Uống sữa bầu bị tiêu chảy mẹ bầu phải làm sao?

Bạn Cần Biết - 05/12/2024

Sữa bầu luôn đứng đầu trong danh sách thực phẩm tốt cho mẹ bầu. Tiếc rằng, một số mẹ bị đi ngoài mỗi khi uống sữa nên đành tiếc nuối bỏ qua nguồn dinh dưỡng quý giá từ sữa bầu. Mẹ có biết rằng hiện tượng đi ngoài khi uống sữa hoàn toàn có thể khắc phục được không? Sau đây, Lily & WeCare sẽ cung cấp cho các mẹ nguyên nhân, biện pháp khi uống sữa bầu bị tiêu chảy.

Sữa bầu luôn đứng đầu trong danh sách thực phẩm tốt cho mẹ bầu. Tiếc rằng, một số mẹ bị đi ngoài mỗi khi uống sữa nên đành tiếc nuối bỏ qua nguồn dinh dưỡng quý giá từ sữa bầu. Mẹ có biết rằng hiện tượng đi ngoài khi uống sữa hoàn toàn có thể khắc phục được không? Sau đây, Lily & WeCaresẽ cung cấp cho các mẹ nguyên nhân, biện pháp khiuống sữa bầu bị tiêu chảy.

1. Nguyên nhân gây nên uống sữa bầu bị tiêu chảy

Nguyên nhân chủ yếu của hiện tượng đi ngoài khi uống sữa là do dạ dày không tiết đủ men lactase để tiêu hóa đường lactose có trong sữa. Lactose là đường tự nhiên cực tốt có trong sữa (kể cả sữa mẹ). Người Việt Nam không có thói quen uống sữa nên theo cơ chế tự nhiên của cơ thể, dạ dày không tiết ra men lactase. Đến khi mang thai, các mẹ mới bắt đầu uống sữa, lúc này đường lactose vào nhưng dạ dày không đủ men lactase để tiêu hóa dẫn tới rối loạn tiêu hóa.

Một số mẹ không bị đi ngoài nhưng lại buồn nôn khi uống sữa, nhất là trong giai đoạn nghén 3 tháng đầu mang thai. Nghén là cơ chế bảo vệ thai nhi trước hầu hết các mùi, vị thức ăn hàng ngày, có thể coi đây là 1 lời cảnh báo của cơ thể để người mẹ phải cẩn thận khi ăn uống khi mang thai.

Uống sữa bầu bị tiêu chảy mẹ bầu phải làm sao?

2. Biện pháp khắc phục cho bà bầu khi uống sữa mà bị tiêu chảy

- Tạo tâm lý thoải mái, không quá lo lắng vì uống quá ít sữa.

- Không lạm dụng, uống quá nhiều so với nhu cầu.

- Không pha quá đặc, hãy pha theo công thức của nhà sản xuất.

- Không ăn uống các chất nhiều acid trước và khi uống sữa 1 tiếng cái này có thể gây hiện tượng tiêu chảy nếu quá nhiều acid.

- Không uống sữa kèm thêm đường hoặc socola vì sẽ gây quá hàm lượng cần thiết.

- Uống thuốc trước hoặc sau uống sữa 1 giờ.

3. Bà bầu có cần phải uống sữa bầu khi mang thai

Khi uống sữa bầu bị tiêu chảy, không ít chị em lo lắng sẽ không đủ chất cho thai nhi vì thông tin quảng cáo cho rằng, uống sữa bầu giúp bà bầu và thai nhi đủ chất suốt thai kỳ. Tuy nhiên, thực tế, bà bầu không nên tin quá nhiều vào thông tin quảng cáo, vì không có loại thực phẩm "thần thánh" nào có thể chứa đầy đủ dưỡng chất cho cơ thể và nếu cơ thể không uống thì sẽ thiệt thòi.

Theo các bác sĩ chuyên khoa, việc uống sữa bầu hay không không cần thiết, tùy vào sở thích của mỗi bà bầu. Nếu bạn không thích sữa bầu, bạn không cần uống và có thể bổ sung thay thế bằng các thực phẩm tự nhiên khác. Chưa kể hiện nay, các loại sữa trên thị trường đều được sản xuất theo dây chuyền công nghiệp và sử dụng nguồn nguyên liệu không đáng tin cậy, dư lượng thuốc trừ sâu, hóa chất và chứa mủ... nó có thể ảnh hưởng tới sức khỏe bà bầu, thai nhi nếu lạm dụng.

Uống sữa bầu bị tiêu chảy mẹ bầu phải làm sao?

Cách tốt nhất để bổ sung đầy đủ dưỡng chất trong quá trình mang thai là chị em ăn uống khoa học, đa dạng thực phẩm tự nhiên (lưu ý là thực phẩm tự nhiên theo mùa để tránh sử dụng quá nhiều chất bảo quản, hóa chất trong thực phẩm).

Ngoài ra, để có thể khỏe mạnh suốt thai kỳ, chị em cần chăm vận động nhẹ nhàng để lưu thông máu huyết, cơ thể thư giãn, khỏe mạnh. Việc ăn quá nhiều hay quá ít, lười vận động sẽ khiến chị em mệt mỏi và ảnh hưởng tới sự phát triển của thai nhi.

Như vậy, nếu bà bầu uống sữa bầu bị tiêu chảy thì nên thực hiện biện pháp mà Lily & WeCare đã cung cấp cho các bạn. Hãy từ từ thích nghi với sữa bầu để thêm dưỡng chất cho bé.

>>>Xem thêm:Dùng sữa cho bà bầu đúng bạn đã biết hay chưa

>>>Xem thêm:Mẹ bầu phải làm sao khi uống sữa bầu bị đau bụng, tiêu chảy?

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!