Vì sao phụ nữ cần được ưu tiên hơn nam giới?

Giới tính - 05/09/2024

Một người phụ nữ dù có tỏ ra mạnh mẽ, thậm chí bất cần đến đâu thì trong sâu thẳm, họ thật sự rất cần được che chở, bảo vệ.

Phụ nữ sinh ra là để được yêu thương. Dù cho họ có mạnh mẽ đến đâu đi chăng nữa cũng có lúc cần sự che chở và quan tâm. Giữa nam và nữ luôn có sự khác biệt về thể chất và tinh thần. Nam giới luôn tiềm ẩn sức mạnh tinh thần to lớn, họ mạnh mẽ và vững vàng hơn so với nữ giới. Hầu hết phụ nữ, kể cả những người luôn chứng tỏ mình mạnh mẽ thì sâu thẳm trong tâm hồn họ cũng có một chút gì đó mỏng manh, yếu đuối. Đừng bao giờ làm tổn thương nữ giới mà hãy luôn trao cho họ niềm tin rằng họ xứng đáng được nhận những điều tốt đẹp nhất vì điều phụ nữ cần nhất đơn giản chỉ là… có ai đó biết lắng nghe.

Người phụ nữ thời nay vẫn phải đảm đương trọng trách là người giữ lửa cho mái ấm gia đình, có nhiệm vụ tổ chức cuộc sống gia đình trong lúc vẫn phải hoạt động kinh tế, hoàn thành công tác xã hội. Làm vợ. Làm mẹ. Và là người phụ nữ có trách nhiệm với công việc xã hội. Đó là một thách thức không nhỏ đối với phụ nữ. Sự nhàn nhã thong dong để mong sao giữ được dáng vẻ dịu dàng e lệ cứ lùi dần, lùi dần, thậm chí biến mất khỏi thói quen của phái yếu. Thay vào đó là những tất bật toan lo, những bộn bề của công việc, lo lắng triền miên.

Vì sao phụ nữ cần được ưu tiên hơn nam giới?

Phụ nữ rất cần được trân trọng không chỉ trong những ngày 20/10 hay 8/3 (Ảnh: Internet)

Trong xã hội hiện đại, khi nhịp sống ngày càng sôi động và có nhiều thay đổi, thì vị trí, vai trò của người phụ nữ trong gia đình lại càng quan trọng hơn. Những chị em phụ nữ nào đã trải qua đều thấy rõ ràng rằng đâu có đơn giản khi mà hàng ngày cũng đi làm 8 tiếng rồi còn phải chăm lo việc gia đình và dạy dỗ con cái. Trung bình cuộc đời của mỗi người phụ nữ sinh 2 con. Như vậy tức là họ giảm mất 6 năm tuổi thọ. Sự hi sinh thầm lặng ấy không phải cũng thông cảm, thấu hiểu được. Dù vậy mà người phụ nữ vẫn có thể đảm đang được hết thảy. Gánh trên đôi vai nhỏ bé nhiều trách nhiệm như vậy, họ cần có được sự chăm sóc và chia sẻ từ những người được mang danh là 'phái mạnh'.

Phụ nữ Việt Nam thời nay còn phải đối diện với nhiều thách thức: Áp lực công việc ngày càng nhiều, mối lo ngày càng lớn, đòi hỏi của gia đình và xã hội ngày càng cao trong lúc quĩ thời gian ngày càng eo hẹp. Đó là chưa kể nguy cơ phải gánh chịu các hình thức bạo hành khác nhau có thể đến bất cứ lúc nào không lường định trước... Mặc dù đời sống ngày càng phát triển nhưng phụ nữ thực sự đã được đối xử bình đẳng và công bằng?

Tuy những tư tưởng phong kiến xa xưa về vấn đề 'trọng nam khinh nữ' trong thời buổi hiện đại như bây giờ không còn được nhắc đến như là một điều hiển nhiên nữa nhưng dường như vẫn còn hiện hữu trong mỗi gia đình. Khi mà tư tưởng thích sinh con trai vẫn chiếm số đông trong xã hội hay khi một người con gái kết hôn, tự do của họ bị giới hạn lại rất nhiều trong khuôn phép của gia đình. Không ai hiểu được rằng, để sinh một đứa con trai, tuổi thọ phụ nữ có nguy cơ giảm nhiều hơn 8 tháng so với việc sinh một bé gái. Vì lẽ thiệt thòi hơn nam giới, phụ nữ dù có gia đình rõ ràng cũng vẫn cần có những khoảng thời gian riêng dành cho bản thân mình. 

Vì sao phụ nữ cần được ưu tiên hơn nam giới?

Người đàn ông trong xã hội hiện đại cần nỗ lực nhiều hơn để tìm được bạn đời như ý do sự chênh lệch giới tính ngày càng gia tăng (Ảnh: Internet)

Hơn nữa, phụ nữ chiếm một nửa dân số, vì thế họ có quyền nắm giữ 50% những vị trí có quyền ra quyết định. Trong tương lai, vai trò của người phụ nữ sẽ ngày càng quan trọng, đóng góp thêm nhiều giá trị cho gia đình cũng như xã hội. Đặc biệt khi mà sự chênh lệch về nam và nữ ngày càng gia tăng. Điều này cũng sẽ đồng nghĩa với việc nam giới cần phải nỗ lực hơn nữa mới có thể lấy được bạn đời như ý.

Không ai có thể phủ nhận vai trò và trách nhiệm to lớn của người phụ nữ thời hiện đại: Họ vừa là người nội trợ, vừa tham gia lao động xã hội, đóng góp sức lực của mình vào sự phát triển của đất nước, không những thế họ còn giữ một thiên chức cao cả là một người mẹ, mang nặng đẻ đau ra những đứa con và nuôi dạy chúng thành người. Mỗi lần sinh con, người phụ nữ phải dồn lượng lớn canxi, dưỡng chất từ cơ thể mình để tạo nên một hài nhi bé bỏng. Và quá trình này đâu chỉ diễn ra một chốc một lát mà kéo dài đến 9 tháng 10 ngày - khi con yêu chào đời? Sức đề kháng của mẹ cũng yếu dần. Mẹ dễ bệnh tật hơn vì những hi sinh, lo lắng cho con. Do đó, không có gì khó hiểu vì tỷ lệ phụ nữ bị loãng xương, mắc các bệnh về xương khớp chiếm đến 70% sau sinh.

Một năm có 365 ngày, phụ nữ cần có những ngày đặc biệt để được xã hội quan tâm và bù đắp những thiệt thòi, vất vả trong cuộc sống. Họ luôn âm thầm hy sinh và chịu đựng để xây dựng hạnh phúc gia đình. Vì vậy, họ xứng đáng nhận được sự tôn trọng và quan tâm hơn nữa từ một nửa kia còn lại của thế giới, chia sẻ với họ những khó khăn trong công việc và gia đình. Không chỉ dừng lại ở những ngày 8/3 hay 20/10, phụ nữ cần nhiều hơn nữa những ngày để được yêu thương.

>>> Xem thêm:

Một bông hồng ngày phụ nữ là điều không tưởng

4 ý tưởng cho đấng mày râu vào bếp ngày 20/10

20/10 đặc biệt cho 'FA vui vẻ': Tại sao không?

Xem 80 năm cuộc đời của người phụ nữ qua tranh vẽ

Vân Doãn

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!