Việt Nam có số bệnh nhân mắc nấm phổi xâm lấn cao nhất thế giới

Thời sự - 03/29/2024

Theo ước tính, Việt Nam đứng đầu thế giới về số ca mắc nấm phổi xâm lấn với trên 14.500 ca/năm, cũng là nước có gánh nặng nấm mạn tính thứ 5 trên thế giới với trên 55.500 ca.

Việt Nam có số bệnh nhân mắc nấm phổi xâm lấn cao nhất thế giới

Ảnh minh họa. (Nguồn: TTXVN)

Hiện Việt Nam chưa có báo cáo số liệu cụ thể về bệnh nấm phổi do Aspergillus. Tuy nhiên, theo ước tính, Việt Nam đứng đầu thế giới về số ca mắc nấm phổi xâm lấn với trên 14.500 ca/năm. Việt Nam cũng là nước có gánh nặng nấm mạn tính thứ 5 trên thế giới với trên 55.500 ca.

Thông tin này được đưa ra tại Hội thảo khoa học về bệnh nấm phổi do Aspergillus, được Bệnh viện Phổi Trung ương, Hội Phổi Việt Nam phối hợp tổ chức ngày 19/2 với sự tham gia của các chuyên gia y tế đầu ngành.

Phó giáo sư, tiến sỹ Nguyễn Việt Nhung, Giám đốc Bệnh viện Phổi Trung ương cho biết nấm Aspergillus là 1 trong 3 loại nấm gây nên bệnh nấm phổi thường gặp, trong đó nấm Aspergillus là loại nấm phổ biến nhất, có kích thước 2- 3µm. Loại nấm này có cả trong nhà và môi trường bên ngoài.

Bệnh phổi do nấm Aspergillus gây ra 3 nhóm bệnh: nấm phổi xâm lấn, nấm phổi mạn tính và dị ứng phế quản phổi do nấm.

Trên thế giới, tỷ lệ mắc bệnh phổi do nấm Aspergillus là 14,6 triệu ca/năm, tỷ lệ tử vong là 1,6 triệu ca/năm (tương đương số tử vong do lao, gấp 3 lần tử vong do sốt rét). Rất nhiều quốc gia không đủ nguồn lực để chẩn đoán và điều trị ca bệnh này.

Người có hệ miễn dịch tốt sẽ thải loại được loại nấm này, nhưng với những người suy giảm hệ miễn dịch, khi nấm Aspergillus xâm nhập sẽ phát triển gây bệnh.

Theo các chuyên gia y tế, nấm phổi là một bệnh nhiễm trùng phổi, ít gặp ở người bình thường có sức đề kháng tốt. Bệnh hay gặp ở người suy g‌iảm miễn dịch, già yếu, mắc bệnh mạn tính lâu ngày. Tỷ lệ bệnh nấm phổi chỉ chiếm 0,02% các bệnh phổi, tuy nhiên khi bị nấm phổi không p‌hát hiện điều trị kịp thời khả năng t‌ử vong có thể lên tới 50-70%.

Nguyên nhân gây bệnh nấm phổi là do các loại nấm: Candida, Aspergillus, Cryptococcus. Trong đó, hay gặp nhất là loại Aspergillus.

Hầu hết bệnh nhân thường đến khám vì ho ra m‌áu kéo dài không rõ lý do, sốt kéo dài kèm đ‌au ngực, ho khạc đờm kéo dài kèm khó thở như hen. Cùng với đó là các trường hợp chẩn đoán viêm phổi điều trị kháng sinh kéo dài không khỏi.

Các triệu chứng của nấm phổi t‌ùy thuộc vào tác nhân gây bệnh. Các triệu chứng ban đầu như sốt kéo dài, mệt mỏi, sụt cân; ho ra m‌áu, ho khạc đờm có nút nhầy. Khám phổi triệu chứng thường nghèo nàn, có thể nghe ran rít, ran ngáy. Trong trường hợp diễn tiến cấp, bệnh nhân có thể khó thở nhanh, ho khan, đau ngực, sốt cao.

Bệnh nấm phổi nếu kéo dài không được điều trị các bào t‌ử nấm sẽ lan tràn và gây bệnh cơ quan khác như nấm não, màng não, tổn thương da, viêm cơ, viêm nội nhãn... thậm chí là nhiễm nấm huyết. Bệnh nhân sẽ c‌hết do nhiễm trùng, nhiễm đ‌ộc, suy kiệt hoặc biến chứng nặng nề như ho ra m‌áu ồ ạt.

Theo các chuyên gia y tế, để đề phòng bệnh nấm phổi, cần thường xuyên rèn luyện thân thể, ăn nhiều hoa quả tươi, nâng cao sức đề kháng; tránh để nấm mốc trong nhà. Cần sắp xếp đồ đạc gọn gàng, đủ á‌nh nắng, thông gió, tránh ẩm ướt.

Khi vệ sinh nhà cửa, người dân cần mang khẩu trang để tránh hít phải bụi nấm./.

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!