Vài món chay dễ làm, dễ ăn cho cả nhà

Dinh dưỡng gia đình - 05/02/2024

Khi nói đến ăn chay, thường người ta hay nghĩ tới những người ăn kiêng, người tu tập... Tóm lại là phải có lý do nào đó để ăn chay.

Thực ra không hẳn vậy. Không tin bạn có thể tự làm thử vài món ăn sau đây cho cả nhà và bạn sẽ thấy người ta có thể ăn những món (chay) này chỉ vì nó... ngon miệng - một lý do đơn giản nhất quả đất, lý do khiến người ta vào bếp, ngồi xuống bàn ăn... từ xửa từ xưa tới nay.

Đậu phụ nấm xốt chua ngọt

Nguyên liệu: 3 bìa đậu phụ, 1 quả cà chua, 1/4 quả dứa nhỏ, 50g nấm sò nâu hoặc trắng; bột canh nấm, bột năng, 1 cây boa rô.

Cách làm: Đậu phụ cắt miếng vừa ăn rán vàng 2 mặt. Nấm sò rửa sạch, tách và xé những tai nấm to thành miếng vừa phải. Rửa lần cuối nấm với nước muối loãng rồi vớt ra vắt ráo. Cho dầu ăn vào chảo, boa rô xắt nhỏ phi thơm với dầu rồi cho nấm vào xào chín.

Cho tiếp cà chua đã bổ miếng, dứa xắt lát và đậu phụ vào chảo, chế thêm chút nước, cho chút bột canh vào nấu cho đậu phụ mềm ngấm gia vị. Khi nước còn lại ít thì pha 1/3 thìa cà phê bột năng với 1/2 bát nước con cho tan, trút vào chảo đậu phụ nấm và đảo cho tới bột chín, nước hơi sánh là được.

Không nên cho nhiều bột năng vì nước đặc sẽ có người thấy ngán. Bột năng chế thêm vào nước là để nước sốt có độ hơi sánh, bóng, khi đổ lên đĩa đậu cho cảm quan bóng đẹp, hấp dẫn. Yêu cầu thành phẩm là đậu phụ, nấm chín mềm và ngấm gia vị. Nước sốt có vị chua, ngọt của cà chua và dứa, thơm mùi boa rô.

Phở xào chay

Nguyên liệu: Bánh phở khoảng 3 lạng; 1 bìa đậu phụ; 1 củ cà rốt; 2-3 tai mộc nhĩ to; nấm sò, nấm kim chi, nấm hương, giá đỗ, rau thơm, xì dầu, dấm, tỏi, ớt.

Cách làm: Bánh phở cắt ngắn khoảng 15-20cm cho dễ gắp, gỡ tơi. Đun nóng 1 chút dầu, cho bánh phở vào áp chảo cho xem xém, rưới chút xì dầu lên đảo qua rồi xúc ra đĩa.

Đậu phụ cắt lát mỏng, rán xém vàng, dùng kéo cắt sợi dài. Các loại nấm rửa sạch với nước muối loãng, xé nhỏ, nấm hương và mộc nhĩ xắt sợi. Cà rốt bào sợi dài. Giá đỗ, rau thơm rửa sạch. Xào nấm, mộc nhĩ cho chín rồi cho cà rốt vào xào tiếp nhưng chỉ vừa chín tới cho giòn, nêm ít gia vị vừa miệng.

Tiếp theo cho phở vào đảo với rau, nấm cho đều. Cuối cùng cho giá đỗ, đậu phụ, rau thơm cắt nhỏ vào trộn đều. Tắt bếp, cho phở xào ra đĩa, ăn nóng với nước chua ngọt chay.

Cách pha nước chua ngọt chay: 1 bát nước lọc, đường, dấm, bột ngọt, xì dầu, ớt. Tỷ lệ tùy khẩu vị từng người, ví dụ thích ăn chua thì cho nhiều dấm, thích ngọt thì thêm đường, không thích ăn cay thì bỏ ớt.

Nhưng nên thiên về ngọt và chua để khi trộn với phở xào sẽ trung hòa với độ béo của phở xào khiến món ăn thanh hơn, ngon miệng hơn.

Lưu ý: Nếu ai không thích món ăn nhiều chất béo (dầu) thì không xào phở trước mà cho phở tươi vào giai đoạn đã xào xong rau, nấm trước khi cho giá và rau thơm. Lúc này cho phở vào đảo, vừa đảo vừa dùng đũa tách rời các sợi phở cho khỏi dính với nhau và dễ dàng quyện với gia vị hơn.

Canh chua đậu bắp dọc mùng

Nguyên liệu: 2 quả cà chua, đậu phụ non, nấm rơm, vài quả đậu bắp, vài cọng dọc mùng, me, dứa, giá đỗ, ngổ, mùi tàu, 1 củ sả.

Vài món chay dễ làm, dễ ăn cho cả nhà

Canh chua đậu bắp dọc mùng chay.

Cách làm: Cà chua rửa sạch bổ miếng cau. Nấm rơm làm sạch chân, rửa với nước muối, xả nước vắt ráo. Đậu bắp rửa sạch cắt xéo. Dọc mùng tước xơ, cắt xéo, bóp với muối rồi xả sạch với nước, bóp vắt ráo. Dứa cắt miếng mỏng. Đậu phụ non cắt miếng nhỏ kiểu quân cờ. Ngổ, mùi tàu rửa sạch cắt nhỏ.

Đun sôi nước với me và củ sả đập dập, dằm me ra cho nước chua rồi vớt bỏ hạt me và củ sả. Cho cà chua, nấm rơm, dọc mùng, đậu bắp, dứa, đậu phụ vào đun sôi, nêm gia vị cho vừa miệng. Bắc nồi ra cho ngổ, mùi tàu, giá đỗ vào.

Yêu cầu thành phẩm: Các nguyên liệu giữ nguyên màu sắc tươi tắn, chín vừa không mềm nát, nước canh chua ngọt, thơm mùi sả và rau thơm.

Rõ ràng là mấy món chay này sẽ khiến cả trẻ, già trong nhà đều vừa miệng, thanh đạm mà vẫn đủ chất, đậm đà hương vị, cũng rất ngon mắt nữa. Vậy là ăn chay mà rất thoải mái đúng không bạn?

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!