Ung thư tuyến giáp di căn hạch

Xét Nghiệm - 04/29/2024

Ung thư tuyến giáp di căn hạch cổ là gì? Nó có nguy hiểm không? Cách điều trị ung thư tuyến giáp di căn hạch cổ như thế nào? Cùng Lily & WeCare tìm hiểu chi tiết dưới bài viết dưới đây.

Ung thư tuyến giáp di căn hạch cổ là gì? Nó có nguy hiểm không? Cách điều trị ung thư tuyến giáp di căn hạch cổ như thế nào? Cùng Lily & WeCare tìm hiểu chi tiết dưới bài viết dưới đây.

Tuyến giáp là gì?

Tuyến giáp là tuyến nội tiết có hình cánh bướm nằm ở vùng cổ phía trước và dưới. Nhiệm vụ chính của tuyến giáp là tiết ra hoocmone vào trong máu và được vận chuyển tới từng mô trong cơ thể. Hoocmone tuyến giáp giúp cơ thể sử dụng năng lượng, giữ ấm, làm cho não, tim, các cơ và nhiều cơ quan khác làm việc trong trạng thái ổn định.

Ung thư tuyến giáp di căn hạch cổ là gì?

Ung thư tuyến giáp là một căn bệnh so với những loại ung thư khác thì hiếm gặp. Ngày nay, nguy cơ mắc ung thư tuyến giáp cả nam và nữ đều có xu hướng tăng lên.

Ung thư tuyến giáp là khối u hình thành ở vùng tuyến giáp, sau đó tế bào ung thư phát triển và di căn tạo hạch tại vùng cổ, hay còn gọi là ung thư tuyến giáp di căn hạch cổ. Bệnh nhân thường phát hiện bệnh khi có các triệu chứng cổ đau rát và khó chịu khi nuốt thức ăn, bị khàn giọng do dây thanh quản bị chèn ép.

Từ tế bào ung thư ban đầu phát sinh từ khối u, chúng sẽ nhanh chóng lây lan sang những vùng lân cận ở vùng cổ, gây hình thành nên những hạch nhỏ, được gọi là di căn hạch cổ. Nếu không có biện pháp ngăn cản sự lây lan của các tế bào ung thư, chúng sẽ tiếp tục ngấm vào máu và di chuyển tới các cơ quan, bộ phận khác trong cơ thể như xương, gan, phổi,... hay còn gọi là ung thư di căn.

Nếu để ung thư tuyến giáp di căn hạch lâu, sự di căn càng tăng lên và khó kiểm soát hơn, thậm chí có thể vượt tầm kiểm soát, gây khó khăn cho việc điều trị. Bệnh nhân cần phát hiện sớm,nhất là ung thư tuyến giáp di căn hạch cổ, việc điều trị khả quan hơn.

Ung thư tuyến giáp di căn hạch

Biểu hiện của ung thư tuyến giáp di căn hạch cổ

Ung thư tuyến giáp bình thường không có biểu hiện lâm sàng điển hình, xét nghiệm chức năng của tuyến giáp vẫn trong giới hạn bình thường.

Bệnh chủ yếu được phát hiện nhờ tình cờ khi siêu âm hoặc khám những bệnh khác không mấy liên quan tới tuyến giáp.

Nguyên nhân gây ung thư tuyến giáp

Người bệnh mắc ung thư tuyến giáp do có tiền sử phơi nhiễm bức xạ liều cao, tiền sử có người ung thư tuyến giáp trong gia đình và trên 40 tuổi.

Phân loại ung thư tuyến giáp

Ung thư tuyến giáp bao gồm:

Ung thư tuyến giáp thể nhú

Loại này chiếm 70-80% và tiến triển chậm, thường hay di căn hạch cổ. Dù ung thư tuyến giáp có di căn hạch nhưng ở thể nhú vẫn có tiên lượng rất tốt.

Ung thư tuyến giáp thể nang

Loại này chiếm 10 – 15% ung thư tuyến giáp. Cũng giống như thể nhú, thể nang có thể di căn hạch cổ nhưng tốc độ tiến triển nhanh hơn và có thể di căn vào xương, phổi.

Ung thư tuyến giáp thể tủy

Loại này chiếm 5-10%, liên quan đến di truyền trong gia đình và các vấn đề nội tiết.

Cách điều trị ung thư tuyến giáp di căn hạch

Đối với việc điều trị ung thư tuyến giáp di căn hạch sẽ dễ dàng hơn nếu người bệnh phát hiện và kiên trì điều trị. Dưới đây là 2 phương pháp điều trị phổ biến hiện nay đó là phẫu thuật và dùng I ốt phóng xạ.

Phẫu thuật ung thư tuyến giáp di căn hạch

Phương pháp này sẽ giúp loại bỏ hoàn toàn khối u tại vùng cổ, tuy nhiên trong trường hợp hạch quá nhiều sẽ không thể áp dụng phương pháp phẫu thuật được. Do đó, đây là phương pháp được chỉ định điều trị khi hạch xuất hiện ít. Ngoài ra, tùy thuộc vào thể trạng bệnh khi thăm khám bệnh nhân, bác sĩ sẽ tư vấn cụ thể có nên tiến hành phẫu thuật hay không.

Ung thư tuyến giáp di căn hạch

Xạ trị I ốt 131

Phương pháp này an toàn, ít tác dụng phụ và đặc biệt có thể áp dụng khi hạch di căn vào cổ nhiều. Cơ chế điều trị bằng I-131 đó là tia phóng xạ do I ốt phát ra sẽ có tác dụng giúp tiêu diệt các tế bào ung thư nhờ tính bắt giữ I ốt mạnh của tế bào ung thư. Tuy nhiên, những bệnh nhân trong quá trình điều trị bằng xạ trị sẽ được cách ly để đảm bảo phóng xạ không gây ảnh hưởng tới người bình thường xung quanh

Ngoài ra người bệnh nên sử dụng thêm một vài sản phẩm được bào chế từ thảo dược có tác dụng thanh nhiệt, giải độc, đào thải các độc tố có hại trong cơ thể, giúp ngăn ngừa sự phát triển, tái phát và di căn của khối u đồng thời nâng cao sức khỏe của người bệnh.

Ung thư tuyến giáp di căn hạch cổ hiếm hơn những bệnh ung thư khác. Tuy nhiên bạn nên chủ động phòng tránh bệnh trước khi mắc phải. Có 2 phương pháp điều trị ung thư tuyến giáp di căn hạch cổ đó là phẫu thuật và xạ I ốt 131 được sử dụng phổ biến hiện nay. Với 2 phương pháp này, người bị bệnh có thể tham khảo và sử dụng trong quá trình điều trị bệnh ung thư tuyến giáp di căn hạch cổ.

Sàng lọc ung thư tuyến giáp ở đâu?

Xét nghiệm tại nhà Xander

Trong lĩnh vực xét nghiệm tại nhà thì Xander đang dần trở thành một cái tên quen thuộc và được nhiều người quan tâm. Xander là tên gọi tắt của Công ty cổ phần công nghệ Xander, hiện tại đang là đối tác độc quyền của Đại học Y Hà Nội và Bệnh viện Bệnh nhiệt đới trung ương.

Xander giúp bạn tiết kiệm hơn 5 giờ chờ lấy mẫu và đợi kết quả so với khi thực hiện tại các bệnh viện công. Kết quả của bạn sẽ được gửi trả tận nhà và qua địa chỉ email. Hơn nữa Xander còn có đội ngũ tư vấn viên miễn phí giúp bạn gỡ rối những thắc mắc cũng như biện luận giúp bạn kết quả xét nghiệm. Với phương châm "Minh bạch tuyệt đối - Chuyên môn hàng đầu - Dịch vụ tiện lợi” Xander đang dần cố gắng từng ngày để làm hài lòng mọi khách hàng.

Hiện Xander cung cấp Gói sàng lọc ung thư tuyến giápgồm 2 xét nghiệm nhỏ:

  • Xét nghiệm FT3 và FT4: FT3 và FT4 là các hormone tuyến giáp dùng để đánh giá chức năng tuyến giáp, chẩn đoán cường giá và bệnh rối loạn tuyến giáp.
  • Xét nghiệm TSH: TSH là hormon tuyến yên, kích thích tuyến giáp sản xuất Hormon. Giá trị TSH giúp đánh giá xem ung thư tuyến giáp có sản xuất TG không. Từ đó đưa ra phương pháp điều trị hợp lý. TSH cũng kết hợp với các chỉ số khác giúp chẩn đoán phát hiện bệnh.
  • Xét nghiệm định lượng TG (Thyroglobulin): TG giúp hỗ trợ chẩn đoán các bệnh lý tuyến giáp, đánh giá hiệu quả điều trị, theo dõi tái phát bệnh.
  • Xét nghiệm SCC:Giá trị SCC kết hợp với các chỉ số khác giúp hỗ trợ chẩn đoán cũng như điều trị ung thư tuyến giáp.

Ung thư tuyến giáp di căn hạch

Chi phí gói xét nghiệm

  • Giá Gói sàng lọc ung thư tuyến giápcủa Xander đề xuất (mẫu được phân tích tại Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương): 789.000 đồng
  • Tổng giá = Phí xử lý mẫu xét nghiệm + Giá xét nghiệm + Phí km tăng thêm
  • Phí xử lý: 30.000đ
  • Phí km tăng thêm : 5.000đ x (n-5) với n là số km tính từ 300 Đê La Thành nhỏ tới địa chỉ lấy mẫu

* Với khách hàng muốn xử lí mẫu tại Bệnh viện Đại học Y Hà Nội, liên hệ với hotline:(024) 73049779 / 0984.999.501 để được tư vấn cụ thể.

Địa chỉ:300 Đê La Thành nhỏ, Đống Đa, Đống Đa, Hà Nội

Giờ làm việc:Thứ Hai - Thứ Sáu: 06:00 - 15:30, Thứ Bảy: 06:00 - 10:00

Xem thêm:

  • Ung thư tuyến giáp di căn hạch cổ
  • Ung thư tuyến giáp có nguy hiểm không?

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!