Tuyệt chiêu giảm đau khi bé sưng nướu mọc răng

Sống khỏe mạnh - 05/06/2024

Khi mọc răng, trẻ thường mệt mỏi, quấy khóc, ít ngủ, dễ bị kích động, bứt rứt khó chịu trong người.

Con em được 5 tháng 17 ngày. Bé mọc được 2 cái răng. Giờ đang bị sưng thêm mấy nướu trên. Em muốn biết nguyên nhân và cách điều trị. Em cảm ơn.

Tuyệt chiêu giảm đau khi bé sưng nướu mọc răng

Vệ sinh miệng cho trẻ sau khi ăn hoặc sáng ngủ dậy. (Ảnh minh họa: Internet)

Trần Thị Bích (bichtran@yahoo.com)

Trả lời:

Khi mọc răng, trẻ thường mệt mỏi, quấy khóc, ít ngủ, dễ bị kích động, bứt rứt khó chịu trong người. Một số trẻ hay bị chảy nhiều nước miếng và thường gặm thứ gì đó trong miệng vì ngứa lợi.

Vào thời kỳ này hoặc sớm hơn, trẻ thường bị sốt nhẹ và đôi khi kèm đi tiêu phân lỏng, dân gian thường gọi là 'tướt mọc răng'.

Ngoài ra, để răng mọc được, nướu phải nứt ra, có thể bị nhiễm khuẩn vùng răng miệng (nướu vùng răng sắp mọc sưng đỏ). Những triệu chứng này khiến trẻ thường quấy khóc nhiều hơn và ăn uống kém.

Thường trẻ mọc răng sữa vào tháng thứ 5 trở đi, có trẻ mọc sớm hơn nhưng có trẻ mọc muộn hơn. Thứ tự mọc 2 răng cửa dưới sau đó 2 răng cửa trên.

Chỗ mà bạn nói nướu sưng đó chính là nơi răng sữa cửa trên sắp mọc, vì vậy bạn không cần điều trị gì cả. Nếu trong thời gian mọc răng sữa, trẻ sốt cao 38,5oC trở lên và đau nhiều, có thể cho uống paracetamol để hạ sốt và giảm đau. Không được để trẻ sốt quá cao. Nếu trẻ sốt nhẹ hơn thì không cần uống thuốc hạ sốt, chỉ cần cho trẻ bú nhiều hơn.

Để giữ vệ sinh miệng, lợi cho trẻ các bà mẹ hằng ngày nên biết cách dùng gạc sạch tẩm nước muối 9%o để vệ sinh miệng cho trẻ sau khi ăn hoặc sáng ngủ dậy để miệng bé luôn sạch, phòng tránh các bệnh về răng miệng ở trẻ.

BS. Vũ Ngọc Anh

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!