Ứng phó nhanh khi con bị chấn thương nhỏ

Nuôi dạy con - 04/19/2024

Nếu bé chỉ bị chảy máu mũi thì đặt bé nằm nghiêng đầu nhẹ về phía trước, bóp chặt lỗ mũi chảy máu và giữ trong vài phút.

Có những 'tai nạn' nho nhỏ thường xảy ra với trẻ nếu người lớn chỉ lơ là đi một chút, ví dụ như ngã sưng đầu, bị bỏng, xước chân tay... Trong những trường hợp này, cần làm gì để đảm bảo an toàn tuyệt đối cho trẻ?

Sưng ở đầu

Đầu tiên: Nếu bé vẫn nhận thức được mọi thứ và có phản ứng bình thường thì hãy lấy túi đá lạnh để chườm cho bé trong khoảng 20 phút để giảm bớt sưng. Trong trường hợp bé không có phản ứng hoặc nhận thức kém đi thì cần gọi cấp cứu hoặc đưa bé đến viện.

Tiếp theo: Cẩn thận trông chừng bé. Nếu thấy có bất kì thay đổi gì trong con ngươi của bé (ví dụ như giãn ra hoặc bé không có phản ứng với ánh sáng), nếu bé liên tục nôn mửa hoặc không ăn, bé cảm thấy bị chóng mặt, bị đau đầu ngày càng trầm trọng, hoặc có vẻ không có phản ứng như bình thường vốn có thì cần đưa bé đến cơ sở y tế ngay lập tức.

Nếu không thấy các triệu chứng trên thì cũng nên chú ý trong 24 giờ tiếp theo, hãy kiểm tra vài giờ một lần để xem chắc chắn rằng bé vẫn cảm thấy ổn.

Điều không nên làm: Nếu bé ngủ, cứ sau 4 giờ lại đánh thức bé để kiểm tra. Và không để cho bé vận động quá nhiều, kể cả khi bé đã thấy khỏe hơn nhiều.

Ứng phó nhanh khi con bị chấn thương nhỏ

Xước hoặc vết thương sâu

Đầu tiên: Nếu có chảy máu, cần lấy một miếng vải sạch để băng lại. Sau 5-10 phút mà thấy máu vẫn chưa ngưng chảy thì phải đưa bé đi khám bác sĩ.

Tiếp theo: Nếu có một vật lạ cắm vào da làm xước da, chảy máu (ví dụ như một mảnh thủy tinh), thì cần loại bỏ nó với nhíp được khử trùng (có thể khử trùng bằng rượu). Rửa sạch vết thương bằng xà phòng xát khuẩn và nước ấm, để cho khô và bôi thuốc mỡ kháng sinh. Sau đó băng lại bằng băng vô trùng, và thay băng hàng ngày.

Ứng phó nhanh khi con bị chấn thương nhỏ

Điều không nên làm: Không nên lau vết thương bằng nước khử trùng, ví dụ như nước ôxy già hoặc cồn. Vì điều này là không cần thiết, hơn nữa lại còn làm cho bé nhói đau và làm trầm trọng thêm chấn thương.

Chảy máu mũi

Đầu tiên: Nếu bé có thêm biểu hiện như nôn mửa hoặc có vẻ bất thường nhợt nhạt hay ra mồ hôi kèm theo chảy máu mũi thì cần đưa con đi khám y tế sớm.

Còn nếu chỉ đơn thuần là chảy máu mũi thì đặt bé nằm nghiêng đầu nhẹ về phía trước, bóp chặt lỗ mũi chảy máu của bé và giữ trong vài phút.

Ứng phó nhanh khi con bị chấn thương nhỏ

Tiếp theo: Nếu chảy máu không dừng lại, lặp lại tiếp lần nữa. Nếu máu vẫn tiếp tục chảy thì cần đưa trẻ đến cơ sở y tế.

Điều không nên làm: Không để trẻ nằm xuống hoặc ngửa đầu ra sau vì như thế trẻ có thể nuốt máu xuống họng. Không đặt những miếng bông hay giấy khô trong mũi của bé mà nên để bông ẩm để giảm sung huyết và thu nhỏ các mạch máu.

Bị bỏng

Đầu tiên: Cho nước mát lên vùng bị bỏng của bé trong vài phút, bằng cách để dưới vòi nước hoặc ngâm vào chậu nước sạch, sau đó lau khô bằng khăn sạch.

Tiếp theo: Để giảm bớt sự đau đớn ban đầu, có thể lấy một băng gạc lạnh (không phải là khối đá lạnh) và băng vết bỏng bằng băng vô trùng. Bạn cũng có thể bôi một chút thuốc kháng viêm dành cho trẻ em.

Nếu vết bỏng đã phồng rộp hoặc chảy nước, hoặc nếu bị đỏ hoặc đau kéo dài hơn một vài giờ, thì hãy đưa con đến bệnh viện hoặc trung tâm y tế để được xử lý.

Ứng phó nhanh khi con bị chấn thương nhỏ

Điều không nên làm: Không dùng thuốc kháng sinh Neosporin hoặc bất kỳ thuốc mỡ nhờn khác, nó có thể làm tăng nhiệt và làm cho vết bỏng nặng hơn. Và không lấy bơ để bôi cho bé vì có thể đưa vi khuẩn xâm nhập cơ thể và gây ra nhiễm trùng.

Kẹp ngón tay hoặc kẹp ngón chân

Đầu tiên: Nếu ngón tay bị biến dạng, móng tay bị bật, hoặc có máu dưới móng tay, thì hãy đưa bé đến gặp bác sĩ. Lấy một túi nước đá hay nước lạnh để chườm cho bé, giảm bớt sưng. Nếu vết thương đang chảy máu, làm sạch bằng xà phòng và nước, sau đó băng lại cho bé.

Ứng phó nhanh khi con bị chấn thương nhỏ

Tiếp theo: Trong 72 giờ tới, nếu thấy bé ngày càng đau hơn, thấy có sưng, đỏ, chảy nước, hoặc sốt... thì đó có thể là những dấu hiệu nhiễm trùng, cần đưa bé đến gặp bác sĩ.

Điều không nên làm: Đừng cố gắng tự kéo thẳng ngón tay hoặc ngón chân của bé khi chẳng may bị gãy. Đó là việc của bác sĩ. Hãy đưa bé đến gặp bác sĩ để yên tâm nhất.

Trong trường hợp xảy ra những sự cố đáng tiếc này, có thể bé sẽ rất hoảng loạn. Việc quan trọng không kém mà cha mẹ cần làm là trấn an bé bằng cách nói với trẻ rằng chấn thương của bé có thể xảy ra cho tất cả mọi người. Nói với bé rằng nó thậm chí đã xảy ra với bố mẹ (nếu đó là sự thật).

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!