Vợ chồng lục đục tăng nguy cơ mắc bệnh tim

Kỹ năng sống - 05/20/2024

Những người ít tương tác tích cực với chồng/vợ hay bạn đời đã tăng 8,5% nguy cơ đau tim hoặc đột quỵ trong tương lai

Nghiên cứu mới đây gợi ý rằng chất lượng đời sống tình cảm với bạn đời có thể liên quan tới sức khỏe trái tim bạn, theo đúng nghĩa đen.

Trong một nghiên cứu mới, các nhà khoa học cho biết những người báo cáo có ít tương tác tích cực với chồng/vợ hay bạn đời đã tăng 8,5% nguy cơ đau tim hoặc đột quỵ trong tương lai so với người có nhiều tương tác tích cực với bạn đời.

Nghiên cứu cũng thấy rằng có nhiều tương tác tiêu cực hơn giữa hai người có liên quan với hẹp động mạch cảnh - là mạch máu đưa máu qua cổ lên não. Hẹp động mạch cảnh có liên quan tới tăng nguy cơ mắc bệnh tim mạch.

Theo tác giả nghiên cứu Nataria Joseph từ Hệ thống Chăm sóc Y tế VA Greater Los Angeles, nghiên cứu 'góp thêm bằng chứng cho thấy quan hệ hôn nhân có ảnh hưởng tới sức khỏe con người'.

Vợ chồng lục đục tăng nguy cơ mắc bệnh tim

Trong nghiên cứu, các tác giả đã xem xét 281 người trung niên khỏe mạnh, có việc làm và đã kết hôn hoặc sống chung với một người như vợ chồng. Những người tham gia trả lời câu hỏi về sự hài lòng của họ đối với mối quan hệ này.

Các nhà nghiên cứu cũng sử dụng phương pháp đánh giá chất lượng mối quan hệ 'thời gian thực', theo đó người tham gia trình bày cảm giác của họ về những tương tác gần nhất, cách đó 1 giờ trước khi họ báo cáo lại với các nhà nghiên cứu, tương tác được đánh giá là tích cực hay tiêu cực.

Joseph nói rằng những giao tiếp mà các nhà nghiên cứu xem xét 'có thể liên quan chặt chẽ tới cảm xúc, hành vi sức khỏe và sinh lý, tất cả đều có ảnh hưởng tới sức khỏe'.

Các nhà nghiên cứu cũng đo độ dày động mạch cảnh của những người tham gia bằng hình ảnh siêu âm. Sự khác biệt của độ dày động mạch cảnh giữa các nhóm cho thấy những người có tương tác tích cực ít nhất đã tăng 8,5% nguy cơ bị bệnh tim so với những người có tương tác tích cực nhiều nhất.

Theo các nhà nghiên cứu, hiện chưa biết chính xác là cách bạn tương tác với bạn đời có thể ảnh hưởng tới độ dày động mạch cảnh ra sao. Joseph nói, trong nghiên cứu, các tác giả đã xem xét liệu những thay đổi về huyết áp có ảnh hưởng tới mối liên quan này, nhưng họ đã không thấy ảnh hưởng nào như vậy.

Mối liên hệ giữa tương tác trong hôn nhân và độ dày động mạch cảnh cũng độc lập với tần suất hai người tương tác, cũng như nét tính cách của họ.

Nghiên cứu còn hạn chế ở chỗ mọi số liệu được thu thập trong cùng một thời điểm, và do đó nó cho thấy mối tương quan, nhưng các tương tác và hẹp động mạch cảnh không có mối quan hệ nhân quả.

Tuy nhiên, bà nói 'các nhân viên y tế nên xem xét tới mối quan hệ vợ chồng' của bệnh nhân. 'Chúng có thể giúp tăng cường sức khỏe, hoặc mang lại nguy cơ đối với sức khỏe'.

Chi Chi (theo Livescience)

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!