Xử trí khi 'áo mưa' rách

Sức khỏe giới tính - 05/16/2024

Cùng áp dụng các biện pháp sau để giảm nguy cơ lây bệnh tình dục và mang thai khi cuộc vui gặp sự cố.

Bao cao su là một trong những dụng cụ được sử dụng để giảm khả năng mang thai và nguy cơ lây bệnh đường tình dục (như lậu mủ, giang mai và HIV) khi quan hệ tình dục nhất.

Trong quá trình quan hệ tình dục, bao cao su được trùm lên dương vật cương cứng, ngăn chặn tinh dịch không cho thâm nhập vào cơ thể bạn tình. Do vậy, khi những chiếc 'áo mưa' gặp trục trặc, không ít người tỏ ra bối rối không biết nên xử trí tình huống ra sao.

Trong trường hợp này, các biện pháp phòng chống đều là vô nghĩa. Một số điều nên thực hiện sau sự cố này bao gồm:

Xét nghiệm các bệnh tình dục

Sau tai nạn này, bạn và đối tác nên kiểm tra bản thân có nhiễm các bệnh tình dục như HIV hay không càng sớm càng tốt. Nếu bạn được chẩn đoán phơi nhiễm với vi-rút HIV, hãy tiến hành điều trị ngay với thuốc chống phơi nhiễm PEP.

Thời gian điều trị thường là vài tháng, đây là phương pháp hiệu quả nhất điều trị HIV ở giai đoạn phơi nhiễm. Tuy nhiên biện pháp này phải tiến hành ngay sau khi phát hiện phơi nhiễm 72 giờ. Ngoài ra người dùng thuốc cũng có thể gặp một số tác dụng phụ như buồn nôn và mệt mỏi. Để được tư vấn sử dụng PEP, hãy liên lạc với trung tâm y tế gần nhất.

Xử trí khi 'áo mưa' rách

Nên kiểm tra có nhiễm các bệnh tình dục như HIV hay không khi bị rách bao cao su (Ảnh minh họa: Internet)

Sử dụng thuốc tránh thai

Nếu bạn là phụ nữ và lo ngại về nguy cơ mang bầu, hãy thực hiện những biện pháp giải quyết ngay.

Thuốc tránh thai khẩn cấp là phương pháp hiệu quả nếu sử dụng ngay sau sự cố. Thuốc có hiệu quả nhất trong vòng 24 giờ đầu và giảm dần trong vòng 72 giờ sau đó. Nhiều tổ chức y tế khuyên phụ nữ nên dự phòng sẵn loại thuốc này vì chúng được bán rộng rãi. Bạn cũng có thể nhận sự tư vấn từ bất kì dược sĩ, bác sĩ hay trung tâm y tế nào.

Phương án này cũng gây một số tác dụng phụ lên người dùng như hoa mắt, chóng mặt, nôn mửa, xuất hiện những cơn đau bất thường, mệt mỏi, đau đầu và thay đổi chu kì kinh nguyệt.

Nếu bạn trải qua những cơn đau bất thường, bạn nên tới gặp bác sĩ đễ tiến hành chẩn đoán. Nếu chu kì kinh nguyệt của bạn chậm hơn 1 tuần sau khi dùng thuốc, nhiều khả năng bạn đã mang thai, cần tiến hành xét nghiệm để biết chính xác hiện trạng.

Xử trí khi 'áo mưa' rách

Thuốc tránh thai khẩn cấp là phương pháp hiệu quả nếu sử dụng ngay sau sự cố (Ảnh minh họa: Internet)

Phòng chống những tai nạn tương tự trong tương lai

Từ sự cố này, nếu không gặp rắc rối gì sau khi kiểm tra, bạn cũng không nên coi thường và bỏ qua. Tai nạn này có thể dễ dàng lặp lại nếu bạn không cẩn trọng trong những lần sau. Bên cạnh đó, việc xác định nguyên nhân sự cố này cũng rất quan trọng. Liệu rằng bạn đã chọn 'áo mưa' phù hợp? Bạn sử dụng 'áo mưa' đúng cách? Hay bạn dùng nhầm loại đã hết hạn? Xác định được nguyên nhân cũng là cách để giảm thiểu sai sót những cuộc vui trong tương lai.

Hồng Quân (health)

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!