Ung thư gan 'lây lan' cả gia đình: Tại sao?

Xét Nghiệm - 05/01/2024

Bệnh dễ lây lan như lây qua đường tình dục, lây qua truyền máu chính, lây từ mẹ sang con.

Bệnh dễ lây lan như lây qua đường tình dục, lây qua truyền máu chính, lây từ mẹ sang con.

Ung thư gan 'lây lan' cả gia đình: Tại sao?

Thạc sĩ, bác sĩ Trần Công Duy Long, Phó trưởng khoa Ngoại Gan - Mật - Tụy, Bệnh viện Đại học Y Dược TP HCM cho biết, trường hợp bệnh nhân các anh em ruột đều bị ung thư gan không phải là hiếm.

Anh em ruột và mẹ đều bị ung thư gan

Mới đây, bệnh nhân Nguyễn Văn T. 43 tuổi, giáo viên tại tỉnh Đồng Nai, đến viện khám vì bị sốt cao. Các bác sĩ phát hiện có khối u ở gan kích thước 4,5 cm. Điều đáng nói là em trai và mẹ của anh T. đã mất vì ung thư gan. Hiện tại, anh T cũng ung thư gan, người anh trai của anh lại đang phải điều trị bệnh viêm gan.

Anh T. cho rằng mình bị lây viêm gan siêu vi B từ mẹ. Anh phát hiện mình bị viêm gan B cách đây 10 năm. Tiền sử viêm gan B và tiền sử gia đình có người bị bệnh ung thư gan do từng nhiễm viêm gan B được bác sĩ khẳng định là nguyên nhân gây ra ung thư gan của anh T.

Bác sĩ Long cho biết trường hợp của anh T. không phải là hiếm gặp mà các bác sĩ đã gặp nhiều. Ngay cả đồng nghiệp của bác sĩ Long làm bác sĩ công tác ở bệnh viện khác, mấy anh em cũng đều bị ung thư gan cả. Thậm chí, có gia đình 5 người đều mất vì ung thư gan. Các bệnh nhân đều mất ở tuổi rất trẻ, từ 30- 40 tuổi.

Ung thư gan 'lây lan' cả gia đình: Tại sao?

Với bệnh nhân T. bác sĩ Long cho biết khối u gan của bệnh nhân lớn, bác sĩ chỉ định phẫu thuật cắt một phần gan với tiên lượng khả quan.

Nguyên nhân dẫn đến câu chuyện cả gia đình đều bị ung thư gan do tiền sử người mẹ bị viêm gan siêu vi B, việc trích ngừa viêm gan B hạn chế, dẫn đến lây truyền cho nhau. Bệnh trở thành mãn tính và đây là nguyên nhân đầu tiên gây ra ung thư gan.

TS Hoàng Đình Chân – Bệnh viện ung bướu Hưng Việt cho biết bệnh ung thư gan chủ yếu liên quan đến nhiễm vi-rút viêm gan B (HBV) với khoảng 60%-70% số ca, vi-rút viêm gan C (HCV) khoảng 20% và số còn lại do các yếu tố khác.

Việt Nam đang nằm trong vùng dịch tễ của nhiễm vi-rút viêm gan B với tỉ lệ nhiễm cao nên tỉ lệ mắc ung thư gan cũng cao. Bệnh lại dễ lây lan như lây qua đường tình dục, lây qua truyền máu chính, lây từ mẹ sang con. Nếu bệnh không được điều trị có thể tiến triển thành xơ gan, ung thư gan.

Kẻ giết người thầm lặng

Theo thống kê, ung thư gan hiện nay đang gia tăng nhiều hơn cả ung thư phụ khoa, vú ở phụ nữ. Bệnh ung thư gan tiên lượng còn rất thấp, bệnh nhân phát hiện thường ở giai đoạn muộn.

Bác sĩ Long cho biết, hiện nay có nhiều phương pháp điều trị ung thư gan tuỳ vào tình hình từng bệnh nhân. Điều trị ung thư gan hiệu quả nhất đó là phẫu thuật ghép gan. Tuy nhiên, để ghép gan, bệnh nhân cần có nguồn gan hiến tặng từ người thân hoặc người cho chết não, song chỉ phù hợp với trường hợp khối u, xơ gan nặng nhưng không quá trễ.

Còn phương pháp phẫu thuật cắt khối u dành cho những trường hợp gan không quá xơ, bệnh nhân đủ sức khỏe để trải qua cuộc phẫu thuật.

Ung thư gan 'lây lan' cả gia đình: Tại sao?

Ngoài ra, phương pháp đốt, bác sĩ chỉ cần luồn một cây kim xuyên qua da vào gan rồi xuyên tâm bướu, điều khiển thiết bị phát nhiệt đốt cháy khối u. Phương pháp này chỉ phù hợp với khối u nhỏ dưới 3 cm, nếu chỉ định đúng, bệnh nhân chỉ cần đốt một lần là khỏi.

Mới đây còn có phương pháp nút hóa chất động mạch TACE (transarterial chemoembolization). Đây là một trong các biện pháp điều trị ung thư gan qua đường động mạch TAE (transarterial embolization) với nguyên lý cơ bản là chấm dứt nguồn cấp máu từ động mạch tới khối u đồng thời đưa hóa chất diệt ung thư vào khối u. Tuy nhiên cách này chỉ giúp bệnh nhân kéo dài sự sống chứ không thể trị khỏi hoàn toàn, đây là phương pháp kéo dài thời gian cho người bệnh. (*)

Với hậu quả nặng nề mà bệnh ung thư này mang lại, ung thư hiện đang là nỗi lo sợ của tất cả mọi người. Vì vậy, việc tầm soát ung thư sớm và tiến hành điều trị kịp thời đang là vấn đề vô cùng cần thiết.

TS Hoàng Đình Chân – Nguyên Bác sĩ tại Bệnh viện K trung ương cho biết: với nam giới và nữ giới từ 30 tuổi trở lên ông khuyến cáo mỗi năm nên đi kiểm tra sức khoẻ tổng quát một lần. Tuỳ vào tiểu sử và yếu tố gia đình có thể tầm soát bệnh đó và chi phí cũng không quá cao có khi chỉ 7 -8 nghìn đồng/ngày là có thể phát hiện sớm được bệnh.

Hiện nay, bệnh ung thư có thể thực hiện thông qua xét nghiệm máu, xét nghiệm nước tiểu, nội soi, chẩn đoán hình ảnh.

Sàng lọc sớm bệnh ung thư giúp phát hiện sớm để phòng chống ung thư, có kế hoạch chăm sóc, theo dõi sức khỏe và chuẩn bị định hướng điều trị, giúp tăng cơ hội chiến thắng ung thư, đồng thời tiết kiệm thời gian và chi phí chữa bệnh.

Xét nghiệm sàng lọc ung thư gan ở đâu?

Xét nghiệm tại nhà Xander

Sở dĩ ung thư gan có tỷ lệ tử vong cao là do khó phát hiện bệnh ở giai đoạn đầu. Những triệu chứng lẻ tẻ và mờ nhạt làm người bệnh dễ dàng bỏ qua. Chỉ khi bệnh phát triển đến những giai đoạn sau thì mới được phát hiện nhưng lúc này việc điều trị trở nên khó khăn hơn rất nhiều. Vì vậy nếu như thấy mình có những dấu hiệu sau thì hãy nghĩ ngay đến ung thư gan và đi làm xét nghiệm ngay. Sàng lọc ung thư gan định kỳ là biện pháp hữu hiệu giúp giảm thiểu tử vong cho người mắc bệnh.

Hiện Xander có cung cấp Gói sàng lọc ung thư gan tại nhà gồm 3 xét nghiệm nhỏ: AFP, CEA, CA 19-9 giúp chẩn đoán nguy cơ bị ung thư gan.

Lợi ích khi đến với Xét nghiệm tại nhà Xander

  • Mẫu xét nghiệm được lấy tại nhà khách hàng, không mất công chờ xếp hàng, lấy kết quả như khi làm xét nghiệm ở các bệnh viện công.
  • 100% mẫu xét nghiệm được thực hiện bằng phòng lab hiện đại của Bệnh viện Đại học Y Hà Nội

    Bệnh viện Nhiệt đới Trung ương.

  • Lấy mẫu đúng giờ, biện luận ngay sau 24h có kết quả mềm.
  • Kết quả đảm bảo tính chính xác, có dấu đỏ của bệnh viện, đúng thông tin khách hàng.

Ung thư gan 'lây lan' cả gia đình: Tại sao?

Cách tính tổng giá xét nghiệm

  • Chi phí gói xét nghiệm ung thư gan Xander đề xuất là 548,000 đồng.
  • Tổng giá = Phí xử lý mẫu xét nghiệm + Giá xét nghiệm + Phí km tăng thêm
  • Phí xử lý : 30.000đ
  • Phí km tăng thêm : 5.000đ x (n-5) với n là số km tính từ 300 Đê La Thành nhỏ tới địa chỉ lấy mẫu

* Với khách hàng muốn xử lí mẫu tại Bệnh viện Đại học Y Hà Nội, liên hệ với hotline:(024) 73049779 / 0899190199 để được tư vấn cụ thể.

Địa chỉ:300 Đê La Thành nhỏ, Thổ Quan, Đống Đa, Hà Nội

Giờ làm việc:Thứ Hai - Chủ Nhật: 06:00 - 20:30

(*) Theo nguồn: Infonet

Xem thêm:

  • Hóa trị liều thấp có hiệu quả với bệnh nhân ung thư gan
  • Chỉ cần uống loại nước này mọi độc tố trong gan được thải hết lại ngừa ung thư hiệu quả

Để được bác sĩ gọi điện tư vấn miễn phí về xét nghiệm, hãy để lại thông tin của bạn vào form dưới đây:

Nơi sinh sống Hà Nội Hồ Chí Minh An Giang Bà Rịa - Vũng Tàu Bắc Kạn Bắc Giang Bạc Liêu Bắc Ninh Bến Tre Bình Dương Bình Định Bình Phước Bình Thuận Cao Bằng Cà Mau Cần Thơ Đà Nẵng Đắk Nông Đắk Lắk Đồng Nai Điện Biên Đồng Tháp Gia Lai Hà Giang Hà Nam Hà Tĩnh Hải Dương Hải Phòng Hậu Giang Hòa Bình Hưng Yên Khánh Hòa Kiên Giang Kon Tum Lai Châu Lạng Sơn Lào Cai Lâm Đồng Long An Nam Định Nghệ An Ninh Bình Ninh Thuận Phú Thọ Phú Yên Quảng Bình Quảng Nam Quảng Ngãi Quảng Ninh Quảng Trị Sơn La Sóc Trăng Tây Ninh Thái Bình Thái Nguyên Thanh Hóa Thừa Thiên - Huế Tiền Giang Trà Vinh Tuyên Quang Vĩnh Phúc Vĩnh Long Yên Bái Nước ngoài

Đăng ký nhận tư vấn

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!