Vì sao bạn không nên đi ngủ với tóc ướt?

Sức khỏe phụ nữ - 04/29/2024

Thói quen đi ngủ với tóc ướt không những làm mất đi vẻ đẹp của mái tóc mà còn dẫn đến nhiều nguy cơ về sức khỏe mà các nàng không hề biết khi say giấc nồng.

Thói quen đi ngủ với tóc ướt không những làm mất đi vẻ đẹp của mái tóc mà còn có thể dẫn đến nhiều nguy cơ về sức khỏe mà các nàng không hề biết khi say giấc nồng.

Sau một ngày dài làm việc mệt mỏi, phụ nữ chúng ta thường chỉ muốn tắm gội thật nhanh và chui vào vào chăn khi tóc chưa kịp khô. Thậm chí, bạn cũng có thể ngủ ngay lúc vừa ra khỏi nhà tắm!

Nguyên nhân khiến bạn không sấy khô tóc

Sau đây là những nguyên nhân phổ biến nhất khiến phụ nữ có thói quen đi ngủ ngay sau khi tắm gội xong.

  • Sấy tóc cũng tốn thời gian: Kết thúc một ngày làm việc căng thẳng, tất cả những gì bạn muốn là gội đầu, quấn khăn lại, rồi leo lên giường ngủ. Đặc biệt là sau khi tắm nước nóng, bạn cảm thấy thư giãn hơn, buồn ngủ hơn khiến bạn thấy lười sấy tóc và cứ thế đi ngủ với tóc ướt.
  • Bạn quá mệt mỏi: Bạn cũng muốn để khô tóc tự nhiên sau khi tắm, nhưng việc đó khá tốn thời gian, đặc biệt là khi đôi mắt bạn đã nặng trĩu. Và lúc này đây, chiếc giường ấm áp có sức quyến rũ hấp dẫn hơn hẳn so với việc ngồi sấy tóc!
  • Bạn sợ tóc hư tổn: Vì không muốn tóc bạn bị hư hại dưới tác dụng của nhiệt độ, để tóc ướt rồi ngủ có vẻ là một lựa chọn đúng hơn. Thế nhưng, thực tế thì ngược lại, việc này có thể khiến tóc bạn bị hư tổn đấy.

Nguy cơ tiềm ẩn khi bạn đi ngủ với tóc ướt

Bạn có thể chẳng quan tâm vì bạn không thường làm vậy, nhưng chỉ cần ngủ với tóc ướt 1 đến 2 lần một tuần tức là bạn cũng đang đối mặt với vấn đề rồi đấy!

1. Gãy tóc: Tóc yếu nhất khi chúng đang ướt, và khi bạn xoay trở lúc ngủ, chúng sẽ dễ gãy hơn.

2. Rối tóc: Tóc ướt thì dễ rối. Hơn nữa nhiều phụ nữ không thích chải tóc sau khi tắm vì nghe nói việc đó có thể khiến tóc bị gãy rụng. Bạn đơn giản chỉ cần một cái lược răng thưa, hay chính ngón tay bạn để giúp tóc được giữ nếp hơn.

3. Gàu: Da đầu khô, chàm, vảy nến hay nấm là những nguyên nhân gây ra gàu, còn tóc ướt khiến gàu càng phát triển hơn. Bên cạnh đó, mái tóc ướt tạo môi trường ẩm, tối và ấm áp cho nấm phát triển, gây ngứa và da bong tróc nhiều hơn ở bệnh nhân chàm và vảy nến.

4. Tóc khô xơ: Mái tóc sáng bóng là nhờ độ ẩm của sợi tóc và dầu sinh ra từ da đầu. Khi bạn ngủ, gối bạn nằm sẽ hút đi độ ẩm đó, làm tóc bạn bị mất nước và khô xơ.

5. Nấm da đầu mảng tròn: Nấm da đầu mảng tròn (ringworm) lây lan rất nhanh, gây ngứa khủng khiếp với nhiều mảng rụng tóc đỏ hình tròn.

6. Vi khuẩn và nấm mốc: Tương tự, vi khuẩn và nấm mốc thường trú trên da đầu bạn có thể phát triển vượt trội trong môi trường ấm áp, ẩm ướt. Chúng có thể gây tróc da, rụng tóc và tái nhiễm nhiều lần khi đã cư trú trong gối của bạn. Trung bình một người ngủ 8 tiếng một ngày, tức là 56 giờ một tuần, 2.912 giờ một năm. Và nếu bạn sống đến 75 tuổi, tức là bạn trải qua 218.400 giờ nằm trên gối cùng với vi khuẩn đấy.

7. Đau đầu: Khi vi khuẩn sinh sôi trên da đầu bạn, lưu lượng máu sẽ gia tăng đến đó nhằm tiêu diệt chúng. Kết quả làm tăng áp lực máu, và bạn có thể bị đau đầu.

Thay đổi thói quen để bảo vệ mái tóc khỏe đẹp

Vì sao bạn không nên đi ngủ với tóc ướt?

Một vài điều chỉnh lịch sinh hoạt có thể giúp bạn không cần phải ngủ khi tóc còn ướt nữa. Đồng thời bạn nên biết cách giữ gối bạn khô ráo, tránh ẩm ướt phòng khi bạn đi ngủ tóc chưa kịp khô. Dưới đây là một số gợi ý dành cho bạn để có mái tóc chắc khỏe:

  • Gội đầu vào buổi sáng: Bạn có thể để khô tóc tự nhiên trong cả ngày dài, và bạn không cần phải nỗ lực sấy khô nó vào ban đêm. Bên cạnh đó, có nhiều lợi ích đi kèm khi bạn tắm vào buổi sáng. Chủ yếu là tắm buổi sáng thật thoải mái và là cách tuyệt vời để khởi đầu ngày mới. Cơ thể bạn sẽ loại bỏ nhiều chất độc hại tồn đọng, sạch sẽ và tươm tất hơn.
  • Thay đổi vật dụng xung quanh: Để nhắc nhở bản thân sấy tóc sau khi tắm, bạn nên đặt máy sấy tóc ở nơi dễ thấy ngay khi bạn vừa bước ra khỏi phòng tắm.
  • Đặt khăn khô trên gối: Đôi lúc bạn sẽ ngủ với mái tóc ướt ấy khi bạn quá mệt mỏi. Vậy thì hãy tránh để gối bạn bị ẩm ướt và nuôi dưỡng hàng triệu con vi khuẩn gây hại, bằng cách đặt một cái khăn khô để hấp thu độ ẩm.

Hãy thử áp dụng các bí quyết nhỏ này để bảo vệ mái tóc và tránh nguy cơ mắc bệnh bạn nhé!

Bạn có thể quan tâm đến chủ đề:

  • Mẹo chăm sóc tóc khỏe đẹp tự nhiên
  • 6 cách chăm sóc tóc thưa và mỏng hiệu quả
  • 14 bí quyết bảo vệ và chăm sóc tóc nhuộm đúng chuẩn

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!