Xác định cơ chế lây nhiễm vi rút SARS-CoV-2 từ động vật sang người

Thời sự - 05/03/2024

Ngày 2-3, theo nghiên cứu của các nhà khoa học thuộc Đại học Campus Bio-medico (Rome) đăng tải trên tạp chí Clinical Virology, một nhóm nhà khoa học Italia đã tái tạo lại quá trình đột biến gene cho phép vi rút SARS-CoV-2 có khả năng biến đổi từ dạng tồn tại trên cơ thể động vật sang con người.

Xác định cơ chế lây nhiễm vi rút SARS-CoV-2 từ động vật sang người

Lực lượng quân đội Hàn Quốc phun thuốc khử trùng tại khu vực nhà ga ở thành phố Daegu.

Dựa trên trình tự di truyền được phát hiện tại Trung Quốc, các nhà khoa học đã tái tạo lại các bước tiến hóa của vi rút SARS-CoV-2 cho tới khi họ phát hiện ra bước 'nhảy vọt' mang tính quyết định cho phép chủng vi rút điển hình trên cơ thể động vật này, đặc biệt là dơi, có khả năng tấn công con người. Thời điểm lây truyền được xác định trong khoảng từ ngày 20 đến 25-11-2019.

Trưởng nhóm nghiên cứu Massimo Ciccozzi cho biết, vi rút SARS-CoV-2 biến đổi liên tục để thích nghi với hệ thống miễn dịch của vật chủ. Sau 3 lần đột biến, nó có khả năng tấn công các tế bào trên cơ thể con người, từ đó gây dịch Covid-19.

Theo thống kê mới nhất đến cuối ngày 2-3, số ca nhiễm trên toàn thế giới đã tăng lên 89.778 trường hợp, 3.609 người tử vong. 70 quốc gia và vùng lãnh thổ ghi nhận có các bệnh nhân nhiễm Covid-19.

Trong đó, số ca tăng mạnh nhất trong ngày vẫn là Hàn Quốc với 4.335 ca mắc, 26 người đã tử vong. Con số người tử vong tại Iran do Covid-19 cũng tăng lên 66 ca trong tổng số 1.501 trường hợp nhiễm bệnh. Trong ngày 2-3, thêm 4 quốc gia là Bồ Đào Nha (2 ca), Iceland (3 ca), Séc (2 ca) và Indonesia (2 ca) ghi tên vào bản đồ các quốc gia có bệnh nhân Covid-19.

Đáng chú ý, theo số liệu Chính phủ Hàn Quốc, số bệnh nhân vị thành niên đã tăng vọt 37 ca trong chưa đầy một ngày, lên 201 ca, trong đó 169 ca ở độ tuổi từ 10-19. Đà lây lan nhanh chóng của Covid-19 ở nhóm đối tượng học sinh đã khiến Chính phủ Hàn Quốc phải chỉ đạo tất cả các trường học của nước này lùi thời gian bắt đầu học kỳ mùa xuân thêm 2 tuần, tới ngày 23-3, chậm hơn 3 tuần so với kế hoạch ban đầu. Học sinh cũng sẽ được hướng dẫn tự học tại nhà và được cung cấp tài liệu trực tuyến. Trong khi đó, các nhà trẻ và trường tiểu học sẽ cung cấp dịch vụ chăm sóc trẻ nhỏ khẩn cấp dành cho các phụ huynh gặp khó khăn do lịch học thay đổi. 

Trong một diễn biến khác, chính quyền thủ đô Seoul của Hàn Quốc đã yêu cầu các công tố viên đưa ra cáo buộc tội danh giết người với 12 thành viên ban lãnh đạo giáo phái Tân Thiên Địa, gồm cả người sáng lập Lee Man-hee, do không hợp tác nhằm ngăn chặn sự lây lan của dịch Covid-19. 

Cùng ngày, Tổ chức Y tế thế giới (WHO) kêu gọi tất cả các nước chuẩn bị các thiết bị y tế hỗ trợ hô hấp như máy thở, bình ô xy... để điều trị cho các bệnh nhân nhiễm Covid-19 nguy kịch.

WHO cho biết, tỷ lệ tử vong ở những người nhiễm Covid-19 đã mắc sẵn các bệnh hiểm nghèo được báo cáo ở mức trên 50%. Vì thế, các biện pháp can thiệp khẩn cấp như cung cấp đủ lượng ô xy cho phổi phải được thực hiện ở mức cao nhất.

WHO nhấn mạnh, tất cả các quốc gia nên phát huy tối đa hiệu quả sử dụng máy đo nhịp tim, nồng độ ô xy trong máu và hệ thống hỗ trợ cung cấp dưỡng khí cho bệnh nhân trong giai đoạn nguy kịch.

WHO cũng nhấn mạnh tầm quan trọng của việc nhận biết sớm, kèm theo đó là thực hiện các biện pháp phòng ngừa và kiểm soát lây lan, cung cấp dịch vụ chăm sóc y tế kịp thời cho những người mới có biểu hiện mắc bệnh nhẹ, đồng thời hỗ trợ tối đa những người bệnh nặng.

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!