Ung thư gan có chữa được không và dấu hiệu nhận biết là gì?

Ung Thư - 04/27/2024

Ngày nay, có rất nhiều người mắc bệnh ung thư gan, đây được xem là một trong những bệnh có tỉ lệ tử vong cao. Tuy nhiên, tác hại của căn bệnh quái ác này có thể được giảm thiểu nếu bạn không chủ quan trước những triệu chứng bất thường và biết cách phòng ngừa hiệu quả. Vậy ung thư gan có chữa được không? Hãy cùng Lily & WeCare tìm hiểu qua bài viết sau.

Ngày nay, có rất nhiều người mắc bệnh ung thư gan, đây được xem là một trong những bệnh có tỉ lệ tử vong cao. Tuy nhiên, tác hại của căn bệnh quái ác này có thể được giảm thiểu nếu bạn không chủ quan trước những triệu chứng bất thường và biết cách phòng ngừa hiệu quả. Vậy ung thư gan có chữa được không? Hãy cùng Lily & WeCare tìm hiểu qua bài viết sau.

Ung thư gan có chữa được không và dấu hiệu nhận biết là gì?

Thế nào là ung thư gan?

Ung thư ganthường xảy ra khi các tế bào ở gan bắt đầu phân chia với tốc độ nhanh hơn mức bình thường và xuất hiện các tế bào lạ. Có 2 loại ung thư gan chính: Ung thư gan sơ cấp (xuất phát từ gan) và ung thư gan thứ cấp (ung thư phát triển ở phần khác của cơ thể rồi lan đến gan. Những ung thư phổ biến nhất có thể gây ung thư gan là ung thư dạ dày, phổi, ung thư ruột kết và ung thư vú.

Ung thư gan có chữa được không và dấu hiệu nhận biết là gì?

Triệu chứng của ung thư gan

Cũng như nhiều dạng ung thư khác, người mắc bệnhung thư gan thường không có triệu chứng gì rõ rệt, nhất là giai đoạn đầu của bệnh. Đến khi các biểu hiện lâm sàng xuất hiện thì bệnh đã ở giai đoạn cuối. Một số triệu chứng phổ biến của ung thư gan như sau:

- Đau bụng vùng gan: Đây là triệu chứng ban đầu của ung thư gan. Đau dữ dội ở gan bên phần bụng phải là triệu chứng quan trọng của ung thư gan nguyên phát, cũng là dấu hiệu thường gặp.

- Khối u gan lớn: Khi có khối u ở gan thì sẽ thấy gan to hơn, cứng, bề mặt không nhẵn, có nhiều nốt hay những khối u lớn nhỏ không đồng nhất, bị nhô ra tại cục bộ, đường viền nhẵn nhưng không đều, thường bị đau tức.

- Vàng da: Khoảng 1/3 số bệnh nhân ung thư gan xuất hiện vàng da, thường gặp nhất là giai đoạn cuối, nguyên nhân là do các tế bào gan bị tổn thương và khối u gan chèn ép lên đường mật gây ra.

- Đau bụng vùng gan: Đau dữ dội ở gan bên phần bụng phải là triệu chứng quan trọng củaung thư gan nguyên phát, cũng là dấu hiệu thường gặp.

- Sốt: Có thể sốt nhẹ, nhưng cũng có lúc chuyển thành sốt cao đột ngột, trên 39 độ C.

- Triệu chứng đường tiêu hóa: Ăn không ngon miệng, tiêu hóa kém, buồn nôn, ói mửa, đi ngoài, mất sức, gầy yếu, cơ thể suy nhược.

Ung thư gan có chữa được không?

Trường hợp có thể phát hiện sớm được bệnh ung thư gan thì hiệu quả điều trị khỏi bệnh lên tới 80%. Ung thư gan có thể chữa khỏi nếu u còn nhỏ. Tuy nhiên, thực tế cho thấy, đa số bệnh nhân đến bệnh viện khám thì ung thư gan đã ở giai đoạn cuối, nên việc điều trị rất khó khăn và thường chỉ là điều trị cầm bệnh trong thời gian.

Nếu được phẫu thuật khi kích thước khối u dưới 3cm, gan chỉ mới bị xơ thì khả năng sống thêm sau 5 năm lên đến 80 – 90%. Tỷ lệ trên sẽ giảm còn 60% nếu khối u từ 3 – 6cm, và chỉ còn 10 – 15% nếu khối u lớn hơn 6cm. Trường hợp khối u lớn hơn 10cm, thì không chữa khỏi được, nhất là khi bệnh nhân đã bị vàng da, vàng mắt. Việc điều trị ung thư gan giai đoạn này nhằm giúp bệnh nhân có thể kéo dài sự sống và giảm đau.

Ung thư gan có chữa được không và dấu hiệu nhận biết là gì?

Khi phát hiện kịp thời ung thư ganở giai đoạn thứ phát, bệnh nhân có thể sẽ được điều trị bằng các phương pháp:

- Phẫu thuật cắt bỏ: Ung thư khu trú ở 1 phần của lá gan và phần còn lại vẫn khỏe mạnh.

- Cấy ghép gan: Tình trạng khối u ung thư có ở cả 2 lá gan, hoặc chỉ có 1 bên gan, nhưng lá gan còn lại không khỏe thì không thể tiến hành phẫu thuật cắt bỏ được mà phải sử dụng phương pháp cấy ghép gan. Như vậy có nghĩa là cắt bỏ toàn bộ gan của bệnh nhân và thay thế bằng nửa lá gan từ một người hiến tặng khỏe mạnh. Cấy ghép gan là phương pháp điều trị tốt nhất cho bệnh nhânung thư gan khi ung thư chưa di căn ra ngoài.

- Xạ trị: Sử dụng tia X liều cao để phá hủy các tế bào ung thư và làm nhỏ khối u. Xạ trị thường điều trị những khối u khu trú, ung thư không phẫu thuật được, và sau phẫu thuật khối u để diệt những tế bào ác tính còn sót lại.

- Hóa trị: Sử dụng các loại thuốc mạnh để diệt các tế bào ung thư.

Sau 5 năm điều trị ung thư, nếu bệnh nhân vẫn sống và khối u không phát triển lại thì được coi là khỏi bệnh, bởi sau thời gian đó, coi như bệnh không còn tái phát nữa.

Ung thư gan là một căn bệnh cực kỳ nguy hiểm, vì vậy, chúng ta cần chăm sóc và bảo vệ lá gan mỗi ngày qua chế độ dinh dưỡng hợp lý, lối sống lành mạnh. Bên cạnh đó, Lily & WeCare cũng nhắc các bạn nên sử dụng sản phẩm giải độc và tăng cường chức năng có nguồn gốc từ thiên nhiên do các công ty dược uy tín sản xuất cho lá gan khỏe mạnh.

Xét nghiệm sàng lọc ung thư gan ở đâu?

Sở dĩ ung thư gan có tỷ lệ tử vong cao là do khó phát hiện bệnh ở giai đoạn đầu. Những triệu chứng lẻ tẻ và mờ nhạt làm người bệnh dễ dàng bỏ qua. Chỉ khi bệnh phát triển đến những giai đoạn sau thì mới được phát hiện nhưng lúc này việc điều trị trở nên khó khăn hơn rất nhiều. Vì vậy nếu như thấy mình có những dấu hiệu sau thì hãy nghĩ ngay đến ung thư gan và đi làm xét nghiệm ngay. Sàng lọc ung thư gan định kỳ là biện pháp hữu hiệu giúp giảm thiểu tử vong cho người mắc bệnh.

Hiện Xander có cung cấp Gói sàng lọc ung thư gan tại nhà gồm 3 xét nghiệm nhỏ: AFP, CEA, CA 19-9 giúp chẩn đoán nguy cơ bị ung thư gan.

Lợi ích khi đến với Xét nghiệm tại nhà Xander

  • Mẫu xét nghiệm được lấy tại nhà khách hàng, không mất công chờ xếp hàng, lấy kết quả như khi làm xét nghiệm ở các bệnh viện công.
  • 100% mẫu xét nghiệm được thực hiện bằng phòng lab hiện đại của Bệnh viện Đại học Y Hà Nội

    Bệnh viện Nhiệt đới Trung ương.

  • Lấy mẫu đúng giờ, biện luận ngay sau 24h có kết quả mềm.
  • Kết quả đảm bảo tính chính xác, có dấu đỏ của bệnh viện, đúng thông tin khách hàng.

Ung thư gan có chữa được không và dấu hiệu nhận biết là gì?

Cách tính tổng giá xét nghiệm

  • Chi phí gói xét nghiệm ung thư gan Xander đề xuất là 548,000 đồng.
  • Tổng giá = Phí xử lý mẫu xét nghiệm + Giá xét nghiệm + Phí km tăng thêm
  • Phí xử lý : 30.000đ
  • Phí km tăng thêm : 5.000đ x (n-5) với n là số km tính từ 300 Đê La Thành nhỏ tới địa chỉ lấy mẫu

* Với khách hàng muốn xử lí mẫu tại Bệnh viện Đại học Y Hà Nội, liên hệ với hotline:(024) 73049779 / 0984.999.501 để được tư vấn cụ thể.

Địa chỉ:300 Đê La Thành nhỏ, Đống Đa, Đống Đa, Hà Nội

Giờ làm việc:Thứ Hai - Thứ Sáu: 06:00 - 15:30, Thứ Bảy: 06:00 - 10:00

Xem thêm:

  • Hóa trị liều thấp có hiệu quả với bệnh nhân ung thư gan
  • Chỉ cần uống loại nước này mọi độc tố trong gan được thải hết lại ngừa ung thư hiệu quả

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!