Viêm VA ở trẻ em có nguy hiểm không?

Kiến Thức Y Học - 04/30/2024

Là một dạng bệnh liên quan đến tai mũi họng của trẻ em, viêm VA nếu để quá lâu, không điều trị kịp thời sẽ gây ra những bệnh liên quan khác. Vậy viêm VA là gì? Viêm VA ở trẻ em có nguy hiểm không? Lily & WeCare sẽ cùng độc giả tìm hiểu kỹ hơn về điều này thông qua bài viết dưới đây.

Là một dạng bệnh liên quan đến tai mũi họng của trẻ em, viêm VA nếu để quá lâu, không điều trị kịp thời sẽ gây ra những bệnh liên quan khác. Vậy viêm VA là gì? Viêm VA ở trẻ em có nguy hiểm không?Lily & WeCare sẽ cùng độc giả tìm hiểu kỹ hơn về điều này thông qua bài viết dưới đây.

Viêm VA ở trẻ em có nguy hiểm không?

Viêm VA là gì?

Viêm VAcó tên viết đầy đủ là Végétations Adenoids hay còn được gọi là bệnh sùi vòm họng. Bệnh sẽ có hai giai đoạn là cấp tính và mạn tính, khi ở mức mạn tính sẽ gọi là bệnh sùi vòm họng. VA là một tổ chức bạch huyết ở vòm mũi họng, khi tổ chức này bị viêm và không chữa trị kịp thời sẽ tạo thành khối to ở vòm họng.

Khi bị sùi vòm họng, bệnh nhân sẽ bị cản trở đường thở và một số bộ phận lân cận. Nếu như không được điều trị kịp thời, dứt điểm, bệnh còn gây ra những biến chứng nặng nề.

Do VA là một tổ chức lympho (còn gọi là bạch huyết) nằm ở nóc vòm, phía sau cửa mũi sau nên khi ra không khí sẽ được hít vào qua đường mũi, đi qua VA rồi sẽ vào đến khí quản và phổi. VA được hình thành khi trẻ vừa sinh ra, khi chưa viêm nhiễm thì chúng chỉ có kích thước khoảng 4 – 5mm, mỏng và xếp theo hình lá nên dễ tiếp xúc với môi trường bên ngoài, kích thước này thì vẫn khiến cho đường thở của trẻ bình thường. Bước vào tháng thứ 6, VA phát triển dần với chức năng miễn dịch, ngăn sự xâm nhập của các vi sinh vật. VA thường sẽ teo lại ở tuổi lên 6 hoặc 7 và để lại dấu vết ở tuổi dậy thì.

Viêm VA ở trẻ em có nguy hiểm không?

Do viêm VA có hai loại là cấp tính và mạn tính nên tùy thuộc nó nằm trong nhóm nào để điều trị. Viêm VA cấp tính thường xảy ra khi trẻ ở 6 – 7 tháng tuổi cho đến khi được 4 – 7 tuổi (có đôi khi gặp ở trẻ nhiều tuổi hơn). Khi đó, trẻ sẽ sốt cao trên 38 độ C và có kèm theo chảy nước mũi. Ban đầu, nước mũi sẽ trong và lỏng, sau đó đặc và có mù. Trẻ thường hay bị nghẹt mũi nhất là khi ngủ hoặc lúc trẻ đang bú mẹ (nếu mẹ thấy trẻ không bú được liên tục mà thỉnh thoảng phải nhè đầu ti để khóc hoặc thở). Hầu hết trẻ sẽ ho và nếu biến chứng viêm phế quản thì khó thở hơn, nhất là với viêm phế quản co thắt ở một số trẻ. Trẻ sẽ giảm sức khỏe, cảm thấy mệt mỏi, lười ăn, ngủ kém và quấy khóc, hơi thở có mùi hôi.

Còn khi viêm VA cấp tính tuy có ảnh hưởng tới sức khỏe của trẻ nhưng ở mức độ vừa phải. Nếu như không được điều trị kịp thời, VA cấp tính sẽ chuyển sang mạn tính (hay gọi là VA quá phát). Viêm VA mạn tính là dạng viêm kéo dài, biểu hiện thường là nghẹt mũi, chảy mũi. Nước mũi khi đó đặc, có mủ và chảy ra suốt, nếu VA bị viêm bởi loại trực khuẩn pseudomonas aeruginosa (trực khuẩn mủ xanh) thì nhầy mũi sẽ có màu xanh. Nghẹt mũi khi viêm VA thường bị cả ngày lẫn đêm nên khiến trẻ khó thở, trẻ thở bằng đường miệng, kèm theo đó là tiếng ngủ ngáy to và thỉnh thoảng có những cơn ngưng thở.

Viêm VA ở trẻ em có nguy hiểm không?

Khi đã bị viêm VA, dù ít hay nhiều thì đều làm ảnh hưởng đến sự thở của trẻ do VA đã sưng tấy. Điều này khiến đường thở bị thiếu sự lưu thông khí, não bộ sẽ thiếu dưỡng khí. Do khó thở, thở bằng miệng khi ngủ nên trẻ sẽ bị biến dạng một số bộ phận như : da xanh, răng mọc lệch hoặc vẩu, môi bị kéo lệch lên, môi dưới thõng xuống khiến vẻ mặt của trẻ bị thay đổi. Đồng thời, khi bị viêm VA mạn tính sẽ làm ảnh hưởng lớn đến chức năng mũi nên làm chóp mũi nhỏ hơn, xương hàm trên phát triển kém, răng hàm trên mọc lệch, cằm của trẻ bị nhô ra và to hơn.

Không những thế, viêm VA cũng có thể để lại biến chứng nặng nề, nguy hiểm như viêm phế quản. Viêm phế quản sẽ xảy ra sau vài ngày bị viêm VA cấp. Trẻ sẽ tiếp tục sốt cao, ho nhiều, khó thở và môi tím, cánh mũi phập phồng. Những dấu hiệu này rất giống với viêm VA nên người nhà thường hay bỏ qua, không để ý nên trẻ dễ gặp nguy hiểm.

Viêm VA ở trẻ em có nguy hiểm không?

Viêm VA còn dẫn tới viêm tai giữa cấp tính có mủ. Lúc này, trẻ sẽ sốt cao, quấy khóc do đau nhức ở tai, một số trẻ con bị tiêu chảy. Tiêu chảy ở đây là do phản xạ thần kinh gây kích thích nhu động ruột, làm tăng nhu động ruột, khiến bị tiêu chảy. Khi nào viêm tai giữa được điều trị thì cũng hết tiêu chảy. Khi viêm tai giữa cấp thì cũng có thể có mủ chảy ra. Với viêm VA mạn tính nếu kéo dài còn dẫn tới viêm tai giữa thanh dịch, dịch chảy ra trong hơn.

Ngoài ra, viêm VA còn dẫn tới viêm thanh quản cấp hoặc mạn tính, khiến trẻ sốt cao hơn (sốt cấp tính), giọng nói bị khàn (có thể mất tiếng). Viêm VA cũng trở thành nguyên nhân chính gây ra viêm Amidan ở trẻ, có cả loại cấp tính và mạn tính. Viêm Amidan cấp tính do biến chứng của viêm VA sẽ khiến trẻ bị sốt cao, đau họng khi nuốt.

Như vậy, với những thông tin trên, Lily & WeCarehi vọng đã giúp các bố mẹ giải đáp được thắc mắcViêm VA ở trẻ em có nguy hiểm không? Từ đó, các bố mẹ cũng sẽ biết cách để điều trị và giúp con nhanh chóng bình phục.

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!