Vì sao người bị bệnh tiểu đường nên đếm carbohydrate thường xuyên?

Bí quyết sống khỏe - 05/01/2024

Việc tính lượng carbohydrate đối với bệnh nhân bị bệnh tiểu đường rất quan trọng, vì nó giúp xác định và kiểm soát được lượng đường trong máu.

Việc tính lượng carbohydrate đối với bệnh nhân bị bệnh tiểu đường rất quan trọng, vì nó giúp xác định và kiểm soát được lượng đường trong máu. Đây là cách tính lượng carbohydrate trong mỗi bữa ăn chính và ăn nhẹ, vì thức ăn chứa nhiều carb sẽ ảnh hưởng nhiều đến lượng đường trong máu hơn là thức ăn chứa protein hoặt chất béo.

Có nhiều cách để người bị bệnh tiểu đường kiểm soát lượng đường ở máu trong tầm kiểm soát. Một trong những cách đó là đếm lượng carbohydrate hoặc đếm carb. Bài viết dưới đây sẽ cung cấp thông tin về phương pháp trên.

Tại sao việc đếm lượng carbohydrate lại có thể giúp ích cho người bệnh tiểu đường?

Đếm carbohydrate là một gợi ý tuyệt vời đối với nhiều bệnh nhân tiểu đường. Một khi bạn biết cách đếm lượng carb hấp thụ, bạn sẽ cảm thấy dễ dàng hơn khi lựa chọn một loạt các loại thực phẩm vào thực đơn ăn uống phù hợp với bệnh tình của bản thân như nên ăn gì và không nên ăn những loại thực phẩm nào khi bị tiểu đường.

Nhiều người nhận thấy phương pháp đếm carbohydrate dễ dàng hơn nhiều so với cách thay đổi thực đơn ăn uống truyền thống. Một lợi thế của phương pháp tính carbohydrate là nó có sự kiểm soát chặt chẽ mức độ đường trong máu. Biết chính xác lượng carbohydrate và thuốc uống vào sẽ cho phép bạn quản lý lượng đường trong máu sau bữa ăn tốt hơn. Hơn nữa, nếu bạn phải bổ sung insulin hoặc các loại thuốc khác thì việc đếm lượng carb sẽ cho phép bạn quyết định bao nhiêu carbohydrate cần phải có trong một bữa ăn thay vì phải ăn một số carbohydrate nhất định mà bạn không thích.

Ai có thể sử dụng phương pháp đếm carbohydrate?

Không chỉ những người có vấn đề về insulin hoặc dùng thuốc mà bất cứ ai bị bệnh tiểu đường cũng có thể sử dụng phương pháp tính carbohydrate. Phương pháp này cũng hữu ích cho những người đang sử dụng nhiều phương pháp điều trị insulin nhằm kiểm soát bệnh tiểu đường. Lượng carbohydrate được điều chỉnh dựa trên việc đọc đường huyết trước bữa ăn. Lượng carbohydrate nhiều hơn hoặc ít hơn mà bạn cần hấp thu cũng dựa trên việc đọc đường huyết này. Mặt khác, insulin có thể được điều chỉnh dựa trên những gì mà một người muốn có trong bữa ăn. Ví dụ, nếu bạn muốn có một bữa ăn lớn hơn nhiều so với bình thường, phương pháp đọc carbohydrate sẽ giúp bạn biết lượng insulin mà bạn nên bổ sung.

Nói chung, việc tính carbohydrate cho phép bạn linh hoạt trong việc lên công thức một bữa ăn lành mạnh khi mắc bệnh tiểu đường. Bạn nên nhớ mục tiêu chính của mình là giữ carbohydrate tiêu thụ mỗi ngày ở một mức nhất định và giữ lượng đường trong máu càng gần mức bình thường càng tốt. Ngoài ra, bạn cũng tham khảo ý kiến bác sĩ trước khi thực hiện bất kỳ thay đổi nào trong bữa ăn.

Bạn có thể quan tâm đến chủ đề:

  • Bệnh tiểu đường: Nên và không nên uống gì?
  • Người bệnh tiểu đường có nên ăn cơm không?
  • Người bệnh tiểu đường có nên ăn cơm không?

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!