Ung thư đại trực tràng có biểu hiện ban đầu không?

Kiến Thức Y Học - 04/27/2024

Thường bị rối loạn tiêu hóa, đi ngoài hay rặn, hôm táo và hôm lỏng, có khi kèm theo máu... đó là những dấu hiệu ban đầu của bệnh ung thư đại trực tràng. Để hiểu rõ hơn ung thư đại trực tràng có biểu hiện ban đầu không thì bạn đừng bỏ qua bài viết này.

Thường bị rối loạn tiêu hóa, đi ngoài hay rặn, hôm táo và hôm lỏng, có khi kèm theo máu... đó là những dấu hiệu ban đầu của bệnh ung thư đại trực tràng. Để hiểu rõ hơn ung thư đại trực tràng có biểu hiện ban đầu không thì bạn đừng bỏ qua bài viết này.

Ung thư đại trực tràng có biểu hiện ban đầu không?

1. Ung thư đại trực tràng là bệnh gì?

Ung thư đại tràng là bệnh ung thư phần cuối của hệ thống ống tiêu hóa. Ung thư trực tràng là loại ung thư của một vài cm cuối của đại tràng. Cùng nhau, chúng sẽ được gọi là ung thư đại trực tràng.

Hầu hết các trường hợp bị ung thư đại trực tràng được hình thành từ u nhỏ, các tế bào lành tính được gọi là bướu u tuyến. Qua thời gian một số trong các khối u trở thành ung thư đại trực tràng.

Ung thư đại trực tràng có biểu hiện ban đầu không?

2. Nguyên nhân gây ung thư đại trực tràng

Không rõ nguyên nhân gây ra ung thư đại trực tràng ở hầu hết các trường hợp. Các bác sĩ biết rằng ung thư đại trực tràng xảy ra khi các tế bào khỏe mạnh trong đại tràng thay đổi. Các tế bào khỏe mạnh sẽ phát triển và phân chia một cách có trật tự để giữ cho cơ thể luôn hoạt động bình thường. Nhưng đôi khi sự tăng trưởng này đi ra khỏi kiểm soát, các tế bào tiếp tục phân chia tế bào mới ngay cả những lúc không cần thiết. Trong đại tràng và trực tràng, điều tăng trưởng quá mức điều này có thể gây ra hình thành các tế bào tiền ung thư ở trong lớp lót của ruột. Sau một thời gian dài, thường kéo dài đến vài năm, một số trong các các tế bào sẽ bất thường này có thể trở thành ung thư.

Phát triển tiền ung thư ở trong đại tràng

Ung thư đại trực tràng bắt đầu thường xuyên nhất là khối những tế bào tiền ung thư ở trên lớp lót bên trong của đại tràng. Bướu u tuyến có thể xuất hiện có hình nấm. Phát triển tiền ung thư đôi khi là phẳng hoặc lõm vào thành đại tràng (nonpolypoid). Tổn thương phẳng rất khó phát hiện nhưng ít phổ biến hơn. Loại bỏ các khối u và tổn thương phẳng trước khi chúng trở thành ung thư sẽ có thể ngăn ngừa ung thư đại trực tràng.

Thừa hưởng gen đột biến làm tăng nguy cơ bị ung thư đại trực tràng

Kế thừa đột biến gen sẽ làm tăng nguy cơ ung thư đại trực tràng, nhưng những gen di truyền thường được liên kết với tỷ lệ phần trăm nhỏ của ung thư đại trực tràng. Thừa hưởng di truyền ung thư đại trực tràng bao gồm:

- Lịch sử gia đình polyp u tuyến (FAP): FAP là một rối loạn hiếm gặp và gây phát triển hàng ngàn khối u ở trong màng của đại tràng và trực tràng. Những người không được điều trị FAP sẽ có nguy cơ phát triển ung thư đại trực tràng tăng lên rất nhiều trước tuổi 40 .

- Ung thư đại trực tràng không polyp di truyền (HNPCC): HNPCC hay còn gọi là hội chứng Lynch, làm tăng nguy cơ bị ung thư đại trực tràng và ung thư khác. Những người có HNPCC sẽ có xu hướng phát triển ung thư đại trực tràng trước tuổi 50.

- Cả hai FAP và HNPCC đều có thể được phát hiện qua kiểm tra di truyền. Nếu như đang quan tâm về lịch sử gia đình bị mắc bệnh ung thư đại tràng, hãy nói chuyện với các bác sĩ về việc lịch sử gia đình để cho thấy có nguy cơ của những vấn đề này.

Lớn tuổi

Khoảng 90 phần trăm số người thường được chẩn đoán bị mắc bệnh ung thư đại trực tràng lớn tuổi hơn 50. Ung thư đại trực tràng có thể xảy ra ở những người trẻ hơn, tuy nhiên nó xảy ra ít thường xuyên.

Ung thư đại trực tràng có biểu hiện ban đầu không?

Chế độ ăn uống thiếu chất xơ và nhiều chất béo

Ung thư đại tràng và ung thư trực tràng cũng có thể liên kết với chế độ ăn ít chất xơ, nhiều chất béo và calo. Nghiên cứu ở trong lĩnh vực này đã có kết quả khác nhau. Một số nghiên cứu cũng đã tìm thấy tăng nguy cơ ung thư đại trực tràng ở những người ăn với chế độ ăn uống nhiều thịt đỏ và thịt chế biến.

Lối sống ít vận động

Nếu như không hoạt động, có nhiều khả năng phát triển ung thư đại trực tràng. Thường xuyên hoạt động thể chất để có thể làm giảm nguy cơ ung thư đại trực tràng.

Bệnh tiểu đường

Những người bị mắc bệnh tiểu đường và kháng insulin sẽ có thể có tăng nguy cơ ung thư đại trực tràng.

Bệnh béo phì

Những người bị béo phì có tăng nguy cơ ung thư đại trực tràng và tăng nguy cơ chết vì bệnh ung thư đại tràng so với những người có trọng lượng bình thường.

Hút thuốc lá

Người hút thuốc lá cũng có thể có tăng nguy cơ ung thư đại trực tràng.

Rượu

Sử dụng rượu nặng có thể làm tăng nguy cơ bị ung thư đại trực tràng.

Xạ trị cho bệnh ung thư

Xạ trị tại vùng bụng để điều trị bệnh ung thư trước đó cũng có thể làm tăng nguy cơ ung thư đại trực tràng.

3. Ung thư đại trực tràng có biểu hiện ban đầu không?

Ung thư đại trực tràngnếu phát hiện sớm sẽ có các biểu hiện ban đầu sau:

Hôm táo và hôm lỏng kéo dài

Bệnh ung thư đại trực tràng biểu hiện tại tất cả những gì có rối loạn về đường tiêu hóa từ ở trên miệng cho xuống hậu môn, chẳng hạn hơi thở hôi, ợ hơi và ợ chua...

Nhất là, đại tràng là nơi chứa phân, bài tiết phân ở trong quá trình tiêu hóa nên vào giai đoạn sớm, người bị ung thư đại trực tràng thường hay bị chứng rối loạn đại tiện, bài tiết phân hôm táo và hôm lỏng thất thường.

Đại tiện xong vẫn muốn rặn

Mỗi khi đi đại tiện, người bệnh sẽ thường bị đau quặn, hay mót rặn, phân nhày mũi máu và phân nát, phân có hình lá lúa (do phân phải đi qua khối u), đi xong rồi nhưng vẫn muốn rặn tiếp.

Đi ngoài ra máu lẫn với nhầy

Có hai loại đi ngoài ra máu cần phải phân biệt: đi ngoài ra máu tươi ngay sau khi đại tiện là vì bệnh trĩ (màu máu giống như máu gà cắt tiết phủ lên trên phân); còn khi máu có lẫn với nhầy ở rong phân thì cần phải nghĩ tới ung thư đại trực tràng, máu chảy tại niêm mạc vùng ung thư cũng có thể bị viêm nên tiết nhầy.

Ung thư đại trực tràng có biểu hiện ban đầu không?

Uống thuốc kháng sinh vẫn không hết đi ngoài

Người bị mắc ung thư đại trực tràng hay bị rối loạn tiêu hóa, đi ngoài rất nhiều lần ở trong ngày rất giống với triệu chứng của bệnh lị. Tuy nhiên, khi bị lị thì người bệnh uống thuốc kháng sinh đặc trị sẽ khỏi còn khi bị ung thư đại trực tràng, dù uống kháng sinh cũng không khỏi tình trạng đi ngoài.

Đau quặn bụng từng cơn và gầy sút

Ngoài những triệu chứng ban đầu nêu trên, người bệnh còn sẽ mắc các dấu hiệu muộn như: đau quặn bụng từng cơn và gầy sút khi ung thư phát triển. Khi ung thư ở giai đoạn muộn thì có người sẽ sờ thấy cả khối u nổi ngay dưới da bụng, bụng to dần, vàng da,....

Ung thư đại trực tràng nếu như phát hiện các triệu chứng ban đầu sớm, bệnh nhân sẽ được phẫu thuật để cắt bỏ khối u, kèm theo hóa và xạ trị theo phác đồ của bác sĩ. Thực tế, nhiều bệnh nhân đã sống rất khỏe mạnh hơn 20 năm sau khi phát hiện bệnh sớm.

Sàng lọc ung thư đại trực tràng ở đâu?

Xét nghiệm tại nhà Xander

Trong lĩnh vực xét nghiệm tại nhà thì Xander đang dần trở thành một cái tên quen thuộc và được nhiều người quan tâm. Xander là tên gọi tắt của Công ty cổ phần công nghệ Xander, hiện tại đang là đối tác độc quyền của Đại học Y Hà Nội và Bệnh viện Bệnh nhiệt đới trung ương.

Xander giúp bạn tiết kiệm hơn 5 giờ chờ lấy mẫu và đợi kết quả so với khi thực hiện tại các bệnh viện công. Kết quả của bạn sẽ được gửi trả tận nhà và qua địa chỉ email. Hơn nữa Xander còn có đội ngũ tư vấn viên miễn phí giúp bạn gỡ rối những thắc mắc cũng như biện luận giúp bạn kết quả xét nghiệm. Với phương châm "Minh bạch tuyệt đối - Chuyên môn hàng đầu - Dịch vụ tiện lợi” Xander đang dần cố gắng từng ngày để làm hài lòng mọi khách hàng.

Hiện Xander cung cấp Gói sàng lọc ung thư đại trực tràng gồm 3 xét nghiệm nhỏ:

- Xét nghiệm CEA

  • Xét nghiệm CEA là xét nghiệm dấu ấn ung thư đường tiêu hoá: ung thư thực quản, dạ dày, gan, tụỵ

- Xét nghiệm CA 19-9

  • Xét nghiệm CA 19-9 giúp xét nghiệm dấu ấn ung thư tụy, đôi khi ống dẫn mật, túi mật, dạ dày, đại tràng..

- Xét nghiệm CA 72-4

  • Xét nghiệm CA 72-4 giúp phát hiện dấu ấn ung thư dạ dày, ung thư đại trực tràng...

Ung thư đại trực tràng có biểu hiện ban đầu không?

Chi phí gói xét nghiệm

  • Giá Gói sàng lọc ung thư đại trực tràng của Xander đề xuất (mẫu được phân tích tại Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương): 588.000 đồng.
  • Tổng giá = Phí xử lý mẫu xét nghiệm + Giá xét nghiệm + Phí km tăng thêm
  • Phí xử lý : 30.000đ
  • Phí km tăng thêm : 5.000đ x (n-5) với n là số km tính từ Đại học Y Hà Nội tới địa chỉ lấy mẫu

* Với khách hàng muốn xử lí mẫu tại Bệnh viện Đại học Y Hà Nội, liên hệ với hotline:(024) 73049779 /0899190199để được tư vấn cụ thể.

Địa chỉ:300 Đê La Thành nhỏ, Đống Đa, Đống Đa, Hà Nội

Giờ làm việc:Thứ Hai - Chủ Nhật: 06:00 - 20:30

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!