Uống thuốc tránh thai lâu dài có ảnh hưởng gì tới sức khỏe?

Tủ Thuốc Gia Đình - 05/03/2024

Thuốc tránh thai là một trong số ít những biện pháp tránh thai được chị em sử dụng nhiều và sử dụng lâu dài nhất. Tuy nhiên uống thuốc tránh thai lâu dài có phải là một cách làm hay và có ảnh hưởng gì không? Hãy cùng Lily & WeCare tìm hiểu qua bài viết dưới đây.

Thuốc tránh thai là một trong số ít những biện pháp tránh thai được chị em sử dụng nhiều và sử dụng lâu dài nhất. Tuy nhiên uống thuốc tránh thai lâu dàicó phải là một cách làm hay và có ảnh hưởng gì không? Hãy cùng Lily & WeCare tìm hiểu qua bài viết dưới đây.

Thuốc tránh thai là gì có những loại thuốc tránh thai nào?

Thuốc tránh thai là một biện pháp nhằm ngăn cản sự tiếp xúc của tinh trùng với trứng, trong thuốc tránh thai có chứa hormone giúp ngăn cản sự rụng trứng của phụ nữ, làm co thắt cổ tử cung, khiến cho trứng không thể làm tổ...Ngoài ra thuốc tránh thai còn được sử dụng để điều hòa kinh nguyệt hoặc là khắc phục tính nam hóa do buồng trứng tiết nhiều androgen. Theo Bác sĩ Lê Vương Văn Vệ, Giám đốc Bệnh viện Chuyên khoa Nam học và Hiếm muộn Hà Nội, hiện nay có 3 loại thuốc tránh thai trên thị trường gồm:

– Thuốc tránh thai khẩn cấp là loại được dùng để ngừa thai sau khi quan hệ tình dục không được bảo vệ.

– Thuốc tránh thai chỉ chứa thành phần progestin, thích hợp với những phụ nữ vừa sinh con.

– Thuốc tránh thai tổng hợp: Là loại thuốc có chứa các loại hormone progesterone và estrogen giúp cho chị em duy trì lượng hormone cần thiết trong cơ thể để làm trứng không rụng. Ngoài ra loại thuốc này còn làm mỏng thành niêm mạc tử cung để trứng có thụ tinh cũng không thể làm tổ được. Thêm nữa, thuốc còn làm đặc chất dịch ở nút cổ tử cung để chống tinh trùng đi qua và làm giảm tối đa sự di chuyển của tinh trùng trong ống dẫn trứng.

Uống thuốc tránh thai lâu dài có ảnh hưởng gì tới sức khỏe?

Trong 3 loại thuốc trên, loại thuốc tránh thai thứ 3 được dùng phổ biến nhất, cũng thường được các chị em sử dụng lâu dài nhất, tuy nhiên nó cũng là loại thuốc tránh thai mang lại nhiều hệ lụy nhất.

Bác sĩ Vệ cũng cho biết, thuốc tránh thai có thể là nguyên nhân dẫn đến việc có một số trường hợp phải phẫu thuật cắt bỏ ruột non, bị đột qụy, do dùng thuốc lâu dài và do tác dụng phụ của thuốc. Tuy nhiên để có kết luận chính xác thì cần phải có một cuộc kiểm tra, nghiên cứu nghiêm túc mới có thể đưa ra kết luận.

Uống thuốc tránh thai lâu dài có ảnh hưởng gì không?

Theo các chuyên gia y tế, thuốc tránh thai đặc biệt là loại thuốc tránh thai tổng hợp là loại thuốc không phải ai cũng có thể dùng hằng ngày. Vì vậy khi sử dụng lâu dài sẽ khiến cho cơ thể phải chịu thêm áp lực, gây ra một số căn bệnh khác hoặc làm trầm trọng thêm những căn bệnh cũ. Vì vậy theo các bác sĩ đối với những người có tiền sử bị các bệnh như tăng huyết áp, đái tháo đường, bệnh tim mạch, huyết khối tắc mạch, bệnh lý gan, thận, đau nửa đầu, ung thư vú, ra huyết âm đạo chưa rõ nguyên nhân, có khối u sinh dục như u xơ tử cung, u vú, u nang buồng trứng hoặc ung thư tử cung... thì không nên sử dụng các loại thuốc tránh thai lâu dài, để tránh những biến chứng không mong muốn có thể xảy đến.

Ngoài những người mắc bệnh, những đối tượng sử dụng đã trên 35 tuổi và có hút thuốc lá, cũng được khuyến cáo là không nên sử dụng thuốc tránh thai lâu dài mà nên tìm cho mình một biện pháp tránh thai thích hợp hơn.

Tuy nhiên, nói như vậy không có nghĩa là bất cứ ai cũng không được sử dụng thuốc tránh thai lâu dài. Mà đối với những người đã sử dụng thuốc tránh thai trên 3 tháng mà không bắt gặp các tác dụng phụ của thuốc như là rong kinh, rong huyết, tăng cân nhiều và nám da,...Hoặc là người không nằm trong nhóm phụ nữ chống chỉ định như đã kể trên thì đều có thể sử dụng thuốc tránh thai lâu dài mà không sợ ảnh hưởng đến sức khỏe hay sức khỏe sinh sản sau này.

Uống thuốc tránh thai lâu dài có ảnh hưởng gì tới sức khỏe?

Có thể uống thuốc tránh thai lâu dài nhất là bao nhiêu năm?


Nhiều người cho rằng, thuốc tránh thai có thể sử dụng lâu dài tức là nhiều năm liên tiếp vì thế có những trường hợp người phụ nữ sử dụng thuốc tránh thai lên đến 10-15 thậm chí là 20 năm liên tiếp. Điều này là hoàn toàn sai lầm. Dù bạn thuộc nhóm đối tượng có thể uống thuốc tránh thai lâu dài thì theo khuyến cáo của Tổ chức Y tế Thế giới bạn cũng không được sử dụng thuốc tránh thai kéo dài liên tiếp quá 5 năm.

Bởi nếu uống thuốc tránh thai lâu dài bạn có thể sẽ làm tăng nguy cơ đông máu, gây nghẽn mạch máu. Vì vậy bạn nên có thời gian uống thuốc hợp lý kết hợp với ngừng sử dụng đúng thời điểm và đi kiểm tra sức khỏe, sức khỏe sinh sản định kỳ 2 năm một lần, để thăm khám và tham khảo ý kiến của bác sĩ về trường hợp của bản thân trước khi sử dụng thêm thuốc.

Như vậy, với những thông tin màLily & WeCare vừa cung cấp, hi vọng bạn đọc đã có thêm kiến thức cho mình từ đó có cách phòng tránh thai hợp lý và an toàn nhất cho bản thân.>>> Xem thêm: Thuốc tránh thai - khi nào nên ngừng uống?

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!