Xét nghiệm máu có biết được bệnh ung thư không?

Ung Thư - 04/19/2024

Ung thư là một trong những căn bệnh nguy hiểm, không có thuốc chữa. Ngày nay, khoa học phát triển, nhu cầu khám phát hiện ung thư sớm được mọi người quan tâm hơn. Liệu xét nghiệm máu có biết được bệnh ung thư không? đây là điều nhiều người quan tâm. Cùng Lily & WeCare tìm câu trả lời dưới bài viết sau đây.

Ung thư là một trong những căn bệnh nguy hiểm, không có thuốc chữa. Ngày nay, khoa học phát triển, nhu cầu khám phát hiện ung thư sớm được mọi người quan tâm hơn. Liệu xét nghiệm máu có biết được bệnh ung thư không?đây là điều nhiều người quan tâm. Cùng Lily & WeCare tìm câu trả lời dưới bài viết sau đây.

Xét nghiệm máu có phát hiện được bệnh ung thư?

Thực tế, xét nghiệm máu tìm ung thư có dấu ấn sinh học hoặc dấu ấn ung thư trong máu. Dùngxét nghiệm máugiống như phương tiện phát hiện, sàng lọc ung thư tiền liệt tuyến, bao tử, tụy, tạng, máu...

Một số loại ung thư như, ung thư tế bào, phổi, gan, buồng trứng, xét nghiệm máu có khả năng phát hiện ung thư rất sớm.

Thực tế, xét nghiệm máu không thể hiện 100% bản chất ung thư, vì có thể cho kết quả dương tính giả do máu có những chất tương đồng với khối u.

Theo Foxweekly, các chuyên gia người Nhật Bản tạo ra một bước đột phá trong điều trị ung thư. Cụ thể, các chuyên gia từ Trung tâm Ung thư quốc gia tại Tokyo đã phát triển thành công một phương pháp thử máu, cho phép phát hiện được đến 13 loại ung thư khác nhau.

13 loại ung thư bao gồm: Ung thư dạ dày, ung thư đại trực tràng, ung thư thực quản, ung thư tuyến tụy, ung thư gan, ung thư tuyến mật, ung thư phổi, ung thư vú, ung thư buồng trứng, ung thư tuyến tiền liệt, ung thư bàng quang, u xương và mô mềm, u não thế glioma.

Xét nghiệm máu có biết được bệnh ung thư không?

Những xét nghiệm phát hiện ung thư?

1. Xét nghiệm máu, nước tiểu

Đây là phương pháp tìm dấu ấn ung thư hay chính xác là tìm dấu ấn ung thư trong máu cũng có giá trị nếu bạn biết cách sử dụng.

Xét nghiệm nước tiểu, máu, giúp phát hiện tình trạng bệnh nặng, nhẹ để dễ dàng chẩn đoán. Xét nghiệm máugiúp hỗ trợ trong quá trình chẩn đoán ung thưnhư xét nghiệm kháng nguyên PSA giúp phát hiện ung thư tiền liệt, xét nghiệm kháng nguyên CA 125 máu giúp phát hiện ung thư buồng trứng; xét nghiệm CA 199 phát hiện ung thư tụy, dạ dày.

Các bạn lưu ý rằng, xét nghiệm nước tiểu, máu không khẳng định 100% bạn bị ung thư. Bởi kết quả xét nghiệm có lúc cho âm tính, dương tính.

2. Chẩn đoán hình ảnh

Chẩn đoán hình ảnh là một phương pháp giúp bác sĩ chẩn đoán bệnh ung thư sớm. Các phương pháp được áp dụng đó chính là chụp X quang, siêu âm, chụp cắt lớp vi tính, chụp cộng hưởng từ hoặc PET-CT giúp các bác sĩ quan sát chi tiết các bộ phận bên trong cơ thể và phát hiện ra các các khối u hoặc bệnh bất thường.

Riêng đối với phương pháp PET/CT, bác sĩ sẽ phát hiện a khoảng 80% các loại ung thư, cả ung thư giai đoạn đầu và giai đoạn cuối, khi cơ thể có nhiều thay đổi về bệnh lý chuyển hóa mà chưa hình thành những tổn thương về mặt cấu trúc.

Phương pháp chẩn đoán hình ảnh giúp thiết bị tìm kiếm ở các bệnh nhân vị trí ung thư di căn, vị trí ung thư nguyên phát, phương pháp này giúp bác sĩ chần đoán và điều trị bệnh sớm nhất.

Xét nghiệm máu có biết được bệnh ung thư không?

3. Xét nghiệm sinh thiết

Đây là một xét nghiệm chẩn đoán ung thư được áp dụng cho nhiều loại ung thư khác nhau, bởi nó cung cấp kết quả chính xác nhất.

Bác sĩ sẽ tiến hành là xét nghiệm sinh thiết sau khi tiến hànhxét nghiệm máu, chẩn đoán hình ảnh, xác định khối u.

Đối với xét nghiệm này, bác sĩ sẽ cắt bỏ một số mô và quan sát dưới kính hiển vi để tìm dấu hiệu bệnh ung thư.

4. Xét nghiệm tủy

Hiện nay có nhiều phương pháp xét nghiệm tủy để định dạng ung thư máu như: Xét nghiệm Immunophenotyping; Xét nghiệm tế bào di truyền; Xét nghiệm dịch não tủy.

Đối với phương pháp này, các bệnh ung thư được chẩn đoán nhanh và chính xác hơn. Theo các bác sĩ đầu ngành, chọc tủy và đi xét nghiệm để phân loại các tế bào máu trong tủy. Khi lượng Junvenile cell trong máu tăng cao, vượt quá 5% hoặc thậm chí có thể hơn 30% sẽ có thể bạn bị ung thư máu.

5. Xét nghiệm tế bào cổ tử cung

Xét nghiệp Pap giúp bác sĩ chẩn đoán bệnh ung thư trước khi nó trở thành di căn. Khi tế bào ung thư sớm được tìm thấy, người bệnh có thể điều trị và ngăn chặn trước khi nó bắt đầu ung thư.

Xét nghiệm máu có biết được bệnh ung thư không?

6. Nội soi trực tràng

Nguy cơ bạn bị mắc ung thư trực tràng là khá cao, vì thế việc nội soi trực tràng giúp bạn sớm phát hiện và điều trị bệnh.

Phụ nữ và nam giới có thể mắc phải ung thư trực tràng, hoặc các loại ung thư như phổi, dạ dày, vú, gan...Độ tuổi dễ mắc ung thư trực tràng là 50 tuổi trở lên, vì vậy bạn cần tiến hành nội soi trực tràng sớm.

Có nhiều phương pháp nội soi trực tràng như: nội soi trực tràng ảo, nội soi trực tràng ống mềm. Trong đó, nội soi trực tràng ảo thường áp dụng cho những người già không chịu đựng được soi đại trực tràng ống mềm. Đồng thời, nội soi đại trực tràng ống mềm: là phương pháp duy nhất có thể tiến hành sinh thiết để chẩn đoán xác định ung thư đại trực tràng bằng mô bệnh học.

Nói tóm lại, xét nghiệm máu chưa đủ để biết được bạn có bị bệnh ung thư không?xét nghiệm máu chỉ là tiền đề đi đến chẩn đoán bệnh. Ngoài xét nghiệm máu, bác sĩ sẽ tiến hành những xét nghiệm trên để biết bạn có thực sự bị ung thư không?

Dịch vụ xét nghiệm sàng lọc ung thư tại nhà

Xét nghiệm tại nhà Xander

Phần lớn mọi người đều không nắm rõ những dấu hiệu cảnh báo về các loại ung thư, đặc biệt là những triệu chứng bề ngoài tưởng như không liên quan, xét nghiệm sàng lọc ung thư từ sớm có thể giúp bạn đưa ra phương án điều trị kịp thời, bảo vệ sức khỏe bản thân.

Xét nghiệm tại nhà Xander giới thiệu đến bạn 2 gói Sàng lọc ung thư nam giới và Sàng lọc ung thư phụ nữ.

Xét nghiệm tại nhà - Xander luôn cam kết

Minh bạch tuyệt đối

Cam kết không chỉ định thừa. Chi phí hoàn toàn minh bạch. Tuyệt đối không có phụ phí, ẩn phí; chỉ tính phí dịch vụ xét nghiệm tại nhà

Chuyên môn hàng đầu

Mẫu xét nghiệm được xử lý bằng phòng lab của Bệnh viện Đại học Y Hà Nội và Nhiệt đới Trung ương. Thiết bị xét nghiệm hiện đại nhất cả nước. Bác sĩ đều là giáo sư đầu ngành. Kỹ thuật viên kinh nghiệm, đào tạo chính quy.

Dịch vụ tiện lợi

Xander cung cấp dịch vụ lấy mẫu và trả kết quả tận nơi, thủ tục đơn giản và nhanh chóng, tiết kiệm cho bạn nhiều tiếng đồng hồ chờ đợi mệt mỏi. Ngoài ra kết quả được trả cả qua email và tra cứu trên website, tối ưu hóa thời gian chờ kết quả.

Chi tiết gói xét nghiệm

- Gói xét nghiệm sàng lọc ung thư nữ giớicủa Xander gồm các xét nghiệm nhỏ sau:

  • Xét nghiệm CEA: Xét nghiệm dấu ấn ung thư đường tiêu hoá: ung thư thực quản, dạ dày, gan, tụỵ,
  • Xét nghiệm Alpha FP (AFP): Xét nghiệm dấu ấn ung thư gan
  • Xét nghiệm CA 19 - 9: Xét nghiệm dấu ấn ung thư tụy, đôi khi ống dẫn mật, túi mật, dạ dày, đại tràng
  • Xét nghiệm CA 72 - 4: Xét nghiệm dấu ấn ung thư dạ dày.
  • Xét nghiệm Cyfra 21 - 1: Xét nghiệm dấu ấn ung thư phổi
  • Xét nghiệm CA 15 - 3: Xét nghiệm dấu ấn ung thư vú
  • Xét nghiệm CA 125: Xét nghiệm sử dụng trong chẩn đoán ung thư buồng trứng, ung thư cổ tử cung và theo dõi điều trị. Chỉ số CA125 tăng ở một số ung thư khác: tụy, dạ dày, trực tràng, phổi. Ngoài ra, CA 125 cũng có thể tăng trong một số trường hợp viêm nhiễm.
  • Xét nghiệm SCC:Sàng lọc ung thư tế bào vảy, có ở phổi, vòm họng, tử cung, buồng trứng

* Mẫu xét nghiệm được phân tích tại Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương

Xét nghiệm máu có biết được bệnh ung thư không?

- Gói xét nghiệm sàng lọc ung thư nam giới của Xander gồm các xét nghiệm nhỏ sau:

  • Xét nghiệm CEA: Xét nghiệm dấu ấn ung thư đường tiêu hoá: ung thư thực quản, dạ dày, gan, tụỵ,
  • Xét nghiệm Alpha FP (AFP):Xét nghiệm dấu ấn ung thư gan
  • Xét nghiệm CA 19 - 9: Xét nghiệm dấu ấn ung thư tụy, đôi khi ống dẫn mật, túi mật, dạ dày, đại tràng
  • Xét nghiệm CA 72 - 4: Xét nghiệm dấu ấn ung thư dạ dày.
  • Xét nghiệm Cyfra 21 - 1: Xét nghiệm dấu ấn ung thư phổi
  • Xét nghiệm PSA: Xét nghiệm dấu ấn ung thư tiền liệt tuyến.
  • Xét nghiệm SCC:Sàng lọc ung thư tế bào vảy, có ở phổi, vòm họng.

* Mẫu xét nghiệm được phân tích tại Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương

Cách tính tổng chí phí xét nghiệm

  • Tổng giá = Phí xử lý mẫu xét nghiệm + Giá gói xét nghiệm + Phí km tăng thêm
  • Phí xử lý : 30.000đ
  • Phí km tăng thêm : 5.000đ x (n-5) với n là số km tính từ 300 Đê La Thành nhỏ tới địa chỉ lấy mẫu

* Giá gói xét nghiệm sàng lọc ung thư nữ giới và nam giới được cập nhật ở cuối bài viết.

Địa chỉ: 300 Đê La Thành nhỏ, Đống Đa, Đống Đa, Hà Nội

Điện thoại: (024)73.049.779 - 0984.999.501 (Giờ trực: 6-22h)

Giờ làm việc:Thứ Hai - Thứ Sáu: 06:00 - 15:30, Thứ Bảy: 06:00 - 10:00

Xem thêm:

  • 13 loại ung thư được phát hiện qua một lần xét nghiệm máu
  • Phát hiện sớm 3 dấu ấn chính của ung thư phổi nhờ xét nghiệm máu

Để được bác sĩ gọi điện tư vấn miễn phí về xét nghiệm, hãy để lại thông tin của bạn vào form dưới đây:

Nơi sinh sống Hà Nội Hồ Chí Minh An Giang Bà Rịa - Vũng Tàu Bắc Kạn Bắc Giang Bạc Liêu Bắc Ninh Bến Tre Bình Dương Bình Định Bình Phước Bình Thuận Cao Bằng Cà Mau Cần Thơ Đà Nẵng Đắk Nông Đắk Lắk Đồng Nai Điện Biên Đồng Tháp Gia Lai Hà Giang Hà Nam Hà Tĩnh Hải Dương Hải Phòng Hậu Giang Hòa Bình Hưng Yên Khánh Hòa Kiên Giang Kon Tum Lai Châu Lạng Sơn Lào Cai Lâm Đồng Long An Nam Định Nghệ An Ninh Bình Ninh Thuận Phú Thọ Phú Yên Quảng Bình Quảng Nam Quảng Ngãi Quảng Ninh Quảng Trị Sơn La Sóc Trăng Tây Ninh Thái Bình Thái Nguyên Thanh Hóa Thừa Thiên - Huế Tiền Giang Trà Vinh Tuyên Quang Vĩnh Phúc Vĩnh Long Yên Bái Nước ngoài

Đăng ký nhận tư vấn

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!