Xét nghiệm ung thư sớm bằng những phương pháp nào?

Ung Thư - 04/20/2024

Ung thư là một căn bệnh cực kỳ nguy hiểm. Số lượng bệnh nhân mắc các chứng bệnh ung thư đang ngày càng nhiều và không phân biệt tuổi tác, hơn nữa lại chỉ luôn phát hiện ra khi bệnh đã vào giai đoạn đã muộn. Do đó, việc phát hiện sớm mầm bệnh để chữa trị kịp thời là điều vô cùng quan trọng. Hãy cùng Lily & WeCare đi tìm hiểu những phương pháp xét nghiệm ung thư sớm mà bất kỳ ai cũng có thể thực hiện tại Việt Nam hiện nay.

Ung thư là một căn bệnh cực kỳ nguy hiểm. Số lượng bệnh nhân mắc các chứng bệnh ung thư đang ngày càng nhiều và không phân biệt tuổi tác, hơn nữa lại chỉ luôn phát hiện ra khi bệnh đã vào giai đoạn đã muộn. Do đó, việc phát hiện sớm mầm bệnh để chữa trị kịp thời là điều vô cùng quan trọng. Hãy cùngLily & WeCare đi tìm hiểu những phương pháp xét nghiệm ung thư sớm mà bất kỳ ai cũng có thể thực hiện tại Việt Nam hiện nay.

Xét nghiệm ung thư sớm bằng những phương pháp nào?

1. Xét nghiệm máu

Đây là phương pháp tìm mầm bệnh ung thư tồn tại ở trong máu. Xét nghiệm máu là phương pháp thật sự hữu ích trong việc đánh giá tình trạng nặng - nhẹ của bệnh ung thư, đồng thời cũng giúp dự đoán chính xác diễn biến của bệnh trong toàn bộ quá trình điều trị.

Xét nghiệm máu để tìm ra mầm bệnh ung thư không hề đơn giản, phương pháp này cần được thực hiện qua nhiều bước khác nhau và nhiều lần xét nghiệm khác nhau. Tuy nhiên, chi phí xét nghiệm cũng chỉ dao động từ 20.000 đồng - 500.000 đồng cho từng hình thức xét nghiệm.

Ví dụ điển hình như xét nghiệm máu có thể xác định kháng nguyên CA153 để phát hiện ung thư vú, xác định kháng nguyên CA199 phát hiện ung thư tụy hoặc dạ dày...

Chi phí xét nghiệm máu tại một số bệnh viện:

- Viện Huyết học - Truyền máu TW: 18.000 - 500.000 đồng

- Bệnh viện Đa khoa Quốc tế Thu Cúc: Dao động trong khoảng 40.000 - 90.000 đồng

Xét nghiệm ung thư sớm bằng những phương pháp nào?2. Phương pháp chụp PET/CT

Với chi phí trên 20 triệu đồng – phương pháp chụp PET/CT là phương pháp sử dụng thiết bị y khoa hiện đại PET/CT với công nghệ hạt nhân kết hợp giữa máy PET và máy CT. Đây là phương pháp có thể giúp xét nghiệm ung thư sớm phát hiện được khoảng 80% các loại ung thư.

Đối với việc chẩn đoán bệnh ung thư thì PET/CT cũng tỏ ra vô cùng hiệu quả khi có thể giúp phát hiện ra ngay tế bào ung thư giai đoạn đầu ngay khi cơ thể có sự thay đổi về mặt bệnh lý, nhờ đó tìm phương pháp chữa trị kịp thời để tránh mầm ung thư gây tổn thương về mặt cấu trúc.

Thiết bị còn được đánh giá cao ở khả năng giúp tìm kiếm những vị trí bị ảnh hưởng bởi ung thư di căn, phát hiện vị trí ung thư nguyên phát, từ đó giúp tìm ra phương pháp điều trị nhanh chóng và hiệu quả. Đối tượng nên chụp PET/CT thường là những bệnh nhân có nguy cơ cao mắc bệnh ung thư hoặc thông qua xét nghiệm máu có nghi ngờ mắc bệnh ung thư.

Chi phí chụp PET/CT là khá cao – bạn có thể tham khảo tại một số các bệnh viện như:

-Bệnh viện Bạch Mai: Trên 28 triệu đồng

- Bệnh viện Việt Đức: Trên 20 triệu đồng

- Bệnh viện Trung ương Quân đội 108: Trên 20 triệu đồng

- Bệnh viện Chợ Rẫy: Trên 25 triệu đồng

3. Xét nghiệm tủy để phát hiện ung thư máu

Với chi phí dao động từ 500.000 đồng - 1.000.000 đồng - xét nghiệm tủy là phương pháp được áp dụng để xác định chính xác khả năng mắc ung thư máu của bệnh nhân. Kỹ thuật được thực hiện đó là kỹ thuật chọc tủy, sau đó các chuyên gia xét nghiệm sẽ tiến hành phân tích và định lượng các loại tế bào máu có trong tủy. Nếu lượng tế bào Junvenile Cell trong máu tăng cao từ 5% đến 30% thì có thể xác định bệnh nhân đã mắc bệnh ung thư máu.

Chí phí xét nghiệm tủy tại một số bệnh viện:

- Bệnh viện Huyết học - Truyền máu TW:

  • Chọc hút tủy khoảng 70.000 đồng
  • Thủ thuật chọc hút tủy làm tủy đồ bao gồm cả kim chọc hút tủy làm nhiều lần khoảng 470.000 đồng

- Bệnh viện Đại học Y Hà Nội:

  • Chọc dò tủy sống: 35.000 đồng;
  • Sinh thiết tủy xương: 100.000 đồng;
  • Xác định gen bệnh máu ác tính: 800.000 đồng

Xét nghiệm ung thư sớm bằng những phương pháp nào?

4. Xét nghiệm tế bào cổ tử cung (Pap Smear - xét nghiệm PAP)

Xét nghiệm PAP được dùng chủ yếu để phát hiện tế bào tiền ung thư cổ tử cung, nhờ đó có thể ngăn chặn kịp thời tế bào ung thư tiến triển thành dạng ung thư xâm lấn. Nếu tế bào tiền ung thư được tìm thấy thông qua xét nghiệm PAP, các bác sĩ có thể tiến hành điều trị ngay lập tức để không cho tế bào tiền ung thư thành hình ung thư.

Chi phí của một đợt xét nghiệm PAP dao động từ 100.000 đồng - 1.800.000 đồng. Chi phí xét nghiệm ở một số bệnh viện được kể đến như:

- Bệnh viện FV: 1.800.000 đồng

- Bệnh viện Ung bướu Hưng Việt: 1.050.000 đồng

- Bệnh viện Phụ sản Hà Nội: 500.000 đồng

- Bệnh viện K: 240.000 đồng

5. Chụp nhũ ảnh tuyến vú cho phụ nữ trên 35 - 40 tuổi

Đây là phương pháp chủ yếu được dùng để hỗ trợ chẩn đoán các bệnh lý tại tuyến vú ở phụ nữ. Phương pháp này giúp phát hiện chính xác các bất thường có ở trong các ống tuyến vú – nhất là các bất thường do tế bào ung thư vú gây ra.

Hiện nay, chụp nhũ ảnh tuyến vú được coi là một trong những phương pháp hữu hiệu và quan trọng nhất để giúp chị em phụ nữ tầm soát và chẩn đoán sớm căn bệnh ung thư vú. Phương pháp này thường được chỉ định thực hiện ở những phụ nữ trên 35 – 40 tuổi và định kỳ chụp nhũ ảnh mỗi 1- 2 năm/lần.

Chi phí của phương pháp này dao động từ 150.000 đồng - 2.200.000 đồng tùy theo gói và công nghệ chụp. Bạn có thể tham khảo chi phí chụp nhũ ảnh tuyến vú ở một số bệnh viện:

- Bệnh viện K: 220.000 đồng

- Bệnh viện Bạch Mai: 150.000 đồng -250.000 đồng

- Bệnh viện phụ sản Hà Nội: 150.000 đồng

Xét nghiệm ung thư sớm bằng những phương pháp nào?

6. Nội soi đại trực tràng

“Ung thư đại trực tràng là một trong những căn bệnh ung thư đường tiêu hóa mà nhiều người dễ bị mắc bệnh nhất. Tuy nhiên, bệnh có thể chữa trị khỏi hoàn toàn nếu được phát hiện sớm, còn nếu để muộn thì việc điều trị gần như không còn có hiệu quả.Để phát hiện sớm từ giai đoạn đầu tiên thì bạn nên thực hiện xét nghiệm ung thư nội soi đại tràng.” - Theo TS.BS. Vũ Trường Khanh, Phó trưởng khoa Tiêu Hóa bệnh viện Bạch Mai

Hơn nữa, phần lớn những người mắc bệnh ung thư đại trực tràng là từ 50 tuổi trở lên. Để phòng tránh được căn bệnh ung thư đại tràng thì phương pháp tốt nhất là nội soi đại trực tràng toàn bộ.

Chi phí của phương pháp này dao động khá lớn từ 350.000 đồng đến hơn 5.000.000 đồng. Chi phí nội soi đại tràng tại một số bệnh viện:

- Bệnh viện Đại học Y dược TP.Hồ Chí Minh: 900.000 đồng (nội soi thường) và 2.800.000 đồng (nội soi có sử dụng thuốc gây mê)

- Bệnh viện ĐH Y Hà Nội: 1.800.000 đồng (nội soi có gây mê)

- Bệnh viện Bạch Mai: 350.000 đồng

Trên đây là toàn bộ phương pháp giúp xét nghiệm ung thư sớm để có thể giúp bạn chẩn đoán chính xác có đang mắc căn bệnh ung thư nào không. Để có thể phòng tránh căn bệnh ung thư, hãy quan tâm hơn nữa tới sức khỏe của chính bản thân và thực hiện xét nghiệm ung thư để đảm bảo an toàn cho sức khỏe của chính bản thân bạn nhé!

Để được bác sĩ gọi điện tư vấn miễn phí về xét nghiệm, hãy để lại thông tin của bạn vào form dưới đây:

Nơi sinh sống Hà Nội Hồ Chí Minh An Giang Bà Rịa - Vũng Tàu Bắc Kạn Bắc Giang Bạc Liêu Bắc Ninh Bến Tre Bình Dương Bình Định Bình Phước Bình Thuận Cao Bằng Cà Mau Cần Thơ Đà Nẵng Đắk Nông Đắk Lắk Đồng Nai Điện Biên Đồng Tháp Gia Lai Hà Giang Hà Nam Hà Tĩnh Hải Dương Hải Phòng Hậu Giang Hòa Bình Hưng Yên Khánh Hòa Kiên Giang Kon Tum Lai Châu Lạng Sơn Lào Cai Lâm Đồng Long An Nam Định Nghệ An Ninh Bình Ninh Thuận Phú Thọ Phú Yên Quảng Bình Quảng Nam Quảng Ngãi Quảng Ninh Quảng Trị Sơn La Sóc Trăng Tây Ninh Thái Bình Thái Nguyên Thanh Hóa Thừa Thiên - Huế Tiền Giang Trà Vinh Tuyên Quang Vĩnh Phúc Vĩnh Long Yên Bái Nước ngoài

Đăng ký nhận tư vấn

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!