Vì sao chúng ta bị rụng tóc?

Sống Khỏe - 05/08/2024

Rụng tóc ở phụ nữ có thể do một căn bệnh nào đó, đôi khi cũng không có nguyên nhân cụ thể nào, sau đây là một số nguyên nhân và cách điều trị.

Người Việt từ xa xưa rất coi trọng mái tóc vì cái tóc là góc con người. Mái tóc là cách thể hiện phong cách và cá tính của bản thân. Nhiều kết quả cho thấy ngày nay người Việt Nam đang càng ngày càng coi trọng việc làm đẹp nhưng lại không giàu kinh nghiệm chăm sóc tóc, càng tạo kiểu tóc nhiều thì tóc càng bị hư hại.

Vậy làm thế nào để tạm biệt mớ tóc gãy rụng để tự tin ngắm nhìn tóc mình trong gương mỗi ngày?

Tóc mọc như thế nào?

Da đầu chúng ta trung bình có 100.000 sợi tóc. Tốc độ tóc dài ra trung bình khoảng từ 1,25 cm mỗi tháng. Thời kỳ sinh trưởng của một sợi tóc là từ 2-6 năm, sau đó tóc sẽ rụng và sớm mọc lại mới ngay tại nang tóc đấy.

Tóc rụng bao nhiêu là bình thường?

Thông thường, tóc sẽ rụng khoảng 50-100 sợi mỗi ngày, thường bạn sẽ tìm thấy vài sợi tóc rụng trên lược lúc chải tóc hoặc trên quần áo. Tình trạng tóc rụng nhiều bất thường có thể xảy ra theo nhiều hướng khác nhau. Bạn có thể sẽ thấy một mớ tóc rụng xuống khi gội đầu hoặc khi tạo kiểu. Hoặc mái tóc của bạn có thể mỏng dần theo thời gian. Nếu bạn lo ngại về những thay đổi trên mái tóc mình thì nên tìm các bác sĩ để được tư vấn.

Nguyên nhân nào khiến bạn bị rụng tóc?

Rụng tóc ở phụ nữ có thể do nhiều nguyên nhân khác nhau, đôi khi cũng không có nguyên nhân cụ thể nào. Các chuyên gia về tóc rụng khuyên bạn đầu tiên nên xét nghiệm xem mình có mắc phải các vấn đề về tuyến giáp và mất cân bằng hormone hay không. Một khi đã hiểu rõ và điều trị nguyên nhân gây rụng tóc, tóc bạn sẽ mọc trở lại thôi.

Chế độ ăn mất cân bằng, thiếu hụt vitamin

Nếu bạn không bổ sung các vitamin và chất dinh dưỡng, đặc biệt là vitamin B và sắt thì tóc của bạn chắc chắn sẽ bị ảnh hưởng. Khi bạn có chế độ ăn uống tệ hại với quá nhiều chất béo, điều này sẽ làm tăng lượng cholesterol và khiến chân tóc không nhận được ô-xy từ máu, dễ bị hiện tượng rụng tóc “hỏi thăm”.

Những gì bạn nên làm là thực hiện chế độ ăn uống lành mạnh và cân bằng hơn với vitamin B biotin và folate (axit folic). Các dưỡng chất này thường được tìm thấy trong các loại thực phẩm như rau chân vịt, quả cam, gạo, các loại đậu, cà rốt, súp lơ, đậu nành, ngũ cốc nguyên cám, các loại hạt, và trứng.

Nếu tình trạng rụng tóc vẫn không chuyển biến, hãy đến bác sĩ để được kiểm tra kỹ hơn. Bạn cũng nên bổ sung thêm phức hợp vitamin B bao gồm 200 mcg axit folic (vitamin B5) và 2500 mcg biotin vào chế độ ăn hàng ngày.

Stress, lo lắng nhiều

Những áp lực từ công việc, gia đình, tình cảm và cuộc sống hằng ngày có thể khiến bạn trở nên căng thẳng và lo lắng nhiều, đây chính là thủ phạm làm suy giảm sức khỏe và gây rụng tóc. Các yếu tố này tác động mạnh đến các nang tóc, khiến cho chúng ngưng sản xuất.

Để giải quyết tình trạng này, bạn hãy thử tập yoga, thiền chánh niệm, đi spa thư giãn hoặc thực hiện các phương pháp giảm stress khác để loại bỏ đi những phiền muộn trong người nhé.

Rụng tóc sau sinh

Trong thời kỳ mang thai, cơ thể người phụ nữ có lượng hormone sinh dục estrogen rất cao. Hormone này làm kéo dài thời gian của tóc phát triển, giúp tóc dài và dày đẹp, ít rụng hơn. Sinh con xong, lượng estrogen giảm mạnh khiến tóc rụng nhanh. Đây là một hiện tượng sinh lý hoàn toàn bình thường. Tóc bạn thường sẽ bớt rụng và mọc trở lại khoảng 12 tháng sau khi sinh.

Đối phó với tình trạng tóc mỏng như thế nào?

Để tạm thời chung sống với mái tóc mỏng, bạn có thể đổi kiểu tóc, chẳng hạn như kiểu tóc dập xù bên trong, tóc bob, tóc xoăn gợn sóng, hoặc bạn có thể sấy phồng chân tóc để giúp tóc trông phồng hơn… Các kiểu tóc này sẽ giúp bạn che giấu mái tóc mỏng nhanh chóng đấy.

Bên cạnh đó, thuốc Minoxidil cũng là giải pháp hiệu quả có thể giúp bạn điều trị rụng tóc. Thuốc này khiến quá trình rụng tóc trở nên chậm hơn hoặc bị chặn lại. ¼ số phụ nữ sau khi sử dụng đã thấy tóc được kích thích mọc trở lại. Bạn cần phải dùng Minoxidil trong vài tháng thì mới thấy được kết quả. Tuy nhiên khi bạn ngưng dùng sản phẩm thì tình trạng rụng tóc sẽ có thể quay trở lại.

Bạn có thể quan tâm một số bài viết sau đây:

  • Nam giới nên làm gì khi có dấu hiệu hói đầu?
  • 3 công thức làm mặt nạ tóc hiệu quả từ quả bơ

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!