Vì đâu chị em sớm bị lão hóa buồng trứng?

Sức khỏe sinh sản - 03/29/2024

Nạo phá thai, sử dụng rượu, thuốc lá, viêm nhiễm vùng kín... là những nguyên nhân hàng đầu gây lão hóa buồng trứng sớm ở phụ nữ.

Chị Mỹ Lan (25 tuổi, Hà Nội) trước khi kết hôn đã phá thai 1 lần. Sau khi cưới, chị có thai 2 lần, tuy nhiên cả 2 lần đều không giữ được thai. Chị rất đau khổ và chờ đợi điều may mắn có thể có thai một lần nữa. Tuy nhiên hơn 1 năm trôi qua chị vẫn chưa có thai trở lại. Chị đi khám và bác sĩ chẩn đoán rằng nhiều khả năng chị đã bị lão hóa buồng trứng sớm. Chị rất lo lắng vì không biết có phải do bỏ thai mà chị bị chứng bệnh này và không thể có con được nữa hay không.

Cũng được chẩn đoán là bị lão hóa buồng trứng sớm nhưng trường hợp của chị Thanh Hương (26 tuổi, Hải Phòng) lại khác. Chị lấy chồng gần 2 năm mà chưa có con, kinh nguyệt của chị thường không đều, tháng có, tháng không. Rồi chị lại bị giảm cân quá mức do áp lực công việc và suy nghĩ quá nhiều. Đi khám thì bác sĩ chẩn đoán chị bị lão hóa buồng trứng sớm.

Như vậy, có thể thấy qua hai trường hợp trên nguyên nhân sinh con muộn bắt nguồn từ lão hóa buồng trứng sớm. Vậy bệnh này là gì và nguyên nhân dẫn đến bệnh lão hóa buồng trứng sớm? Chuyên gia sẽ giải đáp thắc mắc cho bạn ngay sau đây:

Vì đâu chị em sớm bị lão hóa buồng trứng?

Có một số trường hợp, chị em vẫn bị lão hóa buồng trứng sớm dù còn trẻ (Ảnh minh họa: Internet)

Lão hóa buồng trứng sớm là gì?

Lão hóa buồng trứng (suy buồng trứng) là tình trạng buồng trứng không còn có thể thực hiện chức năng nuôi dưỡng buồng trứng trưởng thành để rụng và thụ thai. Thông thường, buồng trứng có dấu hiệu lão hóa khi người phụ nữ vào thời kì mãn kinh, tuy nhiên, có một số trường hợp, chị em vẫn bị lão hóa buồng trứng sớm dù còn trẻ.

Nguyên nhân gây lão hóa buồng trứng sớm

Có nhiều nguyên nhân dẫn đến gây lão hóa buồng trứng sớm ở chị em phụ nữ trong độ tuổi còn trẻ. Sau đây là những nguyên nhân chủ yếu mà các chuyên gia khuyến cáo chị em cần phải cẩn trọng hơn để đảm bảo không gây ảnh hưởng xấu tới sức khỏe sinh sản:

- Rối loạn kinh nguyệt

Một số phụ nữa gặp rối loạn trong chu kì kinh nguyệt dẫn đến việc bị đột ngột tắc kinh (mất kinh) thì cũng có thể gây ra tình trạng suy buồng trứng sớm. Khi kinh nguyệt không ổn định, lượng hoóc-môn estrogen trong cơ thể cũng thay đổi, có thể dẫn đến rối loạn trao đổi chuyển hóa chất béo, gây ra nguy cơ lão hóa buồng trứng sớm.

- Giảm cân quá mức

Lượng chất béo trong cơ thể đột ngột giảm xuống quá thấp sẽ ảnh hưởng đến nồng độ estrogen bởi vì chất béo là thành phần chủ yếu tạo nên estrogen. Khi lượng estrogen bị giảm, dẫn đến rối loạn kinh nguyệt thậm chí có thể tắt kinh. Hậu quả là chức năng rụng trứng của buồng trứng suy giảm, dẫn đến việc suy giảm buồng trứng sớm.

Do vậy, chị em nào khi thấy kinh nguyệt không đều, có những tháng không thấy có kinh thì cần đi khám ngay để được điều trị kịp thời, nếu không có thể dẫn đến vô sinh.

Vì đâu chị em sớm bị lão hóa buồng trứng?

Chức năng rụng trứng của buồng trứng suy giảm có thể dẫn đến việc suy giảm buồng trứng sớm (Ảnh minh họa: Internet)

- Bị viêm nhiễm vùng kín

Không giữ vệ sinh vùng kín, bị nhiễm các vi-rút quai bị, vi-rút Herpes, lây nhiễm bệnh tình dục… đều có thể là nguyên nhân của tình trạng viêm nhiễm vùng kín, nặng hơn là nhiễm trùng đường sinh sản. Khi tình trạng này kéo dài sẽ ảnh hưởng tiêu cực đến buồng trứng, gây ra viêm buồng trứng, khiến suy giảm chức năng buồng trứng và dẫn đến tình trạng buồng trứng lão hóa sớm khi chưa tới tuổi mãn kinh.

Chính vì vậy, chị em chú ý cần phải giữ vệ sinh vùng kín và sử dụng các biện pháp quan hệ tình dục an toàn để đề phòng bị lây nhiễm các bệnh tình dục.

- Nạo phá thai

Nạo phá thai là một trong những yếu tố làm tăng nguy cơ lão hóa buồng trứng ở phụ nữ. Nạo phá thai không chỉ ảnh hưởng đến tử cung mà còn có thể gây ra tình trạng rối loạn chức năng buồng trứng. Điều này khiến buồng trứng không thể sản sinh ra các trứng một cách bình thường hoặc trứng có chất lượng. Nếu nạo phá thai liên tục nhiều lần, nhất là phá thai không đảm bảo an toàn thì khả năng viêm nhiễm buồng trứng hoặc cắt bỏ một bên buồng trứng hoàn toàn có thể xảy ra. Về lâu dài có thể dẫn đến tình trạng lão hóa buồng trứng sớm.

- Thói quen uống rượu, hút thuốc lá

Thuốc lá và rượu đều chứa chất nicotin. Đây là chất khi vào cơ thể sẽ làm cho sự cân bằng hoóc-môn bị thay đổi, kéo theo tình trạng rối loạn kinh nguyệt. Trong khi đó, rối loạn kinh nguyệt chính là một trong những nguyên nhân dẫn đến tình trạng suy buồng trứng sớm. Do vậy, chị em nên tránh sử dụng rượu hoặc thuốc lá để đảm bảo an toàn sức khỏe.

- Căng thẳng tinh thần

Tinh thần thường xuyên không thoải mái, hay gặp áp lực trong công việc đều có thể dẫn đến rối loạn chức năng thần kinh thực vật. Điều này ảnh hưởng đến sự điều tiết trong cơ thể, dẫn đến chức năng buồng trứng bị lão hóa, suy giảm sự tiết estrogen khiến cho thời kì mãn kinh đến sớm hơn bình thường.

Hồng Nam

(Nội dung do Vụ Sức khỏe Bà mẹ - Trẻ em, Bộ Y tế kiểm duyệt)

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!