Xả stress bằng cách ăn hạt điều vừa hiệu quả vừa không tăng cân

Dinh dưỡng - 04/18/2024

Hạt điều thơm ngon, ăn rất vui miệng và giờ đây còn được các nhà khoa học chứng thực thành phần của nó có tác dụng giảm căng thẳng hiệu quả.

Thay vì ăn đồ ngọt hay thức ăn nhanh mỗi khi stress, bạn hãy thử ăn hạt điều. Loại hạt này có tác dụng thư giãn tinh thần mà còn không làm tăng cân đấy.

Hạt điều là loại hạt có hình giống quả thận, cung cấp rất nhiều vitamin và khoáng chất tuyệt vời có lợi cho sức khỏe. Đây là loại hạt rất phổ biến ở Ấn Độ và được dùng trong các món tráng miệng, vừa thơm ngon vừa giàu giá trị dinh dưỡng.

Phòng chống ung thư

Hạt điều chứa proanthocyanidin (flavonols) – chất chống oxy hóa dạng flavonoid có công dụng phòng tránh ung thư, ngăn chặn sự phát triển bất thường của các mô và tế bào gây khối u trong cơ thể.

Bên cạnh đó, hạt này còn chứa các chất chống oxy hóa như selen, vitamin E giúp hạn chế quá trình oxy hóa gốc tự do trong cơ thể và tăng cường miễn dịch giúp chống lại ung thư.

Vitamin K được tìm thấy trong hạt điều có khả năng kiềm chế sự phát triển tế bào khối u. Loại vitamin này cũng giúp ngăn ngừa và điều trị ung thư gan và xơ gan.

Phòng ngừa bệnh tim mạch

Hạt điều không chứa cholesterol và ít chất béo nên rất tốt cho tim mạch. Thêm vào đó, loại hạt này còn chứa các chất chống oxy hóa mạnh giúp cơ thể tránh khỏi nguy cơ về bệnh tim mạch.

Hàm lượng magiê cao trong hạt điều giúp cơ thể duy trì huyết áp ổn định, từ đó ngăn ngừa được các cơn đau tim. Không chỉ thế, nồng độ kali cao và hàm lượng natri thấp trong hạt còn giúp cơ thể kiểm soát đường huyết dễ dàng hơn.

Bạn có thể phòng ngừa chứng xơ vữa động mạch nhờ ăn hạt này thường xuyên.

Hạt điều còn là nguồn cung cấp axit béo omega-6 và axit béo omega-3. Các axit béo này hoạt động như những chất chống oxy hóa và ức chế các mạch máu tránh gây loạn nhịp tim.

Giúp xương chắc khỏe

Hạt điều rất giàu magiê. Hầu hết các phần tử magiê trong cơ thể con người đều tập trung ở xương. Đây là chất cần thiết cho sự hình thành cấu trúc vật lý của xương ở nam giới, nữ giới và trẻ em.

Nồng độ magiê cân bằng trong cơ thể cũng tăng cường sự hấp thụ canxi của xương, giúp cấu trúc xương khỏe mạnh hơn.

Đồng (Cu) trong hạt này giữ vai trò rất quan trọng cho các chức năng của các enzym cung cấp chất và làm tăng tính linh hoạt của xương khớp.

Giải tỏa căng thẳng

Magiê đóng vai trò rất quan trọng trong việc duy trì một hệ thần kinh khỏe mạnh. Magiê được tích trữ trên bề mặt xương, ức chế canxi xâm nhập vào các tế bào thần kinh để thư giãn các dây thần kinh, mạch máu và cơ. Nồng độ magiê thấp sẽ không ngăn chặn được canxi thấm vào mạch máu, dẫn đến đau nửa đầu, cao huyết áp và nhiều vấn đề sức khỏe khác. Nhờ thành phần chứa nhiều magiê mà ăn hạt điều lúc stress, buồn bã… sẽ có tác dụng giải tỏa căng thẳng vô cùng hiệu quả.

Giảm cân

Những người ăn kiêng thường tránh sử dụng các loại hạt và đậu vì họ nghĩ rằng đây là những thực phẩm chứa nhiều chất béo. Tuy nhiên, hầu hết chất béo chứa trong hạt điều là các chất béo không bão hòa, có lợi cho sức khỏe, giúp phòng ngừa các bệnh về tim mạch, giảm nồng độ cholesterol trong máu.

Hạt điều chứa nhiều chất xơ rất tốt cho tiêu hóa và sức khoẻ đường ruột. Đây là món ăn thích hợp cho những ai đang trong chế độ ăn kiêng, vì chất xơ giúp bạn no lâu và tiêu thụ ít thức ăn hơn.

Tốt cho răng và nướu

Sử dụng hạt điều thường xuyên trong các bữa ăn, chất magiê trong hạt sẽ góp phần giúp răng và nướu khỏe mạnh hơn.

Bên cạnh đó, dùng hạt này còn giúp bạn tránh đươc những vấn đề răng miệng như áp xe răng và sâu răng.

Bạn nên bổ sung thêm hạt điều vào bữa ăn hằng này. Nó còn có thể dùng như món ăn vặt bằng cách nướng, rang muối; rắc thêm vào các món salad hoặc sử dụng như nguyên liệu làm bánh, kẹo,…

Bạn có thể quan tâm đến chủ đề:

  • Thực hư về việc nhiễm khuẩn do ăn hạt điều
  • 4 điều nên nhớ để ăn kiêng hiệu quả nhất
  • Phòng ngừa ung thư và hàng loạt bệnh nguy hiểm bằng dâu tây

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!