Ung thư gan giai đoạn đầu có chữa được không?

Ung Thư - 04/25/2024

Trên thế giới, ung thư gan xếp hàng thứ 8, tại Việt Nam, ung thư gan đứng hàng thứ ba trong các loại ung thư phổ biến nhất. Căn bệnh này rất nguy hiểm vậy liệu ung thư gan giai đoạn đầu có chữa được không? Cùng tìm hiểu về vấn đề này qua bài viết dưới đây.

Trên thế giới, ung thư gan xếp hàng thứ 8, tại Việt Nam, ung thư gan đứng hàng thứ ba trong các loại ung thư phổ biến nhất. Căn bệnh này rất nguy hiểm vậy liệu ung thư gan giai đoạn đầu có chữa được không? Cùng tìm hiểu về vấn đề này qua bài viết dưới đây.

Ung thư gan giai đoạn đầu có chữa được không?

Ung thư gan thường gặp ở các quốc gia Châu Á, đặc biệt là các nước Đông Nam Á. Ở Việt Nam, Trung Quốc, Indonesia, Thái Lan, Singapore, Philippnes, tỷ lệ mắc bệnh mỗi năm khoảng 100.000 người. Ung thư gan có thể gặp ở nhiều độ tuổi khác nhau nhưng phổ biến nhất là ở độ tuổi từ 40-60, và tỉ lệ ung thư gan gặp phải ở nam giới thì cao hơn

Để biết ung thư gan giai đầu có chữa được không hãy cùng nghiên cứu ung thư gan là gì ?

Ung thư gan gồm có 2 loại: Một loại bắt nguồn từ gan, phát sinh từ các mô trong gan và một loại bắt nguồn từ những bộ phận khác trong người gây nhiễm độc gan . Các loại ung thư phổ biến nhất có thể dẫn đến ung thư gan là ung thư dạ dày, phổi, ung thư ruột kết và ung thư vú. . Những trường hợp như vậy gọi là ung thư gan di căn

Ung thư biểu mô tế bào gan (HCC) phát sinh từ các tế bào chính của gan được gọi là các tế bào gan và chiếm khoảng 85% các ca ung thư gan nguyên phát.

Ung thư gan giai đoạn đầu có chữa được không?

Triệu chứng ung thư gan giai đoạn đầu

Người mắc bệnh ung thư gan giai đoạn đầu có những triệu chứng về rối loạn tiêu hóa như cảm giác ăn không ngon, đầy bụng và khó tiêu khi ăn, khó tiêu , đôi lúc cảm thấy đau tức hạ sườn phải nhưng không đáng kể; cơ thể mệt mỏi, sốt...những triệu chứng này thường không rõ ràng nên người bệnh hay nhầm lẫn với những bệnh như cảm cúm thông thường nên thường bỏ qua.

Vàng da

Đây là triệu chứng gặp phải ở rất nhiều bệnh nhân ung thư gan do tế bào gan bị tổn thương và gây chèn ép lên dường mật. tuy nhiên khi triệu chứng này xuất hiện thì thường bệnh nhân ung thư gan đã ở giai đoạn cuối.

Đau bụng vùng gan

Một dấu hiệu tiếp theo ở bệnh nhân ung thư gan mà chúng ta có thể nhận biết là tình trạng đau dữ dội ở gan bên phần bụng phải

Triệu chứng đường tiêu hóa

Người bệnh sẽ ăn không ngon miệng, tiêu hóa kém, buồn nôn, ói mửa, đi ngoài, mất sức, gầy yếu, cơ thể suy nhược.

Triệu chứng gan nở rộng

Vị trí của gan là nằm ở vùng bên phải của bụng trên và kéo dài đến giữa. Và khi gan có hiện tượng nở rộng, sẽ không khó để bạn sờ thấy nó tại vị trí này. Vì vậy bạn nên theo dõi, và đi khám để nhận được lời khuyên của bác sĩ, vì đây là những dấu hiệu rất quan trọng của bệnh ung thư gan.

Ở giai đoạn cuối của bệnh, bệnh nhânung thư gan có thể vô cùng đau đớn.

Ung thư gan giai đoạn đầu có chữa được không?

Đánh giá về hiệu quả điều trị ung thư gan, Tiến sĩ Phạm Duy Hiển – Phó Giám đốc Bệnh viện K cho biết, bệnh ung thư gan được phát hiện sớm thì hiệu quả điều trị lên tới 80%. Ung thư gan giai đoạn đầu có thể chữa được nếu u còn nhỏ. Tuy nhiên, thực tế cho thấy, đa số bệnh nhân đến bệnh viện khám thì ung thư gan đã ở giai đoạn cuối.

Nếu được phẫu thuật khi kích thước khối u dưới 3 cm, gan chỉ mới bị xơ thì khả năng sống thêm sau 5 năm lên đến 80 – 90%. Tỉ lệ trên sẽ giảm còn 60% nếu khối u từ 3 – 6 cm, và chỉ còn 10 – 15% nếu khối u lớn hơn 6 cm. Trường hợp khối u lớn hơn 10 cm, thì không chữa khỏi được, nhất là khi bệnh nhân đã bị vàng da, vàng mắt. Việc điều trị chỉ có thể kéo dài sự sống và giảm đau.

Mỗi năm, Bệnh viện K điều trị cho khoảng 100 ca ung thư gan, nhưng chỉ 15 – 20% trong số đó được chữa khỏi, số còn lại chỉ có thể giúp đỡ mệt mỏi, đau đớn.

Ung thư gan giai đoạn đầu có chữa được không?

Khi phát hiện kịp thời ung thư gan ở giai đoạn đầu, bệnh nhân có thể sẽ được điều trị bằng các phương pháp:

Phẫu thuật cắt bỏ

Ung thư khu trú ở 1 phần của lá gan và phần còn lại vẫn khỏe mạnh. Phẫu thuật sẽ cắt bỏ phần khối u ung thư ra khỏi gan.

Cấy ghép gan

Nếu khối u ung thư có ở cả 2 lá gan, hoặc chỉ có 1 bên gan, nhưng lá gan còn lại không khỏe thì không thể tiến hành phẫu thuật cắt bỏ được mà phải sử dụng phương pháp cấy ghép gan, có nghĩa là cắt bỏ toàn bộ gan của bệnh nhân và thay thế bằng nửa lá gan từ một người hiến tặng khỏe mạnh. Cấy ghép gan là phương pháp điều trị tốt nhất cho bệnh nhânung thư gankhi ung thư chưa di căn ra ngoài.

Xạ trị

Sử dụng tia X liều cao để phá hủy các tế bào ung thư và làm nhỏ khối u. Xạ trị thường điều trị những khối u khu trú, ung thư không phẫu thuật được, và sau phẫu thuật khối u để diệt những tế bào ác tính còn sót lại.

Hóa trị

Sử dụng các loại thuốc mạnh để diệt các tế bào ung thư.

Sau 5 năm điều trị ung thư, nếu bệnh nhân vẫn sống và khối u không phát triển lại thì được coi là khỏi bệnh, bởi sau thời gian đó, coi như bệnh không còn tái phát. Nếu ung thư lại xuất hiện thì đó là bệnh mới.

Chúng ta có thể kết luận rằng, ung thư gan giai đoạn đầu có thể chữa được nếu khối u còn nhỏ và được phát hiện kịp thời. vì vậy, chúng ta nên thường xuyên đi kiểm tra sức khỏe định kỳ và chú ý những thay đổi của cơ thể.

Với hậu quả nặng nề mà bệnh ung thư mang lại, ung thư hiện đang là nỗi lo sợ của tất cả mọi người. Vì vậy, việc tầm soát ung thư sớm và tiến hành điều trị kịp thời đang là vấn đề vô cùng cần thiết.

TS Hoàng Đình Chân – Nguyên Bác sĩ tại Bệnh viện K trung ương cho biết: với nam giới và nữ giới từ 30 tuổi trở lên ông khuyến cáo mỗi năm nên đi kiểm tra sức khoẻ tổng quát một lần. Tuỳ vào tiểu sử và yếu tố gia đình có thể tầm soát bệnh đó và chi phí cũng không quá cao có khi chỉ 7 -8 nghìn đồng/ngày là có thể phát hiện sớm được bệnh.

Hiện nay, bệnh ung thư có thể thực hiện thông qua xét nghiệm máu, xét nghiệm nước tiểu, nội soi, chẩn đoán hình ảnh.

Sàng lọc sớm bệnh ung thư giúp phát hiện sớm để phòng chống ung thư, có kế hoạch chăm sóc, theo dõi sức khỏe và chuẩn bị định hướng điều trị, giúp tăng cơ hội chiến thắng ung thư, đồng thời tiết kiệm thời gian và chi phí chữa bệnh.

Xét nghiệm sàng lọc ung thư gan ở đâu?

Xét nghiệm tại nhà Xander

Sở dĩ ung thư gan có tỷ lệ tử vong cao là do khó phát hiện bệnh ở giai đoạn đầu. Những triệu chứng lẻ tẻ và mờ nhạt làm người bệnh dễ dàng bỏ qua. Chỉ khi bệnh phát triển đến những giai đoạn sau thì mới được phát hiện nhưng lúc này việc điều trị trở nên khó khăn hơn rất nhiều. Vì vậy nếu như thấy mình có những dấu hiệu sau thì hãy nghĩ ngay đến ung thư gan và đi làm xét nghiệm ngay. Sàng lọc ung thư gan định kỳ là biện pháp hữu hiệu giúp giảm thiểu tử vong cho người mắc bệnh.

Hiện Xander có cung cấp Gói sàng lọc ung thư gan tại nhà gồm 3 xét nghiệm nhỏ: AFP, CEA, CA 19-9 giúp chẩn đoán nguy cơ bị ung thư gan.

Lợi ích khi đến với Xét nghiệm tại nhà Xander

  • Mẫu xét nghiệm được lấy tại nhà khách hàng, không mất công chờ xếp hàng, lấy kết quả như khi làm xét nghiệm ở các bệnh viện công.
  • 100% mẫu xét nghiệm được thực hiện bằng phòng lab hiện đại của Bệnh viện Đại học Y Hà Nội

    Bệnh viện Nhiệt đới Trung ương.

  • Lấy mẫu đúng giờ, biện luận ngay sau 24h có kết quả mềm.
  • Kết quả đảm bảo tính chính xác, có dấu đỏ của bệnh viện, đúng thông tin khách hàng.

Ung thư gan giai đoạn đầu có chữa được không?

Cách tính tổng giá xét nghiệm

  • Chi phí gói xét nghiệm ung thư gan Xander đề xuất là 548,000 đồng.
  • Tổng giá = Phí xử lý mẫu xét nghiệm + Giá xét nghiệm + Phí km tăng thêm
  • Phí xử lý : 30.000đ
  • Phí km tăng thêm : 5.000đ x (n-5) với n là số km tính từ 300 Đê La Thành nhỏ tới địa chỉ lấy mẫu

* Với khách hàng muốn xử lí mẫu tại Bệnh viện Đại học Y Hà Nội, liên hệ với hotline:(024) 73049779 / 0984.999.501 để được tư vấn cụ thể.

Địa chỉ:300 Đê La Thành nhỏ, Thổ Quan, Đống Đa, Hà Nội

Giờ làm việc:Thứ Hai - Thứ Sáu: 06:00 - 15:30, Thứ Bảy: 06:00 - 10:00

Xem thêm:

  • Hóa trị liều thấp có hiệu quả với bệnh nhân ung thư gan
  • Chỉ cần uống loại nước này mọi độc tố trong gan được thải hết lại ngừa ung thư hiệu quả

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!