Ung thư vòm họng di căn và những điều cần phải biết

Xét Nghiệm - 05/15/2024

Ung thư vòm họng được đánh giá là một căn bệnh phát triển cực kỳ lặng lẽ. Khi khối ung thư vòm họng di căn vào các cơ quan xương như sọ, tai, mũi...thì chứng tỏ bệnh đã chuyển sang giai đoạn cận cuối. Người bệnh thường được chỉ định điều trị bằng hóa trị, xạ trị và phẫu thuật để làm tăng hiệu quả kéo dài tuổi thọ cho người bệnh.

Ung thư vòm họng được đánh giá là một căn bệnh phát triển cực kỳ lặng lẽ. Khi khối ung thư vòm họng di căn vào các cơ quan xương như sọ, tai, mũi...thì chứng tỏ bệnh đã chuyển sang giai đoạn cận cuối. Người bệnh thường được chỉ định điều trị bằng hóa trị, xạ trị và phẫu thuật để làm tăng hiệu quả kéo dài tuổi thọ cho người bệnh.

Biểu hiện của ung thư vòm họng di căn

Trong giai đoạn đầu, ung thư vòm họng hầu như không có biểu hiện gì đặc biệt, hoặc nếu có thì cũng rất dễ bị nhầm lẫn với dấu hiệu của nhiều bệnh khác. Ung thư vòm họng di căn thường xuất hiện ở giai đoạn cuối, khối u lúc này đã phát triển mạnh, chèn ép dây thần kinh và các tổ chức mô xung quanh, di căn đến các cơ quan khác trong cơ thể khiến bệnh nhân gặp nhiều khó khăn trong cuộc sống.

Tùy từng vị trí di căn mà bệnh lại có những biểu hiện đặc trưng khác nhau:

Xuất hiện hạch bạch huyết

Khi tế bào ung thư di căn vào các tế bào bạch huyết, các tế bào này sẽ bị sưng phồng lên tạo thành hạch. Khi sờ vào hạch thì có cảm giác cứng nhưng không đau. Về sau, hạch bạch huyết có thể bị vỡ, gây chảy máu và gây đau đớn nặng nề.

Di căn vào khoang mũi

Khối u lan vào hốc mũi và thường làm ngạt mũi, tắc mũi. Thời gian đầu, bệnh nhân thường chỉ ngạt một bên mũi nên không chú ý và không quan tâm. Về sau, khối u phát triển làm lấp cửa mũi, làm ngạt cả hai bên mũi. Dễ gây loét hoại tử và chảy máu mũi, mủ mũi có mùi hôi, nước mũi có lẫn máu hoặc thường xuyên bị chảy máu cam với một lượng máu lớn.

Ung thư vòm họng di căn và những điều cần phải biết

Di căn lên khoang tai

Trong giai đoạn cuối, khối u vòm họng cũng có thể xâm lấn lên vòi nhĩ khiến người bệnh bị ù tai kéo dài và có thể bị điếc vĩnh viễn. Biểu hiện bắt đầu từ dấu hiệu nghe kém một bên, đau sâu trong tai rồi lan ra xương chũm. Bên cạnh đó, người bệnh còn có triệu chứng chảy mủ tai có lẫn máu, có mùi hôi, màng nhĩ bị thủng.

Di căn lên sọ não

Khi khối u bị vỡ thì có khả năng di căn lan sang các dây thần kinh sọ não. Điều này khiến người bệnh hay nhức đầu, tê mặt, suy giảm thị lực. Đặc biệt gây ra biến chứng mắt lác, thậm chí là mù nhanh chóng. Trong trường hợp khối u phá hủy nền sọ và di căn vào não sẽ gây ra tình trạng đau nửa đầu nhưng thường bị chẩn đoán nhầm là đau thần kinh.

Ngoài ra, xương là cơ quan thường bị ung thư vòm họng di căn nhất. Khi tế bào ung thư di căn vào xương, người bệnh sẽ có triệu chứng đau nhức xương khớp, xương giòn dễ bị gãy, cơ thể xanh xao, nhợt nhạt, thiếu máu.

Hóa trị và xạ trị ung thư vòm họng

Hóa trị là phương pháp sử dụng các loại thuốc để ngăn chặn quá trình phân chia của tế bào ung thư. Có hai loại hóa trị được áp dụng khá phổ biến hiện nay là hóa trị hệ thống và hóa trị khu vực.

Hóa trị ung thư vòm họng được áp dụng khi tế bào ung thư đã di căn khá xa hoặc tái phát ung thư sau xạ trị. Hóa trị có thể kết hợp với xạ trị khi bệnh nhân có triệu chứng khối u xâm lấn xương nền sọ, tổn thương dây thần kinh sọ não, hạch ở hai bên tai... Hóa trị có thể gây một số tác dụng phụ như buồn nôn, chán ăn, suy nhược cơ thể, rụng tóc,...

Xạ trị là phương pháp sử dụng tia bức xạ năng lượng cao để tiêu diệt các tế bào ung thư. Xạ trị được áp dụng trong các giai đoạn tiền ung thư do xạ trị chỉ ảnh hưởng đến các tế bào ở khu vực điều trị.

Ung thư vòm họng di căn và những điều cần phải biết

Phẫu thuật ung thư vòm họng

Phương pháp phẫu thuật hầu như không được áp dụng trong điều trị ung thư vòm họng di căn, thường được áp dụng khi đi liền với kỹ thuật nạo vét hạch cổ. Phẫu thuật có thể giúp loại bỏ trực tiếp khối u khỏi cơ thể bởi kỹ thuật xử lý toàn vòm họng, bán vòm họng và loại bỏ hạch cổ.

Thực tế, phẫu thuật cũng có thể áp dụng trong giai đoạn khối ung thư đang di căn để cắt bỏ khối u và loại bỏ các tế bào ung thư, tránh việc khối u phát triển gây chèn ép cổ họng và các cơ quan di căn như não, gan, phổi, thận,...

Thực tế, các phương pháp trên trong điều trị ung thư vòm họng di căn chỉ là để làm giảm nhẹ các triệu chứng đau và kéo dài thêm thời gian sống cho người bệnh. Việc điều trị ung thư di căn ở giai đoạn cuối rất khó khăn, mỗi người cần có chế độ ăn uống và sinh hoạt hợp lý để phòng tránh ung thư, đồng thời nên khám sức khỏe định kỳ để giúp phát hiện bệnh sớm nhất nếu có.

Dịch vụ sàng lọc ung thư vòm họng tại nhà

Sàng lọc ung thư vòm họng với Xét nghiệm tại nhà Xander

Sàng lọc ung thư là cách duy nhất để chẩn đoán các loại ung thư nói chung và ung thư vòm họng nói riêng. Xét nghiệm sàng lọc giúp phát hiện bệnh sớm để có phương án điều trị kịp thời và tối ưu hóa các phương pháp điều trị.

Ngày nay, ngoài việc đến các cơ sở y tế khám và điều trị bệnh truyền thống để làm xét nghiệm chẩn đoán bệnh thì còn có một phương thức khám và điều trị bệnh mới đó là xét nghiệm tại nhà. Dịch vụ xét nghiệm tại nhà cho kết quả nhanh chóng, tiện lợi, tiết kiệm thời gian chờ đợi và tránh tiếp xúc với môi trường nhiều vi khuẩn như bệnh viện, phòng khám...

Xander là công ty chuyên cung cấp dịch vụ xét nghiệm tại nhà với đối tác độc quyền là Bệnh viện Đại học Y Hà NộiBệnh viện Bệnh Nhiệt đới trung ương. Xander nhận kết quả từ các bệnh viện công và trả kết quả tại nhà cho khách hàng.

Ung thư vòm họng di căn và những điều cần phải biết

Hiện Xander cung cấp Gói xét nghiệm ung thư vòm họng bao gồm 4 xét nghiệm CEA, CA 199, CA 724, SCC. Dưới đây là tổng chi phí xét nghiệm:

  • Giá gói sàng lọc ung thư vòm họng của Xander đề xuất (mẫu được phân tích tại Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương): 869,000 đồng
  • Tổng giá = Phí xử lý mẫu xét nghiệm + Giá xét nghiệm + Phí km tăng thêm
  • Phí xử lý : 30.000đ
  • Phí km tăng thêm : 5.000đ x (n-5) với n là số km tính từ Đại học Y Hà Nội tới địa chỉ lấy mẫu

* Với khách hàng muốn xử lí mẫu tại Bệnh viện Đại học Y Hà Nội, vui lòng liên hệ với hotline(024)73.049.779 - 0984.999.501(Giờ trực: 6-22h) để được tư vấn cụ thể.

Đia chỉ:300 Đê La Thành nhỏ, Đống Đa, Đống Đa, Hà Nội

Giờ làm việc:Thứ Hai - Thứ Sáu: 06:00 - 15:30; Thứ Bảy: 06:00 - 10:00

Xem thêm:

  • Thời gian ủ bệnh ung thư vòm họng trong bao lâu?
  • Ung thư vòm họng giai đoạn đầu có biểu hiện thế nào?

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!