Vệ sinh cá nhân, nuốt hàm răng giả dài 4cm

Thời sự - 03/29/2024

Sáng 13-3, BS CK2 Phạm Thanh Phong, Phó Giám đốc Bệnh viện đa khoa Trung ương Cần Thơ cho biết, các bác sĩ Khoa Nội soi của bệnh viện vừa can thiệp thành công khi lấy một hàm răng giả dài khoảng 4cm, có 2 móc nhọn cắm vào họng thanh quản, do bệnh nhân tự nuốt vào trong, rất nguy hiểm.

Bệnh nhân Huỳnh Bé Tú A. (SN 1973, ngụ xã Tân Thới, huyện Phong Điền, TP Cần Thơ), khi vệ sinh răng miệng thì bị hàm răng giả 7 chiếc rớt vào vùng họng thanh quản, khiến bệnh nhân đau họng, đau ngực… nên được gia đình gấp rút đưa đến bệnh viện cấp cứu.

Vệ sinh cá nhân, nuốt hàm răng giả dài 4cm Hàm răng giả có móc nhọn mà bệnh nhân nuốt vào trong, rất nguy hiểm

Ngay lập tức, các bác sĩ tiến hành nội soi thám sát; kết quả cho thấy cách cung răng #38cm có hàm răng giả 2 móc sắt cắm vào ngách xoang lê (chỗ nối giữa hầu họng và thực quản), khiến việc lấy dị vật rất khó khăn.

Các bác sĩ đã dùng dây thòng lọng và cố gắng lấy được hàm răng giả ra ngoài, trong thời gian hơn 30 phút. Sau 2 giờ lấy dị vật, bệnh nhân tỉnh, tiếp xúc tốt, dấu hiệu sinh tồn ổn định, giảm đau họng.

Vệ sinh cá nhân, nuốt hàm răng giả dài 4cm Các bác sĩ chăm sóc cho bệnh nhân sau khi lấy hàm răng giả ra ngoài thành công

BS CK2 Nguyễn Thị Quỳnh Mai, Trưởng khoa Nội soi của bệnh viện cho biết, dị vật hàm răng giả bị rớt vào đường tiêu hóa thường gặp do sử dụng thời gian dài, răng giả không còn bám chắc vào khung răng, nên dễ tuột trong quá trình sinh hoạt như ăn uống, hắt hơi… hoặc có một số trường hợp không có thói quen tháo răng giả lúc ngủ.

Khi nuốt răng giả, thông thường móc cài của răng giả sẽ bị mắc kẹt tại vùng hẹp của thực quản nằm gần ngực, nơi có nhiều mạch máu lớn. Bệnh nhân có thể gặp nguy hiểm nếu móc sắt này chọc trúng mạch máu lớn gây chảy máu ồ ạt.

Ngoài ra, nếu bệnh nhân nhập viện trễ, móc sắt có thể gây tổn thương, nhiễm trùng vùng giữa ngực, nguy hiểm tính mạng do sốc nhiễm trùng. Do đó, khi bị răng giả rớt vào đường tiêu hóa, bệnh nhân cần đến ngay cơ sở y tế để được xử trí kịp thời.

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!