Viêm hắc võng mạc do toxoplasma ở bệnh nhân AIDS

Cần biết - 05/03/2024

Bệnh về mắt do toxoplasma gây tổn thương võng mạc, khiến bệnh nhân thấy những thể lơ lửng trước mặt.

Thị lực giảm do dịch kính đục hoặc tổn thương xâm nhập vùng hoàng điểm. Bệnh nhân thấy những thể lơ lửng như ruồi bay trước mắt do dịch kính đục, có hiện tượng nhìn biến hình.

Trường hợp điển hình có viêm võng mạc thành ổ màu kem thường ở cực sau, kích thước 0,5 - 2mm, võng mạc phù, viêm dịch kính khu trú trước ổ viêm võng mạc tạo nên hình ảnh 'đèn pha trong sương mù'. Có thể có một hoặc nhiều ổ viêm ở 2 mắt. Ổ viêm thường ở cạnh mạch máu võng mạc chứng tỏ tác nhân lan theo đường máu đến, không phải viêm tái hoạt. Có thể kèm viêm màng bồ đào trước, viêm mạch máu võng mạc. Sau vài tháng ổ viêm võng mạc thành sẹo teo hắc võng mạc có sắc tố.

Viêm hắc võng mạc do toxoplasma ở bệnh nhân AIDS

Căn bệnh này có thể kèm viêm màng bồ đào trước, viêm mạch máu võng mạc (ảnh: Internet)

Ở bệnh nhân AIDS, tổn thương mắt do toxoplasma thường kèm với tổn thương hệ thần kinh trung ương nên cần chụp cắt lớp sọ não để phát hiện tổn thương não do toxoplasma.

Có kháng thể IgG và IgM kháng toxoplasma gondii trong huyết thanh và trong dịch nội nhãn. Hiệu giá kháng thể trong dịch nhãn cầu cao hơn trong huyết thanh. IgM dương tính biểu hiện nhiễm mới.

Điều trị bằng các thuốc chống toxoplasma như pyrimethamin, sulfadiazin, clindamyxin, atovaquon nhưng không dùng kèm corticoit.

>>Xem thêm: Biến chứng của HIV/AIDS: Các biến chứng khác

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!