Uống nước quá nóng: Tăng nguy cơ ung thư thực quản

Cần biết - 03/29/2024

Theo nghiên cứu mới được công bố trên Tạp chí Y học Anh British Medical Journal, việc uống nước quá nóng (trên 70 độ C) sẽ làm tăng nguy cơ ung thư thực quản.

Gây bỏng rát

Không phải ai cũng biết, uống nước nóng có thể gây ra những ảnh hưởng vô cùng nghiêm trọng đến sức khỏe của chúng ta. Điều đầu tiên mà bạn sẽ gặp phải khi uống nước quá nóng chính là bỏng miệng, lưỡi, thực quản…

Nó sẽ gây nên các vết thương cả bên ngoài lẫn bên trong, ảnh hưởng xấu tới hệ tiêu hóa. Đặc biệt, các vết thương này thường lâu lành và khó khăn trong chữa trị hơn các vết bỏng thông thường khác. Nếu không được điều trị và chăm sóc kịp thời, các vết thương có thể trở nên nghiêm trọng, dẫn tới nhiều nguy hiểm đối với sức khỏe.

Uống nước quá nóng: Tăng nguy cơ ung thư thực quản

Bạn cần cẩn thận khi uống nước quá nóng (ảnh minh họa: Internet)

Theo nghiên cứu mới được công bố trên Tạp chí Y học Anh British Medical Journal, việc uống nước quá nóng (trên 70 độ C) sẽ làm tăng nguy cơ ung thư thực quản. Vấn đề này rất đáng báo động bởi chúng ta hay có thói quen dùng nước sôi (100 độ C) để pha trà, cafe, sữa… và uống ngay khi còn nóng, nhất là vào mùa đông.

Bên cạnh việc làm tăng nguy cơ ung thư, nó còn khiến cho sức khỏe và khả năng hoạt động của thực quản bị yếu đi, không còn như ban đầu. Kéo theo đó sẽ là những vấn đề khác mà bạn sẽ gặp phải ở đường tiêu hóa.

Tăng nguy cơ mắc các bệnh ung thư

Ngoài việc làm tăng nguy cơ ung thư thực quản, uống nước quá nóng còn dẫn tới nhiều căn bệnh ung thư khác. Nguyên nhân là do chất Clo dùng để khử trùng sẽ kết hợp với các chất hữu cơ có trong nước, tạo nên các hợp chất gây ung thư như Halogen hóa Hydrocacbon, Chloroform… Đây là các chất vô cùng nguy hiểm đối với cơ thể.

Uống nước bao nhiêu độ là vừa?

Tùy vào nhiệt độ thời tiết, bạn có thể sử dụng nước ấm với nhiệt độ vừa đủ để tạo cảm giác dễ chịu cho cơ thể. Tuy nhiên, tuyệt đối không uống nước nóng quá 65 độ C bởi đây là ngưỡng gây hại cho sức khỏe.

Một mẹo nhỏ để thử nhiệt độ của nước là đổ một chút nước lên phần cổ tay, nếu nước có độ ấm vừa phải thì mới nên uống!

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!