Vi-rút HIV được phát hiện như thế nào?

Cần biết - 04/30/2024

Zaize là nơi đầu tiên trên thế giới phát hiện ra vi-rút HIV.

Mẫu máu có HIV dương tính được phát hiện đầu tiên vào năm 1959 tại Zaize (Nay là Cộng hòa Dân chủ Congo) - châu Phi. Mãi đến năm 1981, bệnh AIDS trên lâm sàng được phát hiện đầu tiên tại Mỹ. Đó là 5 trường hợp đồng tính luyến ái nam bị viêm phổi nặng ở Los Angeles ( Califonia, Mỹ) do P. Carini phát hiện. Tháng 3 năm 1981 nhiều trường hợp ung thư da Kaposi được báo cáo ở New York. Một điều đáng lưu ý là tất cả các bệnh nhân bị suy giảm miễn dịch trầm trọng này đều là những người trẻ, đồng tính luyến ái, trước đó hoàn toàn khỏe mạnh. Nguyên nhân của tình trạng này lúc đó chưa được biết song dựa trên các yếu tố địa lý người ta cho rằng đây là một bệnh truyền nhiễm hoặc có liên quan đến môi trường.

Vi-rút HIV được phát hiện như thế nào?

Zaire là nơi đầu tiên trên thế giới phát hiện ra HIV. Ảnh: Internet

Năm 1982, người ta thấy căn bệnh tương tự như trên ở những người mắc bệnh ưa chảy máu, nghiện chích ma túy, những người Haiti có quan hệ tình dục khác giới và những đứa con sinh ra từ những người mẹ trong nhóm người bị bệnh. Các bệnh án này chứng minh giả thuyết căn nguyên là một bệnh truyền nhiễm do một loại vi-rút (tương tự vi-rút viêm gan) lan truyền qua đường máu, đường sinh dục và từ mẹ sang thai nhi.

Tháng 6/1983, khi sinh thiết hạch cho bệnh nhân AIDS, Luc Montagnien và Barré Sinousi đã phân lập được vi-rút gây bệnh và đặt tên là LAV ( vi-rút liên quan đến bệnh hạch). Sau đó 1 năm, Robert Gallot ở Trung tâm ung thư của Mỹ đã khẳng định công trình của L. Montagnien. Năm 1986, nhóm của L. Montagnien lại phân lập thêm một vi-rút tương tự ở Trung Phi. Cuối năm 1986, tại Hội nghị quốc tế tại Giơnevơ các nhà khoa học đã thống nhất tên gọi của hai loại vi-rút này là HIV.

>> Xem thêm: Hỏi đáp về HIV/AIDS


Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!