Tuyến nước bọt hoạt động bất thường

Kỹ năng sống - 05/10/2024

Tuyến nước bọt gồm 2 loại tế bào: tế bào nước bài tiết nước và enzym tiêu hóa, tế bào nhầy bài tiết nhầy.

Dịch bài tiết miệng là nước bọt. Nước bọt là sản phẩm bài tiết của các tuyến nước bọt. Tuyến gồm 2 loại tế bào: tế bào nước bài tiết nước và enzym tiêu hóa, tế bào nhầy bài tiết nhầy.

Tỉ lệ giữa 2 loại tế bào thay đổi tùy theo từng tuyến mang tai, dưới hàm, dưới lưỡi hoặc là tuyến nước bọt phụ trong niêm mạc miệng. Nước bọt lấy từ miệng là hỗn hợp của sản phẩm được bài tiết từ các tuyến nước bọt kể trên.

Tuyến nước bọt hoạt động bất thường

Ảnh minh họa

Nước bọt được tự động bài tiết mỗi khi niêm mạc miệng bị kích thích nhờ phản xạ không điều kiện, nên khi nhai thức ăn, nước bọt được tự động bài tiết.

Nước bọt cũng còn bài tiết nhờ các phản xạ có điều kiện do các kích thích thường xuất hiện trong bữa ăn gây ra và là nguyên nhân khiến ta bài tiết mỗi khi nhìn thấy thức ăn ưa thích.

Nước bọt cũng được bài tiết mỗi khi đoạn dưới của thực quản bị kích thích (viêm thực quản, u thực quản), khi phúc mạc bị kích thích (có thai), khi trung tâm nôn bị kích thích. Tất cả những nguyên nhân trên đều thông qua thần kinh phó giao cảm để bài tiết.

Việc bị ứa nước bọt từ lưỡi kèm theo choáng váng đầu, bị nôn và ngất, cơ thể lúc nóng lúc lạnh có thể do những rối loạn thần kinh thần kinh thực vật hoặc cũng có thể có những tổn thương thực thể trong miệng cũng như ống tiêu hóa gây ra.

Tốt nhất, nên đi khám kết hợp thần kinh, răng hàm mặt và tiêu hóa để tìm nguyên nhân và điều trị kịp thời.

BS. Nguyễn Thị Vân

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!