Xỏ khuyên lông mày, mí mắt: Cẩn thận mù mắt

Sống khỏe mạnh - 05/04/2024

Xỏ khuyên đang trở thành 'mốt' khiến giới trẻ điên đảo. Đặc biệt, thú xỏ khuyên vào những 'vùng nguy hiểm' như lông mày, mí mắt...

Thú chơi không dành cho người 'yếu bóng vía'

Cá tính, khác biệt và đôi khi cả dị hợm là những tiêu chí mà giới trẻ đang hướng tới khi quyết định lạc vào thế giới đeo khuyên. Với họ, càng xỏ khuyên vào 'vùng nguy hiểm' càng thu hút được sự chú ý của người khác.

Vì thế, hiện nay, các bạn trẻ đang có xu hướng xỏ khuyên ở những vùng da mỏng manh và nhạy cảm như mí mắt hoặc chân mày để thể hiện mình.

Thời gian trước, khi phong trào xỏ khuyên chưa phổ biến, ở Hà Nội, số người làm chỉ đếm trên đầu ngón tay. Tuy nhiên, thời gian gần đây, dịch vụ xỏ khuyên lại rộ lên.

Trên trang web của cơ sở GA. chuyên 'đục lỗ, đeo khuyên' cho giới trẻ ở phố Châu Long (Ba Đình, Hà Nội) giới thiệu tỉ mỉ về công nghệ 'đục lỗ' cũng như tư vấn các loại khuyên phù hợp sở thích với từng người.

Theo tư vấn của cơ sở GA., tuỳ từng vị trí mà độ đau khác nhau song cơ sở này cam kết an toàn tuyệt đối.

Tại cơ sở GA., dựa vào sở thích, nhu cầu của khách hàng mà việc tạo khuyên bằng 'súng' hay bằng kim. Bởi tại những vị trí cần chính xác như lông mày, mí mắt,... ngay cả khi xỏ kim cũng cần kẻ vẽ, đo đạc đảm bảo chuẩn xác.

Xỏ khuyên lông mày, mí mắt: Cẩn thận mù mắt

'Kim để xỏ là một loại kim rất cứng, một đầu được làm sắc, bên trong rỗng để sau khi xỏ kim qua sẽ cho khuyên vào bên trong chứ không phải dùng khuyên xuyên trực tiếp vào da, vì vậy da cũng sẽ mau lành', GA. cho hay.

Trao đổi với PV, Đặng Minh (Hồng Hà, Hà Nội) cho biết, đã từ lâu, cậu trở thành tín đồ của 'Bod-Mod'. Không chỉ nam giới mà cả nữ giới đều mê mẩn với những chiếc khuyên đầy cá tính, phong cách.

Đặng Minh kể, mình đã từng xỏ khuyên mũi nhưng do thợ kém tay nghề nên sau khi 'đục lỗ, đeo khuyên' được hai ngày thì mũi của cậu sưng đỏ như quả cà chua. Thậm chí còn bị mưng mủ phải tháo bỏ khuyên để điều trị.

Minh chia sẻ: 'Lần đầu tiên đi xỏ khuyên mình rất sợ, sợ đến mức mặt tái xanh tái mét. Người xỏ cho mình còn bảo, mặt mình chuyển màu nhoay nhoáy, từ xanh sang đỏ, rồi tái chín, cơ thể đẫm mồ hôi'.

Đầu tháng 2/2016, Minh được giới thiệu đến cơ sở GA. để xỏ khuyên. Tại đây, họ dùng khuyên thép y tế nên đảm bảo an toàn.

Đắn đo đôi chút, cuối cùng Minh cũng không thể cưỡng lại sức hút của những chiếc khuyên, cậu chấp nhận nghiến răng chịu đau để tiếp tục đeo khuyên ở chân mày và mí mắt.

Khi PV hỏi, liệu quy trình xỏ kim có an toàn, Minh nói: 'Họ nói sao mình biết vậy. Họ cam kết an toàn, khi xỏ kim mỗi người chỉ sử dụng duy nhất một kim, dùng xong vứt đi luôn.

Về cảm quan mình thấy đảm bảo nhưng muốn đẹp thì cũng đành chấp nhận mạo hiểm thôi'. Theo bật mí của Minh, sau 8 tuần thì vết xỏ khuyên ở lông mày mới lành da.

Trong suốt thời gian đó cậu nơm nớp lo nhiễm trùng. 'Chi phí để xỏ khuyên thì không đắt, chỉ từ 200.000 đồng đến 1 triệu đồng tùy vị trí nhưng việc chăm sóc sau khi xỏ khuyên đã ngốn của mình không ít thời gian và chi phí cho bác sỹ giúp làm lành vết thương nhanh', Minh nói.

Cũng giống như Minh, Trần Nguyên Hiếu Ng. (SN 1996, Hà Nội) hiện đang là sinh viên ở Hà Nội cũng có sở thích 'đục lỗ' trên cơ thể.

Cậu sinh viên này sở hữu đến 30 lỗ khuyên trên người. Vì quá thích cái mốt này mà Ng. đi học, mở cửa hàng và sau đó đã xỏ khuyên cho hơn 1.000 khách hàng.

Mặc dù gia đình không ai theo môn nghệ thuật xỏ khuyên nhưng từ niềm đam mê nhạc Rock và Punk, Hiếu Ng. nảy ra ý tưởng xỏ khuyên để bản thân thêm cá tính. Học theo chàng sinh viên này, nhiều bạn trẻ đã rộ lên mốt xỏ khuyên vào 'vùng nguy hiểm'.

Ng. chia sẻ: 'Mình thích xỏ khuyên vì nó có tính sáng tạo và thẩm mỹ cao. Không chỉ thế, nó còn mang đến cái nhìn mới lạ cho nhiều người'.

Với quan điểm phải mới lạ, cá tính, nhiều bạn trẻ không ngần ngại chi tiền, chấp nhận chịu đau để sở hữu những chiếc khuyên càng 'độc' càng thể hiện đẳng cấp.

Tuy nhiên, theo các chuyên gia khuyến cáo, cũng như xăm mình, việc xỏ lỗ xuyên qua da ở vị trí nào cũng có nguy cơ đối với sức khỏe do phải dùng vật sắc nhọn đâm vào da, phá hủy hàng rào bảo vệ cơ thể.

Nhiễm trùng huyết vì 'đục lỗ, đeo khuyên'

Các chuyên gia khuyến cáo, hầu hết các bạn trẻ thường chạy theo trào lưu và đam mê với những xu hướng mà không hề quan tâm đến hệ lụy sức khỏe. BS.Lê Hải, bệnh viện Đa khoa Trí Đức cho biết, ông đã từng chứng kiến bệnh nhân bị biến chứng toàn thân do xỏ khuyên.

Bệnh nhân này là một nữ giới có tiền sử rối loạn đông máu, khi đến cơ sở xỏ khuyên đã giấu tình trạng bệnh của mình nên đã gặp biến chứng.

Cuối cùng cô gái bị nhiễm trùng huyết, viêm nội tâm mạc do sự kích thích của vi khuẩn trên kim loại được xỏ vào.

'Với những vị trí quan trọng trên cơ thể, dù có đam mê với việc xỏ khuyên cá tính, nhưng tốt nhất bạn cũng nên tránh xỏ ở những 'vùng nguy hiểm' như lông mày, mí mắt, rốn, miệng... để đảm bảo sức khỏe, tính thẩm mỹ và an toàn cho bản thân', bác sỹ Hải khuyến cáo.

Trao đổi với PV báo ĐS&PL, BS. Nguyễn Tấn Quang, bệnh viện Tai Mũi Họng Trung ương nhận định: 'Việc đeo khuyên ở 'chỗ hiểm' rất dễ dẫn đến sai sót hay biến chứng cho dù người thực hiện có kỹ thuật hoặc được đào tạo chuyên môn về y khoa.

Nhiễm trùng da, các trường hợp dị ứng, chảy máu... là rất khó tránh khỏi. Đôi khi, có những biến chứng không thể lường trước như: Nhiễm trùng huyết, viêm nội tâm mạc có thể xảy ra sau xỏ khuyên đeo, đặc biệt ở vùng nhạy cảm xảy ra do sự kích hoạt của vi khuẩn trên kim loại được xỏ vào, trong môi trường quanh vị trí xỏ hay do sự viêm nhiễm trong lúc xỏ'.

Theo khuyến cáo của bác sỹ Quang, mí mắt và lông mày là vùng đặc biệt nhạy cảm, tuyệt đối không nên xỏ khuyên.

Vùng da mí mắt hoặc chân mày vô cùng mỏng manh và nhạy cảm vì có rất nhiều dây thần kinh, mạch máu tập trung. Việc xỏ khuyên mắt sẽ đẩy cao khả năng vỡ mạch máu, hỏng dây thần kinh giác mạc gây giảm thị lực, thậm chí là mù lòa.

Thú chơi lắm tai ương

'Xỏ khuyên cơ thể không phải lúc nào cũng thành công, một số trường hợp bị biến chứng như dị ứng hay viêm nhiễm kéo dài, việc gỡ bỏ vòng khuyên đã xỏ là điều bắt buộc phải thực hiện để bảo vệ sức khỏe.

Tôi cho rằng, xỏ khuyên là một thú chơi lắm tai ương, có thể mang đến những nguy cơ liên cầu khuẩn, vi khuẩn mủ xanh, vi khuẩn uốn ván cùng những loại virus như viêm gan B-C, HPV, HIV,... cho khách hàng.

Để tránh những hậu quả đáng tiếc xảy ra, trước khi định xỏ khuyên cơ thể bạn cần tìm hiểu thật kỹ và hãy tự trang bị cho mình những kiến thức cần thiết để không mắc phải những biến chứng đáng sợ của việc 'làm đẹp' này gây ra', BS. Quang nhấn mạnh.

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!