Xét nghiệm nước tiểu biết bệnh gì?

Kiến Thức Y Học - 04/27/2024

Có thể bạn không biết rằng nước tiểu chứa đựng những thông tin vô cùng giá trị về sức khỏe. Xét nghiệm nước tiểu rất hữu ích trong việc hỗ trợ cho chẩn đoán, theo dõi và điều trị một số các loại bệnh. Vậy cụ thể việc xét nghiệm nước tiểu biết bệnh gì?

Có thể bạn không biết rằng nước tiểu chứa đựng những thông tin vô cùng giá trị về sức khỏe. Xét nghiệm nước tiểu rất hữu ích trong việc hỗ trợ cho chẩn đoán, theo dõi và điều trị một số các loại bệnh. Vậy cụ thể việcxét nghiệm nước tiểu biết bệnh gì?

Sơ lược về xét nghiệm nước tiểu

Xét nghiệm nước tiểulà phương pháp kiểm tra những thành phần khác nhau có trong nước tiểu, nhờ đó mà có thể phát hiện được một số bệnh lý của cơ thể. Trong nhiều trường hợp, sẽ có một số phương pháp khác được thực hiện cùng với xét nghiệm nước tiểu để có thể đưa ra những kết luận chính xác nhất về tổng thể những vấn đề cơ thể mà bệnh nhân gặp phải nếu có.

Xét nghiệm nước tiểu được đánh giá là một phương pháp đơn giản, chi phí thấp nhưng lại cung cấp rất nhiều thông tin quan trọng, ví dụ:

- Nếu xuất hiện máu trong nước tiểu thì có khả năng xuất hiện một số bệnh ở thận, hệ tiết niệu hoặc bàng quang.

- Nếu có nồng độ đường trong nước tiểu vượt ngưỡng an toàn thì có thể là dấu hiệu của bệnh tiểu đường.

- Phát hiện protein trong nước tiểu có thể là dấu hiệu của một bệnh thận, dấu hiệu của tổn thương thận.

- Thông qua quá trình phân tích sinh hoá trong nước tiểu sẽ giúp hỗ trợ và chẩn đoán bệnh sỏi thận, u tủy và porphyria.

- Phân tích dưới kính hiển vi tế bào (tế bào học) có thể hỗ trợ trong việc chẩn đoán và điều trị ung thư bàng quang.

Thông thường sẽ có 11 chỉ số trong kết quả xét nghiệm nước tiểu. Nếu kết quả xét nghiệm nước tiểu có bất thường thì người bệnh thường được chỉ định thực hiện thêm những xét nghiệm khác để tìm ra nguồn gốc của vấn đề.

Xét nghiệm nước tiểu biết bệnh gì?

Những căn bệnh dễ dàng được phát hiện qua xét nghiệm nước tiểu

Xét nghiệm nước tiểu biết bệnh gì? Hãy điểm qua một vài bệnh sau đây:

1. Ung thư tinh hoàn

Hormone Beta-HCG được bánh rau sản sinh ra khi người phụ nữ mang thai. Điều đáng chú ý là hormone này cũng được tiết ra từ một số khối u và trong đó có ung thư tinh hoàn. Việc xét nghiệm nước tiểu sẽ giúp bạn chẩn đoán được bạn có bị ung thư tinh hoàn hay không.

2. Bệnh tiểu đường

Ở những người bị bệnh tiểu đường, đường sẽ tích tụ lại trong máu khiến thận rất khó lọc bỏ. Do đó lượng đường thừa sẽ được bài xuất ra nước tiểu. Khát nước nhiều và tiểu nhiểu là những triệu chứng được coi là dễ phát hiện nhất của bệnh tiểu đường.

Nước tiểu sẽ có mùi ngọt nếu bạn bị tiểu đưuòng. Ở các bà bầu, thai nghén cũng làm thay đổi cách thức lọc máu của thận và do đó nước tiểu có mùi “ngòn ngọt”, nhờ đó xét nghiệm nước tiểu cũng cho biết bạn có thai hay không.

3. Nhiễm trùng tiết niệu

Nhiễm trùng đường tiết niệu là bệnh nhiễm trùng xảy ra ở bất cứ nơi nào trên hệ tiết niệu, dù đó là thận, niệu quản, bàng quang hay niệu đạo. Các triệu chứng của nhiễm trùng tiết niệu khá rõ ràng và có thể kể đến như thường xuyên mót tiểu, thấy đau khi đi tiểu, nước tiểu có màu đục hoặc thậm chí nước tiểu có màu hồng đỏ và nước tiểu khá nặng mùi. Đây là căn bệnh tương đối phổ biến và hoàn toàn có thể được phát hiện bằng xét nghiệm mẫu nước tiểu đơn giản.

4. Huyết khối

Các nhà khoa học đang nghiên cứu một sản phẩm có thể phát hiện huyết khối bằng một xét nghiệm nước tiểu đơn giản. Tương tự như thử thai tại nhà, que thử này sẽ tìm những chỉ dấu sinh học trong nước tiểu để chỉ ra những trục trặc bên trong cơ thể.

5. Mất nước

Ở trạng thái sức khỏe tốt thì nước tiểu thường có màu nhạt và gần như là không màu. Tuy nhiên, nếu nước tiểu có màu vàng sẫm, thậm chí đôi khi như màu hổ phách thì có thể là dầu hiệu bạn đang bị mất nước. Nếu bạn không cung cấp đủ lượng nước cho cơ thể mỗi ngày thì nước tiểu sẽ bị cô đặc và có nồng độ các chất cặn bã vượt mức khiến cho nó có màu sẫm hơn.

6. Ung thư vú

Pteridines là tên gọi của một nhóm chất chuyển hóa được bài xuất ra nước tiểu. Người ta thấy rằng các bệnh nhân ung thư sẽ bài xuất chất này nhiều hơn mức bình thường và điển hình là ở bệnh nhân ung thư vú. Việc xác định lượng pteridines trong nước tiểu của một người sẽ giúp phát hiện ung thư trước khi chụp X quang vú.

Xét nghiệm nước tiểu biết bệnh gì?

Chuẩn bị trước khi xét nghiệm nước tiểu

Nếu bạn chuẩn bị thực hiện xét nghiệm nước tiểu, bạn không nên và có thể sẽ được chỉ định không được ăn các loại thực phẩm có thể khiến nước tiểu đổi màu như củ cải đường, quả mâm xôi và đại hoàng. Đôi khi còn không được tập thể dục trước khi xét nghiệm. Nếu là phụ nữ thì việc đang trong kỳ kinh nguyệt hay không cũng cần báo cáo.

Nếu đang dùng thuốc hoặc thực phẩm chức năng thì nếu có khả năng gây ảnh hưởng đến kết quả xét nghiệm nước tiểu thì cũng sẽ được chỉ định dừng sử dụng.

Thông qua bài viết thì chắc hẳn bạn đã biết xét nghiệm nước tiểu biết bệnh gì rồi chứ. Nếu bạn chưa bao giờ đi xét nghiệm nước tiểu thì nên đi xét nghiệm nhanh chóng để có thể biết được tình trạng cơ thể của bạn ở mức nào. Chúc bạn sức khỏe!

Xander Địa chỉ xét nghiệm nước tiểu uy tín minh bạch

Với quy trình hoàn toàn khép kín, khách hàng có thể hoàn toàn yên tâm khi chọn dịch vụ xét nghiệm của Trung tâm xét nghiệm Xander. Khách hàng không phải đăng ký, chờ đợi mệt mỏi và mất nhiều thời gian tại các trung tâm y tế để được xét nghiệm. Đến với Xander khách hàng cũng hoàn toàn yên tâm về chất lượng mẫu lấy, độ chính xác của kết quả xét nghiệm cũng như tính bảo mật của kết quả.

Xét nghiệm nước tiểu biết bệnh gì?

Hiện Xander cung cấp Gói xét nghiệm tổng quát(bao gồm cảXét nghiệm Tổng phân tích nước tiểu)tại nhà đáp ứng nhu cầu của khách hàng. Cam kết không chỉ định thừa. Chi phí hoàn toàn minh bạch. Và Xander tuyệt đối không có phụ phí, ẩn phí; chỉ tính phí dịch vụ xét nghiệm tại nhà.

Cách tính tổng giá xét nghiệm

  • Tổng giá = Phí xử lý mẫu xét nghiệm + Giá xét nghiệm + Phí km tăng thêm
  • Phí xử lý : 30.000đ
  • Phí km tăng thêm : 5.000đ x (n-5) với n là số km tính từ 300 Đê La Thành nhỏ tới địa chỉ lấy mẫu

* Giá gói xét nghiệm tổng quát được cập nhật phía cuối bài viết.

Đia chỉ:300 Đê La Thành nhỏ, Đống Đa, Đống Đa, Hà Nội

Điện thoại:(024)73.049.779 - 0984999501 (Giờ trực: 6-22h)

Giờ làm việc:Thứ Hai - Thứ Sáu: 06:00 - 15:30; Thứ Bảy: 06:00 - 10:00

Xem thêm:

  • Ý nghĩa chỉ số KET trong xét nghiệm nước tiểu
  • Xét nghiệm nước tiểu có thể biết được bệnh gì và nên làm ở đâu?

Để được bác sĩ gọi điện tư vấn miễn phí về xét nghiệm, hãy để lại thông tin của bạn vào form dưới đây:

Nơi sinh sống Hà Nội Hồ Chí Minh An Giang Bà Rịa - Vũng Tàu Bắc Kạn Bắc Giang Bạc Liêu Bắc Ninh Bến Tre Bình Dương Bình Định Bình Phước Bình Thuận Cao Bằng Cà Mau Cần Thơ Đà Nẵng Đắk Nông Đắk Lắk Đồng Nai Điện Biên Đồng Tháp Gia Lai Hà Giang Hà Nam Hà Tĩnh Hải Dương Hải Phòng Hậu Giang Hòa Bình Hưng Yên Khánh Hòa Kiên Giang Kon Tum Lai Châu Lạng Sơn Lào Cai Lâm Đồng Long An Nam Định Nghệ An Ninh Bình Ninh Thuận Phú Thọ Phú Yên Quảng Bình Quảng Nam Quảng Ngãi Quảng Ninh Quảng Trị Sơn La Sóc Trăng Tây Ninh Thái Bình Thái Nguyên Thanh Hóa Thừa Thiên - Huế Tiền Giang Trà Vinh Tuyên Quang Vĩnh Phúc Vĩnh Long Yên Bái Nước ngoài

Đăng ký nhận tư vấn

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!