Ung thư vú: Giai đoạn 3

Cần biết - 05/16/2024

Khi bệnh nhân ung thư vú đã bước sang giai đoạn 3, việc điều trị phẫu thuật cắt bỏ vú và xạ trị là việc cần thiết.

Ung thư vú giai đoạn 3

Ở giai đoạn này, ung thư vú đã di căn ra ngoài vùng sát cạnh của khối u và có thể xâm lấn sang các hạch bạch huyết và cơ lân cận. Tuy nhiên, chúng chưa di căn tới các cơ quan ở xa. Mặc dù giai đoạn 3 được coi là giai đoạn muộn, nhưng hiện có nhiều phương pháp điều trị hiệu quả.

Giai đoạn này được chia thành 3 nhóm: giai đoạn 3A, giai đoạn 3B và giai đoạn 3C. Sự khác biệt giữa chúng được xác định bởi kích cỡ khối u và liệu khối ung thư đã lan rộng sang các mô và hạch bạch huyết lân cận chưa.

Ung thư vú giai đoạn 3A được xác định khi có một trong những dấu hiệu sau:

Hoặc không có khối u nào liên quan đến các tế bào ung thư hoặc khối u ở bất kì kích thước nào, và các hạch bạch huyết lân cận (4 - 9 hạch bị ảnh hưởng) chứa tế bào ung thư.

Hoặc khối u lớn hơn kích cỡ xấp xỉ của quả chanh nhỏ (hơn 5cm) và những cụm tế bào ung thư vú nhỏ được phát hiện trong hạch bạch huyết với kích cỡ xấp xỉ đầu đinh ghim và chiều rộng bằng hạt gạo (0,2 - 2mm).

Hoặc khối u lớn hơn kích cỡ trung bình của quả chanh nhỏ (hơn 5cm) và ung thư đã di căn tới 1, 2 hay 3 hạch bạch huyết dưới cánh tay hay gần xương ức.

Ung thư vú: Giai đoạn 3

Ung thư vú giai đoạn 3 có thể phẫu thuật hoặc không phẫu thuật (Ảnh: Internet)

Ung thư vú giai đoạn 3B được xác định khi có một trong những biểu hiện sau:

Khối u ở bất kì kích thước nào và ung thư đã xâm lấn sang thành ngực hoặc vùng da ngực với những biểu hiện sưng, viêm hoặc loét (như trường hợp ung thư vú dạng viêm). Ung thư cũng có thể đã xâm lấn tới9 hạch bạch huyết lân cận.

Ung thư vú giai đoạn 3C được xác định khi có một trong những dấu hiệu sau:

Không có khối u nào được phát hiện ở vú (như trường hợp ung thư vú dạng viêm) hoặc khối u ở bất kỳ kích thước nào, và ung thư có thể đã xâm lấn thành ngực hoặc da vùng ngực bị sưng, viêm hoặc loét và ung thư đã xâm lấn ≥10 hạch bạch huyết vùng nách.

Hoặc không có khối u nào được phát hiện tại vú hoặc khối u có thể ở bất kỳ kích thước nào và các hạch bạch huyết trải dài tới xương đòn đều có tế bào ung thư.

Hoặc không có khối u nào được phát hiện ở vú hoặc khối u có thể ở bất kỳ kích thước nào và các hạch bạch huyết vùng nách và gần xương ức có tế bào ung thư.

Ung thư vú 'không thể phẫu thuật' thường có thể điều trị được

Ung thư vú giai đoạn 3C được chia thành 2 loại là ung thư vú giai đoạn 3C có thể phẫu thuật và không thể phẫu thuật. Tuy nhiên, thuật ngữ 'không thể phẫu thuật' không có nghĩa là 'không thể chữa trị'.

Nếu bác sĩ sử dụng thuật ngữ 'không thể phẫu thuật' thì chỉ đơn giản là phẫu thuật đơn giản tại thời điểm này sẽ không thể loại bỏ hoàn toàn ung thư vú. Trong trường hợp này, cần điều trị trước bằng một phương pháp khác để thu nhỏ tối đa kích thước khối u trước khi xem xét tiến hành phẫu thuật.

Hy vọng điều trị cho bệnh nhân ung thư vú giai đoạn 3

Các tùy chọn điều trị ở giai đoạn này có thể bao gồm phẫu thuật cắt bỏ tuyến vú và xạ trị đối với điều trị tại chỗ và liệu pháp nội tiết tố hoặc hóa trị liệu đối với điều trị toàn thân. Gần như tất cả bệnh nhân ung thư vú giai đoạn 3 sẽ có kết quả tốt nhất khi kết hợp 2 hay nhiều biện pháp điều trị.

>> Xem thêm: Hỏi - đáp về bệnh ung thư vú

Hồng Quân (Nationalbreastcancer)

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!