Viêm âm đạo khi mang thai 3 tháng cuối mẹ phải làm sao để điều trị bệnh kịp thời

Kiến Thức Y Học - 05/08/2024

Sự nguy hiểm đối với phụ nữ khi mang thai 3 tháng cuối bị viêm âm đạo có thể dẫn tới đẻ non, bé thiếu cân, sảy thai do nhiễm trùng nước ối... Các mẹ phải hết sức thận trọng chăm sóc sức khỏe trong thời gian này.

Sự nguy hiểm đối với phụ nữ khi mang thai 3 tháng cuối bị viêm âm đạo có thể dẫn tới đẻ non, bé thiếu cân, sảy thai do nhiễm trùng nước ối... Các mẹ phải hết sức thận trọng chăm sóc sức khỏe trong thời gian này.

Vì sao bị viêm âm đạo khi mang thai 3 tháng cuối lại cực kì nguy hiểm?

Phụ nữ khi mang thai có nguy cơ bị viêm âm đạo, đặc biệt ở 3 tháng cuối của thai kì. Viêm âm đạo khi mang thai 3 tháng cuối không chỉ ảnh hưởng tới mẹ mà còn ảnh hưởng rất lớn tới thai nhi.

Viêm âm đạo khi mang thai 3 tháng cuối mẹ phải làm sao để điều trị bệnh kịp thời

Đâu là nguyên nhân dẫn tới viêm âm đạo khi mang thai?

Đối với người phụ nữ, môi trường âm đạo vô cùng nhạy cảm. Khi môi trường âm đạo do tác động quá mức của các vi khuẩn hoặc nấm men có sẵn trong âm đạo dẫn tới viêm âm đạo.

Khi mang thai,phụ nữ dễ mắc phải viêm âm đạo do nấm men. Việc vệ sinh không đúng cách của người phụ nữ sẽ tạo điều kiện cho nấm Candida tăng lên.

Viêm âm đạo do kí sinh trùng roi Trichomonas, làm cho lượng PH trong âm đạo chuyển sang chứa lượng kiềm nhiều tạo điều kiện cho các loại vi khuẩn phát triển.

Cách nhận biết bị viêm âm đạo khi mang thai

Phụ nữ mang thai sẽ phát hiện ra mình bị viêm âm đạo khi có những biểu hiện khác lạ của âm đạo như :

- Khi vùng âm đạo bị sưng tấy, ngứa và có cảm giác đau, nóng rát.

- Trong khi đi tiểu có cảm giác đau rát, và thường xuyên bị đi tiểu.

- Âm đạo ra dịch màu trắng đục hoặc ngà.

- Khi giao hợp có cảm giác đau.

Khi mang thai 3 tháng cuối là khoảng thời gian cực kì nguy hiểm nếu người phụ nữ bị viêm âm đạo. Ba tháng cuối của thai kì, nếu người phụ nữ bị viêm âm đạo mà không chữa sẽ dẫn tới nguy cơ sinh non, thai nhi nhẹ cân hơn những người khác. Khi sinh bé ra, bé có nguy cơ mắc những bệnh về da, mắt. Đặc biệt, phụ nữ bị viêm âm đạo khi mang thai 3 tháng cuối, vi khuẩn sẽ lây lan sang các vùng khác như : tử cung, cổ tử cung, vùng tiết liệu... bệnh sẽ nghiêm trọng hơn.

Viêm âm đạo khi mang thai 3 tháng cuối mẹ phải làm sao để điều trị bệnh kịp thời

Phải làm sao để chữa viêm âm đạo khi mang thai 3 tháng cuối?

Viêm âm đạo đối với người phụ nữ rất nguy hiểm, đặc biệt là phụ nữ mang thai. Vì thế, khi có những biểu hiện bị viêm âm đạo trong thời kì mang thai các mẹ bầu phải tới ngay các cơ sở y tế để được khám và điều trị .

Các mẹ bầu thường có suy nghĩ “ Khi mang bầu không được dùng thuốc”. Nhưng các mẹ yên tâm khi tới khám và điều trị các bác sĩ sẽ căn cứ vào tình trạng bệnh mà cho sử dụng những loại thuốc khác nhau.

Các mẹ bầu luôn nhớ rằng, khi mình mang thai việc sử dụng thuốc đều phải được sự đồng ý và hướng dẫn của bác sĩ. Tránh việc các mẹ tự ý sử dụng thuốc bên ngoài tùy tiện sẽ có hại cho thai nhi. Khi dùng hết thuốc, mẹ bầu nên chủ động tới khám và nhận những tư vấn tiếp theo của bác sĩ.

Bị viêm âm đạo khi mang thai , trong thời gian điều trị theo hướng dẫn của bác sĩ các mẹ cần vệ sinh vùng kín một cách khoa học. Trong quá trình vệ sinh vùng kín, các mẹ lưu ý không lau từ đằng sau ra đằng trước tránh việc lây lan vi khuẩn từ hậu môn sang. Việc lựa chọn các dung dịch vệ sinh cũng cần phải lưu ý. Tránh việc sử dụng các dung dịch vệ sinh có chất tẩy mạnh, làm ảnh hưởng tới môi trường âm đạo, tạo điều kiện cho nấm phát triển.

Viêm âm đạo khi mang thai 3 tháng cuối mẹ phải làm sao để điều trị bệnh kịp thời

Viêm âm đạo là một loại bệnh, nếu không phát hiện sớm và điều trị kịp thời sẽ để lại nguy cơ rất lớn. Khi mang thai ở 3 tháng cuối, các mẹ phát hiện ra mình bị viêm âm đạo thì đừng vội lo lắng. Hãy tới gặp bác sĩ để được điều trị ngay. Đồng thời, các mẹ tăng cường ăn các loại thực phẩm giàu Vitamin C, ăn rau , uống nước và trái cây cũng là một cách để điều trị viêm âm đạo.

Điều lưu ý nữa dành cho các mẹ là kiêng quan hệ tình dục trong giai đoạn này. Bởi môi trường âm đạo của người phụ nữ đang bị vi khuẩn nếu quan hệ sẽ ảnh hưởng tới người nam giới, ảnh hưởng tới thai nhi và làm cho việc điều trị bệnh viêm âm đạo trở nên khó khăn hơn.

Khi điều trị viêm âm đạo, các mẹ bầu cũng không thể bỏ qua khẩu phần ăn của mình. Trong bữa ăn của mẹ bầu có thêm tỏi vì tỏi có tính kháng khuẩn sẽ giúp hạn chế viêm nhiễm. Đồng thời các mẹ bầu nên ăn nhiều sữa chua lên men tự nhiên, trong sữa có thành phần lợi khuẩn Probiotic có thể hạn chế viêm nhiễm lan rộng.

"Viêm âm đạo ở phụ nữ gây ra những hậu quả vô cùng nghiêm trọng. Đặc biệt là đối với phụ nữ đang mang thai. Chính vì thế, các mẹ bầu cần phải nhanh chóng phát hiện và điều trị viêm âm đạo. Đối với các mẹ bầu bị viêm âm đạo ở 3 tháng cuối cũng yên tâm, khi phát hiện ra bệnh hãy đến gặp ngay bác sĩ để được tư vấn cũng như điều trị . Là phụ nữ hãy biết cách bảo vệ chính mình, con yêu và gia đình của mình."

Xem thêm:

  • Thủ phạm khiến chị em bị bệnh viêm ngứa âm đạo
  • Giải mã cách điều trị viêm âm đạo tai hại của chị em và hướng giải quyết

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!