Tư vấn: 'Bắt bệnh' thường gặp của dân văn phòng

Sống đẹp - 04/29/2024

Từ 14h00 tới 16h00 ngày thứ 6 (22/8), BS. Nguyễn Vũ Cẩm Tú sẽ trả lời những câu hỏi của độc giả SongKhoe.vn về vấn đề này.

Một số bệnh thường gặp trong nhóm các bệnh văn phòng là mỏi mắt, đau cơ, xương (vai, gáy, lưng); thoái hóa đốt sống cổ, nhức tay, béo bụng, tổn thương thần kinh, các bệnh về da và hô hấp.

SongKhoe đã mời BS. Nguyễn Vũ Cẩm Tú tới từ Bộ Y tế để tư vấn về vấn đề này. Buổi tư vấn diễn ra từ 14-16h00 ngày 22/8/2014.

Tư vấn: 'Bắt bệnh' thường gặp của dân văn phòng

Bác sĩNguyễn Vũ Cẩm Tú (bên phải)

Apple1993 hỏi: Chào bác sĩ, tôi là nam giới năm nay 35 tuổi. Tôi làm văn phòng được hơn 10 năm nay. Mỗi khi ngồi điều hòa sau đó ra ngoài tôi thường có biểu hiện nhức đầu, buồn nôn. Thỉnh thoảng, da tôi nổi mẩn mỗi khi ngồi quá lâu. Khi đi khám bác sĩ bảo có thể tôi bị dị ứng, vậy bác sĩ có lời khuyên nào giúp tôi khắc phục tình trạng này? Liệu tôi có phải 'sống chung với lũ' mà không có cách khắc phục? Tôi cảm ơn bác sĩ!

BS. Nguyễn Vũ Cẩm Tú: Thứ nhất về tình trạng nhức đầu, buồn nôn sau khi ra khỏi phòng điều hòa, nguyên nhân là do bạn không kịp thích ứng với sự chênh lệch nhiệt độ giữa bên trong và bên ngoài. Để khắc phục thì bạn không nên bước thẳng từ trong phòng có điều hòa ra ngoài ngay. Nếu giữa phòng làm việc và ngoài trời có hành lang thì bạn nên đứng ở đó khoảng 15 phút để cơ thể quen với sự thay đổi nhiệt độ rồi mới ra ngoài. Một cách nữa là nên mang theo một chiếc quạt giấy hoặc 1 tờ báo, khi bước ra ngoài cửa thì nên đứng quạt một lúc để tạo dòng không khí lưu thông rồi mới đi tiếp. Như thế, cơ thể sẽ dễ thích nghi hơn.

Về tình trạng nổi mẩn khi ngồi quá lâu, nguyên nhân đúng như bác sĩ nói là do dị ứng. Ngồi lâu khiến cho mồ hôi bị ứ đọng, vùng da bị ẩm ướt dẫn đến nổi mẩn ngứa. Để ngăn ngừa, bạn nên thường xuyên thay đổi tư thế khi làm việc, không mặc quần quá chật hoặc quần bằng chất liệu khó thoát mồ hôi. Chỉ cần giữ khô và thoáng cho vùng da đó thì mẩn ngứa sẽ tự khỏi.

Ngocluyen hỏi: Chào bác sĩ, tôi là nam giới năm nay 22 tuổi. Tôi là dân văn phòng và thường xuyên làm việc tiếp xúc với máy tính (gần như 24/24). Trước khi đi làm, mắt trái tôi cận 3 đi-ốp, mắt phải 4 đi-ốp. Sau một thời gian, tôi cảm thấy mắt mình đã mờ đi rất nhiều. Vậy bây giờ tôi nên dùng những loại thuốc gì để bổ mắt và có phương pháp nào chăm sóc mắt khi đang làm việc không. Tôi cảm ơn bác sĩ!

BS. Nguyễn Vũ Cẩm Tú:Cách chăm sóc mắt tốt nhất đối với bạn bây giờ là phải giảm thời gian làm việc với máy tính vì nếu làm việc quá sức là tác nhân nguy hiểm nhất khiến mắt bị mệt mỏi.

Để chăm sóc mắt thì bạn không nên ngồi làm việc liên tục trong thời gian dài. Cứ 30 phút làm việc với máy tính thì cần cho mắt nghỉ 2 phút bằng cách nhìn ra xa, tốt nhất là nhìn vào đám lá cây xanh. Nên giảm độ sáng của màn hình máy tính để mắt không bị chói. Không làm việc xuyên trưa, buổi trưa cần nằm nghỉ ít nhất là 30 phút. Nếu mắt có cảm giác khô mỏi thì cần tra mắt bằng dung dịch nước mắt nhân tạo khoảng 30 phút một lần.

Về chế độ ăn uống, bạn cần tăng cường ăn các loại rau có lá màu xanh thẫm, các loại trái cây có màu đỏ, vàng để bổ xung Vitamin A. Bạn cũng có thể uống một số loại thuốc để tăng cường dinh dưỡng cho mắt như là dầu cá... Bạn cũng nên đi khám mắt định kỳ 6 tháng một lần để điều chỉnh kính cho phù hợp vì đeo sai số kính cũng là một nguyên nhân khiến mắt nhức mỏi.

Hilu9x hỏi: Thưa bác sĩ, liệu làm việc văn phòng nhiều có gây nên chứng yếu sinh lý ở nam giới không? Nếu có thì bác sĩ có thể chỉ ra cách để khắc phục cho tôi. Cảm ơn bác sĩ!

BS. Nguyễn Vũ Cẩm Tú:Làm việc văn phòng nhiều không liên quan gì đến chứng yếu sinh lý. Tuy nhiên nếu bạn hay phải dùng Laptop thì không nên đặt Laptop lên đùi khi làm việc vì nhiệt tỏa ra từ máy có thể khiến cho vùng tinh hoàn bị nóng, ảnh hưởng đến khả năng sinh tinh của tinh hoàn.

Ngocluyen hỏi: Chào bác sĩ, tôi là nam giới 23 tuổi làm việc văn phòng được hơn 1 năm nay. Gần đây, tôi bị ho rất nhiều do điều hòa. Nếu dùng khăn quấn quanh cổ thì hết nhưng lại rất nóng. Bác sĩ có cách nào chữa trị bệnh mà không cần sử dụng thuốc Tây không, vì tôi đã uống rất nhiều rồi, giờ tôi sợ bệnh chuyển sang mãn tính. Cảm ơn bác sĩ nhiều!

BS. Nguyễn Vũ Cẩm Tú:Đúng là làm việc nhiều trong phòng điều hòa rất dễ gây viêm đường hô hấp vì không khí trong phòng thường khô cộng thêm với tình trạng phòng kín, thông gió kém khiến niêm mạc mũi họng bị khô và dễ bị tổn thương. Giữ ấm vùng cổ là rất cần thiết để phòng ngừa viêm mũi, họng do không khí khô và lạnh của điều hòa. Tuy nhiên, không phải lúc nào cũng có thể quấn khăn quanh cổ.

Do đó, em có thể giữ ấm vùng cổ bằng cách để sẵn một vài gói trà gừng và pha uống mỗi khi cảm thấy lạnh. Còn có một mẹo nhỏ nữa là có thể dùng 1 miếng cao Salonpas dán vào vùng cổ giữa hai xương đòn sẽ có tác dụng giữ ấm cổ rất tốt mà không phải quàng khăn.

Hoang hon hỏi: Công việc đòi hỏi tôi phải ở văn phòng từ 8-20 giờ tối. Thậm chí là hơn khoảng thời gian này. Tôi bị huyết áp thấp nên thường xuyên mua bánh ngọt về ăn để chống đói khi chưa xong việc. Việc ăn này có gây hại cho tôi không? Nếu có tôi phải làm sao? Cám ơn!

BS. Nguyễn Vũ Cẩm Tú:Nếu phải làm việc muộn thì việc ăn vặt giữa giờ là điều cần thiết vì bụng đói thì sẽ rất mệt mỏi và càng làm tăng thêm stress. Tuy nhiên, bạn nên chọn những đồ ăn vặt có lợi cho sức khỏe chứ không nên ngày nào cũng ăn bánh ngọt. Những đồ ăn vặt có lợi cho sức khỏe gồm các loại trái cây như: táo, chuối, các chế phẩm sữa như sữa tươi, sữa chua, các loại hạt có vỏ cứng như hạt điều, hạt dẻ cười, hạt thông... những thức ăn vặt này không chỉ cung cấp năng lượng mà còn cung cấp nhiều loại khoáng chất như chuối hay táo chứa nhiều kali cũng rất tốt cho những người bị huyết áp thấp như bạn.

Khánh Bình Phạm hỏi: Thưa bác sĩ! Thời gian gần đây em có chuyển công việc, áp lực mới nhiều hơn, mỗi khi về nhà em rất mệt muốn đi ngủ nhưng nằm cả tiếng cũng không ngủ được, em bị bệnh gì vậy ạ? Có mẹo gì giúp ngủ nhanh không ạ?

BS. Nguyễn Vũ Cẩm Tú:Tình trạng khó ngủ của em không phải là do bệnh lý, mà nguyên nhân là vì thần kinh bị căng thẳng, bộ não luôn trong tình trạng bị kích thích, giống như bóng đèn luôn sáng không tắt đi được. Muốn khắc phục tình trạng này, em có thể tham khảo những biện pháp sau:

Tắt tất cả các nguồn ánh sáng có màu xanh: Các thiết bị điện tử có trong phòng ngủ như điện thoại di động, đồng hồ kỹ thuật số, tivi… đều có ánh sáng màu xanh, sóng ngắn của ánh sáng xanh có thể làm ảnh hưởng đến giấc ngủ. Do đó hãy tắt tất cả các thiết bị có ánh sáng màu xanh trước khi ngủ 1 giờ để có thể dễ dàng đi vào giấc ngủ.

Không nhìn đồng hồ: Thói quen xem giờ vào buổi đêm vô hình chung lại đem đến thêm lo lắng về một ngày bận rộn sắp đến. Tốt nhất nên để đồng hồ vào ngăn kéo hoặc ở chỗ nào không thể nhìn thấy.

Tập thể dục: Tập thể dục nhẹ nhàng trước khi đi ngủ sẽ giúp dễ ngủ.

Tránh ăn đồ ăn giàu năng lượng vào bữa tối: Ăn tối nhẹ nhàng, và kết thúc bữa ăn ít nhất 1 giờ trước khi đi ngủ.

Không ăn uống vặt trước khi ngủ: Không ăn uống trong vòng 2 giờ trước khi ngủ để không phải thức dậy vào ban đêm, vì nếu thức dậy sẽ khó trở lại giấc ngủ hơn những người ngủ một mạch đến sáng.

Gạt tất cả mọi việc sang một bên: Khoảng 2-3 giờ trước khi ngủ, tắt đèn và đặt tất cả những công việc, lo lắng của sang một bên.

Giải phóng tâm trí: Trước khi ngủ, không nên suy nghĩ nhiều, hãy thư giãn hoặc làm việc gì đó nhẹ nhàng như ngồi thiền, nghe nhạc hoặc tắm nước ấm để giúp thư thái, dễ đi vào giấc ngủ hơn.

Thận trọng với thuốc ngủ: Muốn ngủ tốt, nên uống sữa ấm hoặc trà hoa cúc vào buổi tối trước khi đi ngủ. Em cũng có thể uống những loại trà thảo dược giúp ngủ ngon như trà tâm sen, trà lá vông…

Nếu mất ngủ kéo dài ít nhất 1 tháng, đã áp dụng tất cả các cách trên mà vẫn không thể ngủ được thì em nên đi khám. Bởi mất ngủ có thể là một triệu chứng của một căn bệnh nào đó, điển hình nhất là bệnh trầm cảm. Bác sĩ sẽ giúp em xác định nguyên nhân và có cách điều trị phù hợp.

Nho Da Lat hỏi: Mỗi khi áp lực, tôi rất đau đầu. Tôi nghe nói đó là dấu hiệu của đau nửa đầu, có thể dẫn đến bệnh thần kinh sau này. Có đúng vậy không bác sĩ ơi? Làm sao để biết triệu chứng và tôi phải làm sao?

BS. Nguyễn Vũ Cẩm Tú:Đau đầu có rất nhiều nguyên nhân. Tình trạng của bạn nhiều khả năng là đau đầu do căng thẳng chứ không phải bị bệnh đau nửa đầu. Vì trong bệnh đau nửa đầu, cơn đau thường diễn ra kèm theo các dấu hiệu tiền triệu như hoa mắt, nhìn thấy ánh sáng lóe, nhức mắt... Đau đầu do căng thẳng không dẫn tới bệnh thần kinh hay tâm thần sau này. Để khắc phục bạn phải có chế độ nghỉ ngơi đầy đủ, tập thể dục hợp lý, giữ thái độ vui vẻ, lạc quan trong cuộc sống.

Ngọc Trâm hỏi: Thưa bác sĩ! Công việc của em kéo dài, áp lực lớn nên cuối ngày em luôn thấy stress kinh khủng, nhiều khi cáu bẳn vì nguyên nhân rất nhỏ, em không muốn như vậy chút nào. Em nên làm thế nào ạ?

BS. Nguyễn Vũ Cẩm Tú:Stress do công việc đúng là một căn bệnh của thời hiện đại mà rất nhiều dân công sở mắc phải. Tuy rằng không dễ giảm bớt áp lực công việc, tuy nhiên vẫn có nhiều cách để em giảm được stress. Em có thể thử tham khảo một số kỹ thuật giải tỏa stress dưới đây: 

- Đi dạo
Đi dạo giúp trí não minh mẫn hơn, và thúc đẩy việc sản sinh ra chất endorphin, giúp làm giảm hóc môn gây căng thẳng. Em có thể tranh thủ thời gian nghỉ ngơi, đi dạo trong công viên, hoặc ở nơi có không gian xanh để cơ thể thư giãn.

- Hít thở sâu
Các bài tập thở hoặc thậm chí chỉ hít thở sâu vài cái cũng giúp làm giảm căng thẳng và giải tỏa stress, giúp chúng ta bình tĩnh hơn.

- Tưởng tượng bằng hình ảnh
Thỉnh thoảng trong khi làm việc nếu thấy quá căng thẳng, em hãy nhắm mắt lại một lát, thả lỏng người và cố gắng tưởng tượng ra một quang cảnh thật yên bình, ví dụ như một ngôi nhà ở vùng nông thôn hoặc bãi biển yêu thích. Cách này sẽ giúp đầu óc thư giãn và bình tĩnh hơn.

- Ăn vặt
Cảm giác đói sẽ càng làm em thêm căng thẳng. Ăn vặt sẽ giúp làm giảm stress. Hãy chọn một món ăn vặt như nửa quả bơ, một nắm hạt khô hay một quả trứng luộc. Biến việc ăn vặt thành cách thư giãn bằng cách tạm thời rời khỏi máy tính và tìm một chỗ nào đó thật yên tĩnh rồi chỉ tập trung vào món ăn, mùi vị của nó, cảm giác món ăn mang lại.

- Trồng cây cảnh
Em có thể đặt một chậu cây cảnh nhỏ trên bàn làm việc. Chăm sóc cây, nhìn ngắm nó mỗi ngày sẽ là một cách giúp em bình tĩnh và giảm stress.
Rời khỏi màn hình máy tính
Nên thỉnh thoảng rời khỏi máy tính trong khi làm việc, và nên tắt máy tình ít nhất 1 giờ trước khi đi ngủ.

- Nghe nhạc
Nhạc cổ điển có tác dụng xoa dịu đặc biệt: làm chậm nhịp tim, giảm huyết áp và thậm chí giảm cả nồng độ hóc môn gây tress. Tuy nhiên, bất cứ loại nhạc nào hợp sở thích cũng sẽ khiến não bộ có cảm giác thoải mái dễ chịu.

- Ăn ngọt
Ăn hoặc uống đồ ngọt cũng có tác dụng ngăn chặn sự sản sinh ra hóc môn gây tress trong cơ thể. Thỉnh thoáng em có thể nuông chiều bản thân với 1 cái kẹo socola, hoặc thứ gì đó tương tự để  tự để giải tỏa stress.

- Nhai kẹo cao su
Kẹo cao su không chỉ giúp có hơi thở thơm tho, mà còn giảm sự lo lằng bồn chồn, cải thiện tình trạng tỉnh táo của cơ thể, và giải tỏa stress khi phải làm nhiều việc cũng lúc.

- Xem video hài hước
Cười sảng khoái là cách thư giãn tốt nhất. Thỉnh thoảng tỏng giờ nghỉ hãy chọn một video hài hước để giúp bản thân tự giải tỏa stress khi cần.

- Ăn chuối hoặc khoai tây
Chất kali trong chuối hoặc khoai tây giúp điều hòa huyết áp. Ăn chuối có thể giúp phục hồi và tăng cường năng lượng khi bị stress, đồng thời còn giúp bảo vệ cơ thể khỏi các ảnh hưởng tiêu cực của stress như nguy cơ đột quỵ.

- Làm đồ thủ công
Những động tác lặp lại như thêu thùa, may vá, đan lát… cũng giúp xoa dịu lo lắng bồn chồn. Việc thêu thùa, đan lát thỏa mãn 2 tiêu chuẩn của kỹ thuật giải tỏa stress giống như thiền. Đó là sự lặp lại của một âm thanh, lời nói, lời cầu nguyện, hay chuyển động; và sự thụ động không để suy nghĩ xâm chiếm.

Office hỏi: Mỗi lần đi giày cao gót là tôi thấy đau kinh khủng. Về nhà chân thường bị biến dạng. Thời gian gần đây tôi còn bị đau vùng xương hông nữa. Vậy tôi bị bệnh gì thưa bác sĩ?

BS. Nguyễn Vũ Cẩm Tú:Em không bị bệnh gì cả mà nguyên nhân của tình trạng này là do em chọn giày không đúng kích thước của bàn chân. Đi giày quá cao cũng là một nguyên nhân gây đau hông do tư thế chân bị đổ ra trước, do đó hông phải cố ngả ra sau để giữ thăng bằng, lâu dần sẽ khiến nhóm cơ vùng hông bị mỏi. Nếu không khắc phục tình trạng này thì không chỉ cơ hông mà xương vùng chậu cũng có thể bị ảnh hưởng. Do đó, em nên chuyển sang loại giày bệt hoặc giày gót thấp (3 - 5 cm). Chú ý chọn giày vừa chân để chân không bị bó chặt gây thiếu máu ảnh hưởng tới các khớp ngón chân và cổ chân.

Ngọc Ánh hỏi: Chào bác sĩ, hàng ngày làm việc em đều phải nhìn vào màn hình máy tính, em thấy mắt em bị khô, có khi đỏ, nhìn xa không rõ, rất khó chảy nước mắt, em phải làm sao ạ?

BS. Nguyễn Vũ Cẩm Tú:Khô mắt là bệnh rất hay gặp ở dân văn phòng, nguyên nhân là do không khí trong phòng điều hòa rất khô, thêm nữa khi nhìn màn hình máy tính quá chăm chú thì vừa khiến cho mắt bị mỏi vừa khiến ta quên chớp mắt, làm mắt càng khô thêm.

Để khắc phục tình trạng này trước hết em nên đi khám để xem có bị tật khúc xạ ở mắt hay không, nếu có thì cần đeo kính để điều chỉnh.

Tiếp theo em nên giảm thời gian ngồi máy tính xuống mức thấp nhất có thể (chỉ dùng máy tính khi có việc, hạn chế thời gian đọc báo, xem phim, chat v.v…)
- Chỉnh ghế ngồi sao cho không phải ngước mắt lên để nhìn màn hình.
- Cứ nhìn màn hình 30 phút thì cần cho mắt nghỉ ngơi 2 phút bằng cách nhìn ra xa hoặc nhắm mắt lại.
- Nhỏ mắt thường xuyên bằng dung dịch nước mắt nhân tạo.
- Tăng cường ăn các loại rau lá xanh, những loại trái cây có màu vàng, đỏ để bổ sung vitamin A.

Ngay dep troi hỏi: Em nghe nói dân văn phòng dễ bị đau dạ dày. Vậy sao để nhận biết mình đã bị và cách phòng chống là gì thưa bác sĩ?

BS. Nguyễn Vũ Cẩm Tú:Các triệu chứng của đau dạ dày:

- Đau bụng ở vùng dưới xương ức, thường là đau âm ỉ lúc đói hoặc lúc no.

- Ợ hơi, ợ chua.

- Cảm giác đầy bụng, khó tiêu.

Khi có những triệu chứng này thì cần đi khám chuyên khoa tiêu hóa vì để chẩn đoán chính xác dạ dày có bị viêm loét hay không thì phải soi dạ dày mới biết được.

Nguyên nhân đau dạ dày ở dân văn phòng thường là do công việc căng thẳng, stress nhiều, ăn uống không đúng giờ giấc, ngủ không đủ. Do đó, để phòng chống đau dạ dày cần khắc phục các nguyên nhân trên, ví dụ như cần ăn uống đúng giờ, đảm bảo đủ dinh dưỡng, không nên vừa ăn, vừa làm việc hoặc vừa xem máy tính vì sẽ khiến cho máu khó đến được dạ dày. Chú ý ăn chậm, nhai kỹ. Khi ăn xong không nên đi ngủ ngay sẽ khiến thức ăn khó lưu thông trong đường tiêu hóa. Tránh dùng chất kích thích lúc đói như cà phê, trà, đồ chua. Ngủ đủ giấc, đúng giờ.

Phương Dung hỏi: Thưa bác sĩ! Em làm công việc Tele sale nên hàng ngày có khi phải thực hiện cả trăm cuộc điện thoại. Gần đây em luôn thấy tai bùng nhùng, nghe không rõ lắm, có khi nào em bị điếc luôn không? Và dùng điện thoại bàn nhiều thế có ảnh hưởng não không ạ?

BS. Nguyễn Vũ Cẩm Tú:Chưa có nghiên cứu nào cho thấy là việc sử dụng điện thoại bàn nhiều sẽ ảnh hưởng đến não, do đó em có thể yên tâm.
Đúng là có một loại bệnh nghề nghiệp gọi là điếc do tiếng ồn, thường gặp ở những người thường xuyên phải tiếp xúc với tiếng ồn có cường độ lớn. Điếc do tiếng ồn thường làm thính lực giảm dần dần và không thể hồi phục được (điếc vĩnh viễn). Tuy nhiên với trường hợp của em thì không nghĩ nhiều tới bệnh này, vì tiếng nói chuyện qua điện thoại không có cường độ lớn. Tình trạng tai lùng bùng, nghe không rõ có lẽ là do em phải làm việc nhiều, thần kinh căng thẳng, mệt mỏi mà thôi. Em nên nghỉ ngơi vài ngày sẽ hết. Nếu còn lo lắng thì em nên đi khám ở bệnh viện chuyên khoa tai mũi họng để được các bác sĩ xác định rõ nguyên nhân nhé.

Thanh Thảo hỏi: Thưa bác sĩ! Em làm việc bàn giấy nên sử dụng bàn phím và chuột rất nhiều trong thời gian dài (11-12 giờ/ ngày) gần đây em luôn thấy cổ tay mỏi, khó cầm nặng, bàn tay hay tê. Có phải em mắc hội chứng RSI không? Em nghe nói có người dùng lâu còn bị liệt nên em đang rất lo lắng ạ.

BS. Nguyễn Vũ Cẩm Tú:Những dấu hiệu cổ tay mỏi, khó cầm nặng, bàn tay hay tê chính là những dấu hiệu điển hình của hội chứng RSI (chấn thương do căng cơ lặp đi lặp lại), còn gọi là hội chứng ống cổ tay. Lý do là vì khớp cổ tay của con người không được sinh ra để làm những động tác phải lặp đi lặp lại nhiều lần như gõ máy tính hay rê chuột. Do đó với nhân viên văn phòng phải thực hiện những động tác này nhiều do thể làm khớp cổ tay bị tổn thương, khiến cho dây thần kinh giữa bị chèn ép ở cổ tay.

Dây thần kinh giữa là một dây nhận cảm giác ngoài da của ngón trỏ và ngón giữa, và gan bàn tay ở phía dưới 2 ngón tay đó. Đồng thời dây thần kinh giữa còn chỉ huy co cơ của các ngón tay, nhất là tại ngón cái.

Tại cổ tay dây thần kinh giữa đi trong một đường ống, gọi là ống cổ tay, tiếng nước ngoài là carpal tunnel. Ống cổ tay là khoảng không gian giữa các xương của cổ tay ở dưới và ở hai bên, có một tấm gân rộng gọi là cân ngang của cổ tay phủ lên trên như một cái mái.

Khoảng không gian trong ống cổ tay khá chật hẹp, khi nó chít hẹp lại, thì dây thần kinh giữa bị chẹt trong đó, và gây ra hội chứng ống cổ tay.
Hội chứng ống cổ tay nếu không được điều trị kịp thời sẽ gây đau và thậm chí gây teo cơ ở bàn tay. Do đó em nên đi khám chuyên khoa thần kinh, các bác sĩ sẽ cho em làm điện cơ để chẩn đoán bệnh, từ đó có phương pháp điều trị thích hợp.

Để ngăn ngừa tình trạng này nặng thêm thì em nên giảm thời gian sử dụng máy tính. Trong khi làm việc cứ 30 phút cần nghỉ giải lao một lần. Điều chỉnh ghế sao cho tay vịn của ghế cao ngang tầm với mặt bàn đễ hỗ trợ tốt cho cánh tay cầm chuột. Cần tránh bẻ gập khuỷu tay khi sử dụng chuột. Đừng để cổ tay tì vào cạnh bàn vì nó có thể chèn ép các dây thần kinh ở cổ tay.

Thu Thùy hỏi: Kính chào bác sĩ, em năm nay 25 tuổi, nữ. Em là nhân viên văn phòng. Từ hồi đi làm đến giờ, em không có thời gian đi tập thể dục nhiều, nên em mua 1 chiếc vòng để thi thoảng lắc vào buổi tối. Xin hỏi bác sĩ, nếu em lắc vòng nhiều có bị ảnh hưởng đến khả năng sinh sản không ạ?

BS. Nguyễn Vũ Cẩm Tú:Lắc vòng không có ảnh hưởng gì tới khả năng sinh sản, do đó em có thể yên tâm. Để tăng cường vận động thì có nhiều cách không tốn thời gian, ví dụ như em có thể đi thang bộ thay cho thang máy, đi bộ đi chợ thay vì đi xe máy hoặc thay vì dùng mail và điện thoại thì đi gặp đồng nghiệp trực tiếp để trao đổi công việc.

Ngọc Huệ hỏi: Chào bác sĩ, em đi làm đã được 3 năm nay vì luôn làm việc trong điều kiện văn phòng điều hòa không lưu thông không khí nên em hay có biểu hiện choáng váng, buồn nôn, mất ngủ, khô mắt, ngứa mắt… Em có đọc trên báo đây là bệnh nhà kín vậy xin hỏi làm sao để hạn chế ạ?

BS. Nguyễn Vũ Cẩm Tú:Những dấu hiệu em nêu đúng là biểu hiện của bệnh nhà kín, không khí không được lưu thông tốt, thông gió từ bên ngoài vào kém khiến chất lượng không khí giảm sút, ảnh hưởng đến nồng độ ô xi hít thở vào và nồng độ ô xi trong máu.

Đây có lẽ là tình trạng chung của cả văn phòng nên việc cải thiện lưu thông không khí có lẽ vượt quá khả năng của em. Vì thế để hạn chế tình trạng này thì chỉ còn cách là em nên tranh thủ ra những chỗ thoáng khí như ban công, hanh lang, cửa sổ mỗi khi có thể được để hít thở không khí trong lành.

Em cũng nên tăng cường uống nước, ăn thêm nhiều rau xanh và trái cây, vì trong trái cây có những chất chống ô xi hóa sẽ giúp loại bỏ các gốc tự do độc hại sinh ra trong máu khi phải làm việc trong môi trường lưu thông không khí kém. Để giảm tình trạng khô mắt, ngứa mắt em nên nhỏ mắt thường xuyên bằng dung dịch nước muối sinh lý hoặc nước mắt nhân tạo có bán tại các hiệu thuốc, có thể uống thêm những loại thuốc bổ sung dinh dưỡng cho mắt như dầu cá, Tobicom… Khi làm việc cứ nửa tiếng nhìn màn hình máy tình thì cần cho mắt nghỉ ngơi khoảng 2 phút bằng cách đứng lên đi lại, cho mắt nhìn ra xa để mắt được nghỉ ngơi.

Hồnglt hỏi: Chào bác sĩ, em hay bị mỏi mắt và đau đầu, vậy em xin hỏi các bác sĩ em nên có biện pháp như thế nào ạ?

BS. Nguyễn Vũ Cẩm Tú:Trong trường hợp của em, tôi nghĩ trước hết em đi khám kiểm tra mắt vì tình trạng mỏi mắt này là do tật khúc xạ (cận thị, viễn thị, loạn thị) gây ra. Tật khúc xạ khiến mắt phải điều tiết nhiều khi nhìn gây ra mỏi mắt, nhức mắt, từ đó dẫn đến đau đầu. Nếu được đeo kính đúng thì tình trạng mỏi mắt sẽ được khắc phục và đau đầu cũng sẽ hết.

Tư vấn: 'Bắt bệnh' thường gặp của dân văn phòng

KenNgo hỏi: Em năm nay 24 tuổi. Là nhân viên văn phòng. Thường hay bị mỏi cổ và nhức mỏi khu vực vai, gáy. Đây có phải triệu chứng bệnh không? Và cách phòng tránh, giải pháp ra sao thưa bác sĩ? Mong sớm nhận được tư vấn. Em cảm ơn!

BS. Nguyễn Vũ Cẩm Tú:Tình trạng mỏi cổ và nhức mỏi vai gáy nhiều khi chỉ là do làm việc căng thẳng, ngồi lâu trong tư thế không đúng. Trong trường hợp này thì nghỉ ngơi sẽ hết. Tuy nhiên đây cũng có thể là triệu chứng của bệnh thoái hóa đốt sống cổ. Thoái hóa đốt sống cổ thường chỉ gặp ở người già nhưng hiện nay cũng rất hay gặp ở người trẻ, nhất là dân công sở phải ngồi làm việc với máy tính nhiều.

Để chẩn đoán thoái hóa đốt sống cổ, em phải đi khám chuyên khoa xương khớp để chụp phim và làm những xét nghiệm cần thiết. Thoái hóa đốt sống cổ một khi đã xảy ra thì không có cách nào để làm hết được tình trạng thoái hóa mà chỉ có thể hạn chế những tác hại mà nó gây ra. Do đó em nên đi khám và kiểm tra sớm để được điều trị kịp thời!

Để ngăn ngừa tình trạng đau vai gáy, em không nên ngồi liên tục trong thời gian dài. Cần xen kẽ thời gian làm việc với thời gian nghỉ giải lao, vận động cổ. Chú ý tư thế khi làm việc, không nên cúi và vươn người ra trước quá nhiều. Luôn giữ tư thế đầu thẳng với cổ để giảm gánh nặng cho cơ ở vùng vai gáy.

Hà Thủy hỏi: Thưa bác sĩ! Em làm việc tại khu văn phòng chung nên mọi bệnh dịch rất dễ lây lan, gần đây đang có bệnh đau mắt đỏ em thấy lo quá làm sao để hạn chế lây nhiễm ạ?

BS. Nguyễn Vũ Cẩm Tú:

Đau mắt đỏ là bệnh do vi rút rất dễ lây lan. Các đường lây của bệnh là:
- Lây qua vật dụng sinh hoạt
+ Dùng khăn hoặc chậu rửa mặt chung.
+ Dùng tay dụi mắt sau đó dùng chung đồ vật với người khác
+ Lây qua môi trường bể bơi, không khí.
+ Lây qua vật trung gian là ruồi/ nhặng.
- Lây qua đường nước bọt.
- Lây qua đường hơi thở.

Phòng bệnh:
- Thường xuyên rửa mặt 3 lần/ ngày bằng nước sạch, khăn sạch, riêng, tốt nhất giặt khăn bằng xà phòng , phơi khăn ngoài nắng, giữ vệ sinh môi trường.
- Tránh đưa tay bẩn lên mắt, nên đeo kính râm khi ra đường.
- Thường xuyên vệ sinh văn phòng, lau chùi các bề mặt dễ phát tán vi rút như nút bấm thang máy, công tắc đèn, mặt bàn làm việc, điện thoại cố định của phòng, tay nắm cửa… bằng các loại dung dịch diệt khuẩn như cồn 70 độ.
- Rửa tay thường xuyên với xà phòng để diệt khuẩn.
- Thường xuyên rửa mặt sạch, nhỏ mắt bằng dung dịch nước muối sinh lý Natri Clorid 0,9%.
- Nếu trong văn phòng có người bệnh thì nên đeo khẩu trang. Tránh tiếp xúc, tránh bắt tay với người bị bệnh, tránh đưa tay lên dụi mắt, chạm vào mặt.

Lê Phước Khánh Linh hỏi: Tôi muốn nhờ bác sĩ tư vấn giúp tôi, vì sao mỗi buổi sáng khi thức dậy, tôi thường hay bị nhức mỏi ở chỗ sau ót. Xin cảm ơn!

BS. Nguyễn Vũ Cẩm Tú:Tình trạng đau vai gáy mà bạn mô tả nguyên nhân hay gặp nhất là do tư thế nằm ngủ không đúng, gối đầu quá cao khiến các cơ vùng cổ bị đau mỏi. Một nguyên nhân nữa là do cử động cổ đột ngột khi ngồi dậy, nhất là nếu gặp không khí lạnh buổi sáng sẽ làm cho các cơ vùng vai gáy bị co thắt gây đau.

Để khắc phục tình trạng này, khi ngủ bạn cần sử dụng gối mềm và thấp. Khi thức dậy thì nên vận động cổ rồi mới ngồi thẳng dậy. Trong trường hợp đau nhiều có thể giảm đau bằng cách chườm nóng, xoa bóp, bấm huyệt.

Ngọc Minh hỏi: Em năm nay 23 tuổi, làm việc văn phòng nên ngồi nhiều, em chưa lập gia đình. Khoảng 6 tháng nay, mỗi lần em đi đại tiện thì thấy chảy máu thành giọt, có lần đau, lúc không đau. Khi tắm em lấy tay sờ kiểm tra thì không thấy cục u nào cả (vì người ta bảo bị trĩ là sẽ có cục u lòi ra). Tình trạng này kéo dài tới giờ đi đại tiện không đau nữa nhưng lần nào cũng vẫn bị chảy máu theo phân, có khi thành giọt nhỏ xuống. Em đã bổ sung ăn nhiều rau xanh, trái cây vẫn không cải thiện được. Bác sĩ cho biết em có dấu hiệu bệnh trĩ không ạ, nếu có thì em phải uống thuốc như thế nào cho đúng? Em chưa có gia đình nên rất ngại đi khám. Em chân thành cảm ơn.

BS. Nguyễn Vũ Cẩm Tú: Đi ngoài ra máu tươi là một dấu hiệu nguy hiểm, hay gặp nhất trong bệnh trĩ những cũng có thể gặp trong một số bệnh khác của vùng hậu môn trực tràng. Bệnh trĩ trong nhiều trường hợp khi búi trĩ chưa sa ra ngoài thì sẽ không sờ thấy u cục gì ở vùng hậu môn. Việc ăn nhiều rau xanh và trái cây có tác dụng giúp cho việc đại tiện dễ dàng hơn, giúp phòng ngừa bệnh trĩ và ngăn không cho bệnh nặng thêm, chứ không có tác dụng điều trị một khi bệnh đã xảy ra. Do đó em nên đi khám để được xác định đúng bệnh và điều trị kịp thời. Đi khám bệnh là một rất cần thiết và khám cho bệnh nhân là việc mà các bác sĩ được đào tạo để làm. Em không nên xấu hổ, ngần ngại, vì để lâu không điều trị bệnh sẽ diễn biến nặng và có thể gây ra những biến chứng.

Nguyễn Cao Dũng hỏi: Xin hỏi bác sĩ, em thường xuyên ngồi văn phòng và có cảm giác mỏi ở phần hông và mông. Vậy xin bác sĩ cho em lời khuyên để khắc phục tình trạng này.

BS. Nguyễn Vũ Cẩm Tú:Tình trạng mỏi phần hông và mông là do em ngồi nhiều ở tư thế không đúng. Để khắc phục tình trạng này thì không có cách nào khác là phải tăng cường vận động. Cứ sau mỗi 1 giờ làm việc thì cần đứng dậy đi lại. Khi ngồi cần giữ tư thế đúng: đùi tạo với thân người một góc 90 độ, nếu chân không chạm được đất thì có thể dùng 1 chiếc hộp hoặc ghế nhỏ để kê chân. Em cũng có thể tham khảo một số động tác vận động cho phần lưng và hông.

Lưu Triều hỏi: Tôi thường xuyên phải ngồi máy tính do công việc, đồng thời tôi mới sinh con được 15 tháng. Mỗi lần nhức mắt là tôi lại thấy đau đầu kinh khủng, chóng mặt, sa sẩm mặt mày, rồi kéo theo đau vai gáy (cảm thấy rất nặng và đau), sáng ngủ dậy thấy nặng và đau 2 chân, buổi trưa mà nằm nghỉ 1 chút dậy là đau đầu và vai gáy. Tôi đã đi khám chụp cộng hưởng từ não, chụp X-quang đốt sống cổ, xét nghiệm máu, kết quả đều bình thường. Vậy bác sĩ có thể tư vấn cho tôi làm thế nào để không đau đầu vai gáy nũa không vì rất ảnh hưởng đến công việc, tôi không thể tập trung được.

BS. Nguyễn Vũ Cẩm Tú:Tình trạng nhức mắt sau đó đau đầu dữ dội rất hay gặp trong một chứng bệnh gọi là bệnh đau nửa đầu (đau đầu mi-ren). Bệnh không nguy hiểm đến tính mạng nhưng ảnh hưởng nhiều đến chất lượng sống. Để điều trị đau đầu mi-ren thì bạn cần sử dụng các thuốc chuyên khoa có chỉ định nghiêm ngặt, do đó bạn cần khám chuyên khoa thần kinh để được làm một số xét nghiệm như điện não đồ. Từ đó mới có thể chỉ định thuốc.

Bạn đã đi chụp cộng hưởng từ não, chụp x quang đốt sống cổ và kết quả là bình thường, như vậy có thể loại trừ nguyên nhân đau vai gáy do thoái hóa đốt sống cổ. Bạn có thể áp dụng một số phương pháp không dùng thuốc để khắc phục tình trạng này như châm cứu, xoa bóp, bấm huyệt, chườm nóng, đặc biệt là chườm nóng bằng muối và ngải cứu. Cách làm là dùng khoảng 3 lọ muối rang nóng, cho vào tấm vải sạch sau đó cho lá ngải cứu tươi và chườm nên vùng vai gáy bị đau với tần xuất một vài lần mỗi tuần.

Ngọc Tân hỏi: Tôi hiện 28 tuổi. Trước đây, tôi sở hữu một làn da khiến nhiều người ao ước: không có mụn và trắng hồng. Để phòng tránh những tác dụng không mong muốn, tôi hầu như không dùng mỹ phẩm. Nhưng khoảng 2 năm trở lại đây, da mặt tôi sạm đi rất nhiều. Có nhiều tàn nhang, mụn thịt khu vực quanh mắt. Da không có sức sống. Đây cũng là thời gian tôi có nhiều công việc hơn, ngủ chỉ khoảng 6-7 tiếng/ngày (trước >8 tiếng). Công việc của tôi dùng máy tính khoảng 12 tiếng/ngày. Xin hỏi bác sĩ Câu 1: Tôi sẽ cần làm gì để cải thiện làn da của mình (trong trường hợp công việc ngày càng nhiều, thời gian ngủ nghỉ sẽ khó cải thiện được). Câu 2: Dùng bột lúa mạch để rửa có hiệu quả không? Đắp mặt nạ nào vừa đơn giản, vừa hiệu quả và không tốn nhiều thời gian? Cảm ơn! Trân trọng!

BS. Nguyễn Vũ Cẩm Tú:

Câu 1. Để cải thiện làn da, luôn cần kết hợp việc nuôi dưỡng da từ bên trong và chăm sóc da từ bên ngoài.

Để nuôi dưỡng da từ bên trong, điều tiên quyết lúc này là bạn phải tăng thời gian ngủ và giảm thời gian làm việc với máy tính. Vì đây là 2 thủ phạm chính khiến da bị sạm, nổi mụn, thiếu sức sống.

Bạn cũng cần chú ý đến chế độ ăn uống, tăng cường uống nước (vì khi phải làm việc căng thẳng ta thường hay quên uống nước), tăng cường chất đạm, rau xanh và trái cây trong bữa ăn.

Để chăm sóc da từ bên ngoài, bạn có thể sử dụng một số loại mặt nạ đơn giản dễ làm sau:

Mặt nạ chanh + lòng trắng trứng gà

Mặt này chanh + lòng trắng trứng gà giúp làm trắng khuân mặt, trị nám, tẩy các tế bào chết trên da mặt.

Thành phần

- 1/2 quả chanh
- 1 lòng trắng trứng gà

Cách làm

1.    Chanh vắt lấy nước cốt, cho vào bát có sẵn lòng trắng trứng gà, trộn đều lên
2.    Rửa sạch mặt, sau đó thoa đều hỗn hợp lên mặt và để qua đêm.
3.    Rửa sạch với nước ấm vào buổi sáng.

Mặt nạ từ chuối chín + sữa tươi

Sử dụng mặt nạ chuối hàng ngày giúp chống lão hóa cho da mặt, giảm sự xuất hiện của nếp nhăm trên khuôn mặt.

Thành phần

- 1/2 quả chuối
- 2 muỗng canh sữa tươi không đường

Cách làm

1. Cho chuối vào máy xay nhuyễn cùng sữa tươi không đường.
2. Quét đều lên toàn bộ mặt một lớp dày.
3. Đắp lên mặt trong 30 phút, sau đó rửa sạch với nước lạnh

Mặt nạ dưa chuột + đường

Mặt nạ dưỡng da từ dưa chuột và đường giúp tẩy các tế bào chết, bổ sung độ ẩm cho da, cân bằng và giúp da mềm mại, dẻo dai hơn

Thành phần

- 1 quả dưa chuột trung bình, gọt vỏ, thái nhỏ
- 1 muỗng cà phê đường nâu
- 2 muỗng cà phê đường trắng

Cách làm

1.    Trộn đều các thành phần với nhau, sau đó dùng thìa dầm nát dưa chuột.
2.    Cho hỗn hợp đã được dầm nát đều lên mặt, thư giãn trong vòng 20 phút.
3.    Rửa sạch với nước ấm, sau đó rửa nhanh bằng nước lạnh
4.    Phần còn lại có thể cho vào tủ lạnh có thể để được đến 1 tuần.

Mặt nạ khoai tây + sữa tươi

Mặt nạ này có tác dụng làm sáng da, trị thâm, chống lão hóa và bổ xung độ ẩm cho da

Nguyên liệu

- 3 củ Khoai tây luộc chín nhừ
- 50 ml sữa tươi không đường

Cách làm

1.    Cho khoai tây và sữa tươi vào máy xay nhuyễn
2.    Rửa sạch mặt, sau đó quét đều hỗ hợp thu được đều lên mặt
3.    Thư giãn trong vòng 15 phút với mặt nạ này, sau đó rửa sạch mặt với nước ấm
4.    Có thể dùng sữa tươi không đường tiếp tục massage mặt hoặc dùng kem dưỡng ẩm chăm sóc da mặt.

Câu 2. Bột lúa mạch cũng có tác dụng tốt với da, bạn có thể dùng bột lúa mạch để rửa mặt hoặc trộn cùng sữa chua thành một hỗn hợp sền sệt giống như hồ để đắp mặt.

Thắng Bùi: Xin bác sĩ hướng dẫn tư thế ngồi làm việc chuẩn có lợi cho sức khỏe với dân văn phòng ạ.

BS. Nguyễn Vũ Cẩm Tú:Tư thế ngồi làm việc tốt nhất cho những người hay phải làm việc với máy tính:

- Màn hình máy tính nên để thấp sao cho mắt không phải ngước lên nhìn để tránh mỏi mắt.

- Tay vịn của ghế ngang với mặt bàn để cánh tay không bị gấp góc.

- Cổ tay để thoải mái trên mặt bàn, không tỳ vào cạnh bàn.

- Đùi tạo với bụng một góc 90 độ, nếu ghế quá cao khiến bàn chân không chạm đất thì nên kiếm 1 chiếc hộp hoặc ghế nhỏ để kê chân.

- Giữ cho đầu thẳng với cổ, tránh tư thế đầu vươn ra phía trước.

Thanh Tâm hỏi: Thưa bác sĩ! Em ngồi điều hòa gần 10 tiếng ở văn phòng nên da khô, có nám, tàn nhang do máy tính vậy em nên dùng kem gì để dưỡng ạ? Có loại kem cho ngồi máy tính nhiều không?

BS. Nguyễn Vũ Cẩm Tú:Trước hết là không có loại kem nào dành riêng cho người ngồi máy tính. Để khắc phục tình trạng khô da do ngồi điều hòa em cần chú ý kết hợp bổ sung nước cho da từ bên trong và bên ngoài.

Để nuôi dưỡng da từ bên trong thì cần uống đủ nước, ít nhất 7 - 8 cốc nước mỗi ngày. Ngoài ra, em nên ăn thêm các loại trái cây như cam, dưa hấu, lê, táo... là những loại trái cây nhiều nước, tốt cho da.

Để chăm sóc da từ bên ngoài, em có thể sử dụng các loại kem dưỡng ẩm cho da. Chú ý chọn những thương hiệu có uy tín để da không bị dị ứng. Ngoài ra em có thể sử dụng các loại mặt nạ tự nhiên để bổ xung nước cho da như mặt nạ chuối - sữa tươi, mặt nạ cám gạo, mặt nạ dưa leo, mặt nạ chanh - lòng trắng trứng.

Nguyễn Trung Đức hỏi: Dù ở nhà tôi đã ngủ đủ 8 tiếng, sáng đi làm tôi thấy rất sảng khoái nhưng chỉ 2-3 giờ sau là tôi thấy buồn ngủ, mệt, uể oải hiện tượng này có cả lúc đầu giờ chiều. Tôi nên làm gì để khắc phục?

BS. Nguyễn Vũ Cẩm Tú:Với tình trạng của bạn thì nên xem lại chế độ ăn uống, nhất là bữa sáng. Bữa sáng không nên ăn quá nhiều tinh bột vì dễ gây cảm giác mệt mỏi. Cũng không nên uống cà phê ngay lúc đầu giờ sáng vì người ta đã tính ra là sau khi uống cà phê khoảng 2 giờ thì cà phê hết tác dụng kích thích, lúc đó bộ não sẽ chuyển sang trạng thái ức chế gây buồn ngủ. Nếu muốn tỉnh táo vào buổi sáng thì bạn nên uống cà phê vào lúc 9h - 9h30 phút. Ngoài ra, việc ngồi lâu một chỗ trong thời gian dài cũng gây cảm giác buồn ngủ, nhất là trong điều kiện văn phòng thiếu ánh sáng tự nhiên, thông khí không tốt. Vì thế, trong khi làm việc bạn nên tranh thủ vận động đi lại. Có thể tìm chỗ cửa sổ hoặc hành lang, ban công để thỉnh thoảng ra ngoài hít thở không khí trong lành sẽ giúp cơ thể tỉnh táo hơn.

Trịnh Hiếu hỏi: Thưa bác sĩ! Tôi ngồi làm việc 10-12 giờ/ ngày gần đây tôi luôn thấy mỏi vai, gáy, cổ chỉ muốn nằm xuống vậy tôi phải làm sao?

BS. Nguyễn Vũ Cẩm Tú:Triệu chứng của bạn có thể nghĩ đến nguyên nhân thoái hóa đốt sống cổ. Đây là căn bệnh hay gặp ở nhân viên văn phòng vì tư thế ngồi nhìn máy tính lâu ngày rất có hại cho cổ. Nghiên cứu đã cho thấy ở tư thế cổ phải vươn ra trước để nhìn máy tính thì sức nặng của đầu tăng lên gấp 10 lần, lâu ngày sẽ khiến các đốt sống cổ bị thoái hóa, chèn ép vào các dây thần kinh gây cảm giác mỏi, đau tê vùng vai gáy. Nhiều khi còn tê lan xuống cánh tay.

Để khắc phục tình trạng này, bạn không nên ngồi làm việc với máy tính liên tục trong thời gian dài mà nên xen kẽ nhiều hoạt động khác nhau. Cứ ngồi máy tính 30 phút thì cần đứng lên đi lại, vận động cổ. Bạn có thể áp dụng một số biện pháp không dùng thuốc để điều trị chứng đau vai gáy, ví dụ như xoa bóp, châm cứu, bấm huyệt, chườm nóng. Nếu tình trạng này vẫn kéo dài không đỡ thì bạn cần đi khám chuyên khoa xương khớp để được chẩn đoán cụ thể và có hướng dẫn điều trị phù hợp.

Hải Yến hỏi: Công việc của tôi đi lại nhiều, tôi lại thường đi giày cao gót, nửa năm nay tôi thấy đau lưng nhiều khi buốt xương sống. Vậy tôi bị bệnh gì?

BS. Nguyễn Vũ Cẩm Tú:Đau lưng là tình trạng rất hay gặp và có rất nhiều nguyên nhân. Thực ra đi giày cao gót không phải là nguyên nhân hay gặp gây đau lưng, buốt xương sống mà giày cao gót chỉ gây đau vùng cổ chân hoặc khớp gối. Các triệu chứng của bạn mô tả quá vắn tắt nên không thể chẩn đoán được bệnh gì. Nếu có điều kiện bạn nên đi khám chuyên khoa xương khớp. Các bác sĩ sẽ cho bạn chụp cột sống để loại trừ những nguyên nhân như thoái hóa đốt sống, thoát vị đĩa đệm từ đó mới có biện pháp điều trị cụ thể.

Trần Trung hỏi: Thưa bác sĩ! Tôi đi làm đã 10 năm nay công việc thường xuyên phải gặp gỡ đối tác, do đó không tránh được các bữa nhậu. Khoảng 1 tháng nay tôi thấy xương khớp đau nhức, đi nghe lạo xạo, khớp sưng phù nhiều khi không đi được. Vậy xin hỏi tôi có thể mắc bệnh gì?

BS. Nguyễn Vũ Cẩm Tú:Không rõ bạn là nam hay nữ và năm nay bao nhiêu tuổi. Nhưng những dấu hiệu mà bạn kể nghĩ nhiều đến nguyên nhân là do bệnh Gout. Đây là một bệnh viêm khớp do lắng đọng những tinh thể axit uric trong khớp. Bia rượu nhiều và ăn nhiều chất đạm là yếu tố nguy cơ gây bệnh vì chất đạm khi được tiêu hóa sẽ tạo thành axit uric trong máu. Để chẩn đoán chinh xác, bạn cần đi khám chuyên khoa xương khớp để được xét nghiệm nồng đọ axit uric trong máu và chụp khớp để xác định tổn thương. Từ đó mới có biện pháp điều trị phù hợp.

Huy Hoàng hỏi: Chào bác sĩ! Tôi 35 tuổi là dân văn phòng do ngủ bằng nệm mút vài ngày tôi bị đau thắt lưng (tôi nghĩ do ngủ nệm mút không quen nên không dùng nữa) nhưng vẫn đau, đi chụp X-Quang và kiểm tra loãng xương vẫn bình thường không có gì, cho thuốc uống nhưng vẫn không hết mong bác sĩ tư vấn giúp.

BS. Nguyễn Vũ Cẩm Tú: Việc bạn đã đi chụp X quang và kiểm tra loãng xương cho kết quả bình thường là điều rất đáng mừng, vì như vậy là đã loại trừ được nguyên nhân đau lưng do tổn thương cột sống. tình trạng đau lưng của bạn có lẽ là do công việc phải ngồi nhiều, khiến khối cơ lưng phải làm việc quá sức. Đau cơ do lạnh khi phải ngồi phòng điều hòa nhiều cũng là một nguyên nhân hay gặp gây đau lưng.

Với những nguyên nhân này thì để điều trị bạn có thể kết hợp dùng thuốc theo đơn của bác sĩ với những phương pháp điều trị không dùng thuốc như mát xa, châm cứu, bấm huyệt, tập vật lý trị liệu v.v…

Bạn cũng có thể thử biện pháp chườm nóng vùng cơ lưng bằng ngải cứu và muối. Dùng khoảng 3 lạng muối rang nóng, sau đó đổ vào một miếng vải sạch, cho lá ngải cứu tươi vào, bọc kín lại rồi chườm lên vùng lưng đau, làm vài lần như vậy tình trạng đau sẽ được cải thiện.

Kim Ngân hỏi: Thưa bác sĩ! Do cả ngày ở công sở, cả gia đình chỉ gặp nhau bữa ăn tối, nên dù em biết ăn muộn không có lợi nhưng không tránh khỏi ăn nhiều hơn. Gần đây em thấy cơ thể mình không được săn chắc như trước nữa vậy em nên làm sao?

BS. Nguyễn Vũ Cẩm Tú: Trong trường hợp của em, bữa tối cần diễn ra trước khi đi ngủ ít nhất là 2 giờ. Trong bữa tối không nên ăn quá nhiều những thức ăn nhiều dầu mỡ, thức ăn chiên rán. Nên ăn nhiều rau xanh, hoa quả. Để cơ thể săn chắc em cần tập luyện. Nên tập trước bữa ăn ít nhất 30 phút hoặc sau bữa ăn 1 giờ. Để tránh không phải ăn nhiều trong bữa tối muộn mà vẫn đủ dinh dưỡng, em có thể ăn thêm một bữa nhẹ lúc 15 - 16h chiều. Bữa này có thể gồm 1 cốc sữa chua, vài chiếc bánh ngọt hoặc 1, 2 trái chuối.

Trần Hùng hỏi: Chào bác sĩ! Bữa trưa ở văn phòng em thường ngồi ăn tại bàn làm việc sau đó lại tranh thủ ngủ ngay nên có cảm giác ăn không tiêu. Gần đây em hay thấy đau bụng, ợ hơi, cồn cào ruột gan, sợ đồ chua. Có phải em bị đau dạ dày không ạ?

BS. Nguyễn Vũ Cẩm Tú: Việc ăn và đi nằm ngay sau khi ăn là không tốt cho sức khỏe vì tư thế nằm sẽ khiến thức ăn sẽ khó lưu thông từ dạ dày xuống ruột. Tốt nhất sau khi ăn, em nên đi dạo khoảng 30 phút rồi mới đi nghỉ. Các biểu hiện của em như đau bụng, ợ hơi, sợ đồ chua chưa phải là những triệu chứng điển hình của bệnh viêm loét dạ dày. Đây có thể chỉ là những rối loạn tiêu hóa nhất thời, do đó em không nên quá lo lắng.

Hồng Quyên hỏi: Thưa bác sĩ! Em thấy em rụng tóc rất nhiều có phải do làm việc căng thẳng nhiều không ạ? Hay là mùa rụng tóc ạ?

BS. Nguyễn Vũ Cẩm Tú: Rụng tóc có rất nhiều nguyên nhân. Bình thường mỗi ngày 1 người có thể rụng đến 100 sợi tóc. Nếu như rụng nhiều hơn con số này thì mới đáng lo ngại. Căng thẳng, thiếu ngủ, dinh dưỡng không tốt cũng là một nguyên nhân dẫn đến rụng tóc. Ngoài ra rụng tóc có thể liên quan đến các bệnh lý như nấm da đầu, rối loạn hoóc môn hoặc do dùng một số thuốc. Trời hanh khô khiến da bị mất nước cũng là một yếu tố gây rụng tóc, do đó mùa thu cũng còn được gọi là 'mùa rụng tóc'. Nếu em thấy tình trạng rụng tóc không kèm theo những triệu chứng khác như ngứa da đầu, da đầu nhiều gầu thì tình trạng rụng tóc nhiều khả năng là do chế độ làm việc, nghỉ ngơi không khoa học. Để khắc phục tình trạng này, em cần nghỉ ngơi, ngủ đầy đủ, chú ý uống nhiều nước trong giờ làm việc. Chế độ ăn tăng cường các loại rau xanh, trái cây có màu vàng hoặc màu đỏ để bổ sung Vitamin A giúp tóc chắc khỏe hơn.

Thu Hòa hỏi: bác sĩ ơi do cả ngày đi làm chỉ ngồi nên em thấy vòng 2, vòng 3 của em ngày càng phì ra theo hướng thiếu tích cực. Em nên làm gì ạ?

BS. Nguyễn Vũ Cẩm Tú: Tình trạng vòng 2, vòng 3 ngày càng phì ra theo hướng tiêu cực là tình trạng rất phổ biến của các nhân viên văn phòng. Nguyên nhân em cũng đã phát hiện ra là do ngồi nhiều, thiếu vận động. Do đó để khắc phục tình trạng này thì không có cách nào khác là phải tăng cường vận động bằng nhiều cách. Ví dụ, em có thể sử dụng thang bộ thay cho thang máy mỗi khi lên văn phòng, đỗ xe ở xa cửa ra vào để tranh thủ khoảng cách đi bộ. Hay thay vì dùng mail và điện thoại em có thể đi đến tận chỗ người cần trao đổi để bàn bạc công việc trực tiếp cũng là một cách để tăng lượng vận động mỗi ngày. Ngoài ra, một số hình thức tập luyện như đi bộ, chạy bộ, đạp xe, bơi lội... cũng là những biện pháp rất tốt để cải thiện tình trạng vòng 2 và vòng 3 không như ý. Thậm chí, nghiên cứu đã cho thấy chỉ cần đứng 3 tiếng mỗi ngày trong 1 năm là tương đương với chạy 10 cuộc ma-ra-tông. Lượng vận động mỗi ngày không cần quá nhiều nhưng cần đều đặn và tác dụng sẽ đến từ từ nhưng rõ rệt.

>> Xem thêm:

Video: Bài tập thể dục chân cho dân văn phòng
Giúp dân văn phòng 'ngồi nhiều vẫn khỏe'
Tại sao lại buồn ngủ khi làm việc?
Khắc phục cảm giác mỏi vì ngồi nhiều

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!