Uống thuốc giải rượu có bảo vệ được gan?

Cần biết - 04/26/2024

Trước nhu cầu và “sự cần thiết” phải sử dụng rượu bia trong một số trường hợp, ngày càng nhiều người quan tâm tìm hiểu các biện pháp giúp làm giảm những triệu chứng khó chịu do rượu gây ra.

Và hiện nay trên thị trường, có nhiều sản phẩm với công dụng giải rượu hoặc nâng cao tửu lượng được bày bán và quảng cáo rộng rãi.

Uống thuốc giải rượu có bảo vệ được gan?

Rượu bia làm tăng gánh nặng cho gan.

Tuy nhiên, các sản phẩm này không phải là thuốc “giải rượu” và không có tác dụng giải độc rượu như nhiều người vẫn nghĩ vì chúng không có tác dụng giải độc hay trực tiếp làm giảm nồng độ ethanol trong máu.

Việc lạm dụng các sản phẩm giải rượu có thể dẫn đến nhiều hệ lụy không mong muốn. Các sản phẩm giải rượu “đánh lừa” cơ thể bằng cách làm giảm các dấu hiệu cảnh báo ngộ độc của cơ thể như đau đầu, buồn nôn...

Việc này hết sức nguy hiểm trong trường hợp một số người sử dụng sản phẩm giải rượu để uống được nhiều rượu hơn, chúng khiến cho người dùng rượu bia không tự kiểm soát được đâu là “điểm dừng” để cơ thể có thể xử lý được lượng cồn đưa vào cơ thể. Khi lượng ethanol trong máu quá cao, các tế bào não, gan và các cơ quan khác sẽ bị thương tổn một cách nặng nề và không phục hồi.

Bên cạnh đó, việc sử đồng thời chất ức chế thần kinh (rượu) và kích thích thần kinh (thành phần có trong một số sản phẩm giải rượu) có thể có tác động xấu đến hệ thần kinh, dẫn đến suy giảm nhận thức và rối loạn hành vi. Mặt khác, khi sử dụng rượu bia sẽ làm tăng gánh nặng cho gan, khiến gan hoạt động quá tải, gây tích lũy độc tố ở gan...

Chính vì vậy, các biện pháp cũng như các sản phẩm giải rượu chỉ nên được sử dụng với mục đích làm giảm nhẹ triệu chứng do say rượu gây ra sau khi uống rượu chứ không nên lạm dụng để uống được nhiều rượu hơn hay để tăng tửu lượng.

ThS. DS. Bùi Đức Trí - DS. Bùi Thị Thùy Trang

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!