Ung thư dạ dày: Các giai đoạn (P1)

Cần biết - 05/06/2024

Việc xác định giai đoạn ung thư dạ dày sẽ giúp quá trình điều trị và chăm sóc cho bệnh nhân diễn ra tốt hơn.

Giai đoạn ung thư mô tả phạm vi lan rộng của bệnh ung thư. Giai đoạn ung thư dạ dày là một yếu tố quan trọng trong việc lựa chọn phương pháp điều trị và dự đoán tiên lượng của bệnh nhân.

Trên thực tế có 2 loại giai đoạn ung thư dạ dày:

- Giai đoạn lâm sàng là ước tính chính xác nhất của bác sĩ về phạm vi ung thư, dựa trên kết quả khám thực thể, nội soi, sinh thiết và xét nghiệm hình ảnh (như chụp CT) đã được thực hiện.

Nếu thực hiện phẫu thuật, giai đoạn bệnh học có thể xác định bằng cách sử dụng các kết quả xét nghiệm được dùng cho giai đoạn lâm sàng, cộng với những gì phát hiện được từ các mô đã được cắt bỏ trong quá trình phẫu thuật.

- Giai đoạn lâm sàng được sử dụng để giúp lập kế hoạch điều trị. Mặc dù vậy, đôi khi ung thư lan rộng hơn so với ước tính giai đoạn lâm sàng. Bởi vì giai đoạn bệnh học dựa trên những gì được phát hiện trong khi phẫu thuật, do đó có thể dự đoán chính xác hơn về tiên lượng của bệnh nhân.

Hệ thống phân chia giai đoạn là phương thức để các chuyên gia y tế mô tả phạm vi lan rộng của ung thư. Hệ thống thường được sử dụng để phân giai đoạn ung thư dạ dày ở Hoa Kỳ là hệ thống TNM của Hiệp hội Ung thư Mỹ (AJCC). Hệ thống phân giai đoạn TNM bao gồm 3 phần thông tin quan trọng:

Ung thư dạ dày: Các giai đoạn (P1)

Sự xâm lấn của các tế bào ung thư trong niêm mạc dạ dày (Ảnh: cancer.org)

- T mô tả phạm vi của khối u ban đầu (mức độ lan rộng trên thành dạ dày và tới các cơ quan lân cận).

- N mô tả sự lan rộng đến các hạch bạch huyết lân cận.

- M chỉ ra liệu ung thư đã di căn đến các phần khác xa hơn trên cơ thể hay chưa. Các bộ phận dễ bị di căn xa của ung thư dạ dày nhất là gan, phúc mạc và các hạch bạch huyết ở xa. Những bộ phận ít bị di căn bao gồm phổi và não.

Các số hoặc chữ cái xuất hiện sau T, N, M cung cấp thêm thông tin chi tiết về từng yếu tố:

Các con số từ 0 đến 4 chỉ ra mức độ nghiêm trọng ngày càng tăng.

Chữ X có nghĩa ‘không thể đánh giá’ vì thông tin không khả dụng.

Các 'is' để chỉ ung thư biểu mô tại chỗ, có nghĩa là khối u chỉ nằm ở lớp tế bào niêm mạc trên cùng và chưa xâm lấn tới các lớp mô sâu hơn.

Hệ thống này dùng để phân giai đoạn tất cả các bệnh ung thư dạ dày, trừ những ung thư bắt đầu ở điểm nối dạ dày-thực quản (nơi giao giữa dạ dày và thực quản) hoặc ở tâm vị (phần đầu tiên của dạ dày) và phát triển vào điểm nối dạ dày-thực quản. Những bệnh ung thư đó được phân giai đoạn và thường được điều trị như ung thư thực quản.

>> Xem thêm: Hỏi - đáp về bệnh ung thư dạ dày

Dương Thảo (Cancer)

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!