua thuốc khi có thông tin thuốc trên được sử dụng để dự phòng, điều trị Covid-19, ông Nguyễn Tất Đạt, Phó Cục trưởng Cục Quản lý Dược nêu rõ việc người dân tự ý mua thuốc chứa hoạt điều trị sốt rét để dự phòng Covid-19 có thể gây nguy hiểm đến tính mạng do thuốc có một số tác dụng phụ nghiêm trọng.

Các thuốc chứa hoạt chất chloroquin/hydroxychloroquin là thuốc kê đơn chỉ được sử dụng khi có chỉ định, theo dõi và hướng dẫn của thầy thuốc để phòng ngừa hoặc điều trị sốt rét cấp tính, diệt amíp ngoài ruột, điều trị viêm đa khớp dạng thấp, lupus ban đỏ, phản ứng dị ứng với ánh sáng (da nhạy cảm với ánh sáng), chưa có chỉ định để điều trị Covid- 19 do Bộ Y tế phê duyệt.

'Người dân tuyệt đối không mua, tích trữ và sử dụng để điều trị, dự phòng Covid-19' - ông Nguyễn Tất Đạt khuyến cáo.

Đồng thời để đảm bảo an toàn, hiệu quả trong công tác phòng chống dịch Covi-19, Cục Quản lý Dược yêu cầu các cơ sở bán lẻ thuốc trên toàn quốc không được tăng giá bán, không găm hàng, tích trữ gây ra tình trạng khan hiếm trên thị trường đối với các thuốc có chứa hoạt chất chloroquin/hydroxychloroquin và các thuốc khác trong danh mục thuốc phòng chống dịch Covid-19.

Tự uống thuốc sốt rét để phòng ngừa Covid-19 rất nguy hiểm đến tính mạng Cục Quản lý Dược khuyến cáo người dân không tự ý dùng thuốc sốt rét để dự phòng dịch bệnh Covid-19

Mới đây, Trung tâm Chống độc, Bệnh viện Bạch Mai đã tiếp nhận một trường hợp bị ngộ độc thuốc sốt rét do sử dụng thuốc này để phòng ngừa dịch bệnh Covid-19. Đây cũng là ca bệnh đầu tiên ở Việt Nam bị ngộ độc thuốc sốt rét chỉ vì để phòng ngừa dịch bệnh Covid-19.

Bệnh nhân này là nam giới 44 tuổi ở Hà Nội. Do hoảng sợ, lo lắng trước tình hình dịch Covid-19 sau khi xuất hiện những bệnh nhân đầu tiên và lại tin theo lời đồn trên mạng về việc uống thuốc trị sốt rét có thể dự phòng được bệnh dịch nguy hiểm này. Người này đã mua tới 100 viên thuốc Chloroquin 250mg (thuốc chữa sốt rét) về cho gia đình sử dụng.

Chỉ riêng người đàn ông này đã uống tới 15 viên thuốc trị sốt rét để phòng Covid-19. Tuy nhiên khi chưa bị nhiễm bệnh Covid-19 thì người này đã phải nhập viện cấp cứu trong tình trạng nôn nhiều, mờ mắt, suy hô hấp, sức khỏe nguy kịch. Rất may, bệnh nhân đã được cấp cứu kịp thời, rửa dạ dày, dùng than hoạt tính, thở máy không xâm nhập kịp thời nên đã qua cơn nguy hiểm tính mạng.

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!