Vì sao thị lực của mẹ bầu giảm?

Kiến Thức Y Học - 05/04/2024

Trong thời gian mang thai, các mẹ thường có rất nhiều thay đổi do sự thay đổi về hormone dẫn tới cuộc sống hàng ngày cũng như những thói quen bị xáo trộn. Tóc, cảm xúc và thậm chí là mắt cũng có những thay đổi khác nhau và không có gì lạ khi câu hỏi vì sao thị lực của mẹ bầu giảm luôn được đặt ra với nhiều người, hãy cùng Lily & WeCare tìm hiểu nguyên nhân trong đó.

Trong thời gian mang thai, các mẹ thường có rất nhiều thay đổi do sự thay đổi về hormone dẫn tới cuộc sống hàng ngày cũng như những thói quen bị xáo trộn. Tóc, cảm xúc và thậm chí là mắt cũng có những thay đổi khác nhau và không có gì lạ khi câu hỏi vì sao thị lực của mẹ bầu giảm luôn được đặt ra với nhiều người, hãy cùng Lily & WeCaretìm hiểu nguyên nhân trong đó.

Nguyên nhân thay đổi thị lực ở những người phụ nữ mang thai

Trong thời gian thai kỳ, các mẹ thường gặp nhiều thay đổi như mái tóc dày hơn, móng tay chắc khỏe hơn, cũng có người có thị lực tốt hoặc giảm đi đó là những điều thường xảy ra và sẽ mất đi trong thời gian sau sinh nở. Vì thế, có thể xem thay đổi thị lực là một trong số những thay đổi rất bình thường ở những người phụ nữ mang bầu

Vì sao thị lực của mẹ bầu giảm? đó dường như là câu hỏi mà bất kì ai cũng hỏi bác sĩ phụ khoa khi gặp trường hợp ấy, thông thường sự thay đổi này đến từ sự thay đổi hormone trong cơ thể, đồng thời là do quá trình chuyển hóa, quy trình tích nước và khả năng tuần hoàn máu của cơ thể mẹ cũng có thể là nguyên nhân khiến giác mạc thay đổi. Khi ấy mắt bạn sẽ cong hơn một chút, cấu tạo mắt tuy vẫn giữ nguyên như ban đầu song thị lực có thể giảm đi.

Có thể bạn đã biết, mắt là bộ phận khá “nhạy cảm” vì thế chỉ cần một sự thay đổi nhỏ cũng có khả năng ảnh hưởng trực tiếp tới thị lực dù là bạn sử dụng mắt kính hay nhìn trực tiếp. Chính vì thế, trong thời gian mang thai các mẹ thường nhận được lời khuyên không nên phẫu thuật mắt bằng laser hay thay đổi kính áp tròng bởi thời gian này thị lực của bạn không ổn định nên khó mà có chỉ số đo lường chính xác.

Với một số người, mang thai còn được xem như thời gian may mắn bởi thị lực của họ được cải thiện tuy nhiên cũng có một số người thì ngược lại, có sự khác biệt ấy là do trong thời gian mang thai màng bao phủ nhãn cầu của mắt ướt hoặc khô hơn trước kia khiến các mẹ có thể nhìn tốt hơn hoặc kém hơn thời gian trước.

Vì sao thị lực của mẹ bầu giảm?

Sự thay đổi về thị lực trong thời gian mang bầu

Mặc dù trong thời gian mang thai các mẹ có những thay đổi khác nhau về vấn đề thị lực, tuy nhiên với các nhà nghiên cứu thì chưa có một nghiên cứu nào đưa ra lời giản thích thỏa đáng cho sự thay đổi này. Dù thế, các mẹ vẫn có thể an tâm vì hầu hết sự thay đổi thị lực chỉ diễn ra trong thời gian mang thai và sau đó thị lực của bạn lại trở về như ban đầu.

Tuy bạn có thể yên tâm song trong một số trường hợp để đề phòng kết quả xấu nhất xảy ra khi thị lực thay đổi nhanh chóng thì các mẹ cũng cần tới trung tâm y tế để được khám mắt. Hơn nữa, các mẹ cũng nên đi khám để có sự điều chỉnh tốt nhất cho mắt của mình thông qua những phương pháp thông thường như dùng kính, uống thuốc.... để đảm bảo thị lực cho bản thân trong cuộc sống hàng ngày.

Một vài thay đổi các mẹ thường dễ dàng cảm nhận thấy như: mắt khô, mắt dễ bị kích ứng trong thời gian mang thai và cho con bú. Trường hợp này xảy ra do sự thay đổi vô hình về hình dạng và độ dày của tầng giác mạc khiến kính áp trong mà trước đó bạn dùng bị thay đổi hay kích ứng khác mà trước đây không nên có.

Vì sao thị lực của mẹ bầu giảm?

Dinh dưỡng tốt cho đôi mắt bà bầu

Để có thể cải thiện thị lực và đảm bảo các mẹ luôn có đôi mắt khỏe mạnh, hãy đưa những thực phẩm có lợi cho cơ thể lẫn đôi mắt vào bữa ăn đồng thời có chế độ tập luyện hợp lý. Một vài loại dưỡng chất dưới đây bạn không nên bỏ qua để có đôi mắt khỏe mạnh:

Protein

Đây là thành phần không thể thiếu nhằm cải thiện thị giác của mỗi người, chúng thường có công năng thay đổi tế bào để mang tới cho mẹ đôi mắt khỏe mạnh. Sự thiếu hụt protein cũng là nguyên nhân khiến thị lực giảm sút và nghiêm trọng hơn có thể gây ra những căn bệnh về mắt.

Quả bơ

Bơ là một trong những loại quả không chỉ có lợi cho sức khỏe mà còn có lợi trong việc cải thiện thị lực, với dưỡng chất lutein khiến mắt có khả năng chống lại những căn bệnh có liên quan tới thủy tinh thể hay lão hóa mắt. Không những thế, lượng vitamin A, C, E, B6 có trong bơ cũng là dưỡng chất thiết yếu để mắt mẹ bầu luôn khỏe mạnh và sáng.

Vì sao thị lực của mẹ bầu giảm?

Cà rốt

Nhắc tới sáng mắt hay thực phẩm có lợi cho mắt không thể không nhắc tới cà rốt, loại thực phẩm này có chứa nhiều vitamin A có thể bổ sung sự thiếu hụt về dưỡng chất thiết yếu của mắt nhất là trong thời gian mang thai.

Cá hồi

Omega 3 là một trong những loại axit béo không thể thiếu nếu bạn muốn tăng cường thị lực, thêm vào đó nhờ có sự hiện hữu của axit Folic, vitamin D, vitamin B6, vitamin B12, và vitamin A có trong cá hồi cũng đảm bảo mẹ bầu luôn có đôi mắt sáng và ngăn chặn tình trạng giảm thị lực trong suốt thời gian mang thai.

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!