Ứng phó khi một số thú rừng nguy hiểm tấn công

Cần biết - 05/11/2024

Sư tử, gấu, rắn, chó sói, cá mập, cá sấu... phải làm gì nếu bị những loài này tấn công?

Thế giới động vật hoang dã luôn có những loài là mối đe dọa đến tính mạng con người. Mỗi loài có một tập tính, thói quen riêng. Nếu hiểu được điều đó, bạn sẽ biết cách ứng phó khi chúng có thể gây nguy hiểm cho bạn.

Sư tử

Âm thanh lớn của một chiếc chuông có thể là mối đe dọa với sư tử. Sư tử không muốn tấn công đối thủ sẵn sàng chiếc đấu lại với nó. Vì thế, hãy tỏ ra vô cùng đáng sợ bằng cách la hét, mặc quần áo rộng hoặc chùm chăn mền để trông to lớn hơn. Nếu có 2 người thì một người ngồi trên vai người kia để con thú cảm thấy đối thủ của nó cao và đáng sợ hơn. Nếu con sư tử chưa có dấu hiệu bỏ đi, có thể dùng đá ném hoặc hơi cay xịt nó.

Ứng phó khi một số thú rừng nguy hiểm tấn công

Một giáo viên người Anh bị sư tử tấn công ở Zimbabwe (Ảnh: Internet)

Gấu

Gấu cũng khá dè chừng với âm thanh nên một chiếc chuông là cần thiết. Gấu không tự nhiên tấn công con người nếu nó không cảm thấy bị đe dọa. Nhiều trường hợp gấu mẹ tấn công con người để bảo vệ con chúng. Một cách đơn giản nhất khi gặp một con gấu là nằm bất động giả vờ chết, nó sẽ tự động bỏ đi.

Chó sói

Nếu gặp một con chó sói, đừng nhìn thẳng vào mắt nó, đó là dấu hiệu của sự thách thức, xâm lược. Hãy cúi đầu và người bạn thấp hơn con thú để biểu thị sự phục tùng con thú, nó sẽ bỏ đi và không tấn công bạn.

Rắn

Có thể tránh sự tiếp cận của rắn bằng một chiếc chuông. Đi đường rừng bạn nên mặc quần áo bảo hộ như quần áo dày và dài, găng tay, ủng cao. Khi con rắn có dấu hiệu tấn công, nó sẽ phát ra tiếng kêu hoặc cử động cơ thể rất nhiều. Hãy tìm một chiếc gậy để chống lại sự tấn công của con rắn.

Ứng phó khi một số thú rừng nguy hiểm tấn công

Một cây gậy dài sẽ hữu ích khi bị rắn tấn công (Ảnh: Wikihow)

Cố gắng đừng để rắn cắn. Nếu bị con vật quấn chân, tay hoặc người, hãy cố gắng giữ bình tĩnh. Nhớ rằng, rắn giết chết con mồi bằng cách siết chặt nó đến chết trong sự sợ hãi. Nên nếu bạn đứng yên và không tỏ ra căng thẳng, con rắn có thể sẽ chỉ nghĩ bạn như một vật leo và nó sẽ bò xuống.

Đừng thở mạnh hoặc nín thở để con rắng tưởng con mồi đã chết và buông ra. Nếu tay bạn vẫn có thể cử động, hãy lựa lúc con vật không để ý bóp nhanh cổ nó thật chặt, khi đó con vật sẽ bị vô hiệu.

Cá mập

Tránh bơi ở những khu vực có cảnh báo sự tấn công của cá nhập. Hãy giữ bình tĩnh nếu gặp nó. Bơi chậm vào bờ và giữ đầu trên mặt nước. Làn nước càng bị khuấy động mạnh thì càng thu hút cá mập. Nếu bị cá mập tấn công, hãy tìm sự giúp đỡ bằng cách vẫy tay, la hét… Hoặc không, bạn phải chiến đấu lại với nó. Tấn công vào mắt và mang của nó, con cá mập có thể sẽ để bạn đi nếu nó bị đau.

Cá sấu

Hãy ngăn chặn sự tấn công bất ngờ của cá sấu bằng cách không lại gần các dòng sông, kênh mương, nơi có loài vật này sinh sống. Nếu bắt buộc phải dùng nước, hãy quan sát thật kỹ trước khi xuống. Cá sấu thường nhô một phần đầu khỏi mặt nước, hoặc không sẽ có sủi bọt khá mạnh hay bọt bong bóng to. Nếu bị nó đến gần, tấn công, hãy đánh thật mạnh vào mũi con thú, đừng để nó kéo xuống nước.

Ứng phó khi một số thú rừng nguy hiểm tấn công

Cá sấu sẽ tấn công bất kỳ kẻ nào lại gần nguồn nước của nó (Ảnh: Internet)

>> Xem thêm: Thú rừng tấn công: Chiến đấu hoặc chết

NT (Tổng hợp)

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!