Yếu tố nguy cơ và biến chứng của bệnh tiểu đường

Kỹ năng sống - 04/27/2024

Các yếu tố có khả năng gây bệnh hoặc làm tăng nặng tình trạng bệnh lý của bệnh tiểu đường được coi là yếu tố nguy cơ của bệnh.

Các yếu tố y sinh học và xã hội có khả năng gây bệnh hoặc làm tăng nặng tình trạng bệnh lý của bệnh tiểu đường được coi là yếu tố nguy cơ của bệnh tiểu đường. Với lối sống không khoa học sẽ dẫn đến tình trạng mắc bệnh và nếu có những phát hiện sớm và diều trị triệt để thì nó sẽ dẫn đến những biến chứng rất nặng nề.

Bệnh tiểu đường có nhiều yếu tố nguy cơ như béo phì, rối loạn mỡ máu, ít vận động, tuổi tác, stress (căng thẳng thần kinh), rối loạn giấc ngủ, di truyền, hút thuốc lá, sử dụng thuốc men..

- Rối loạn giấc ngủ: Ngủ nhiều hay ít đều có liên quan tới nguy cơ mắc bệnh tiểu đường. Một trong những nguyên nhân quan trọng có ảnh hưởng dẫn đến mắc căn bệnh này đó là thời gian của giấc ngủ. Một kết quả nghiên cứu cho thấy, những người ngủ không quá 6 tiếng mỗi tối có nguy cơ mắc bệnh tiểu đường cao gấp hai lần so với người ngủ đủ giấc (7-8 giờ/ngày). Còn những người có thời gian ngủ dài hơn 8 tiếng lại có nguy cơ mắc bệnh tiểu đường cao gấp 3 lần so với những người ngủ đủ giấc. Thời gian ngủ là một yếu tố nguy hiểm bất thường đối với sự phát triển triệu chứng bệnh tiểu đường. Ngủ ngon và ngủ đủ thời gian mỗi ngày sẽ giúp bạn khỏe mạnh và giảm nguy cơ mắc bệnh tiểu đường.

- Béo phì: Theo các chuyên gia của Tổ chức Y tế thế giới, yếu tố nguy cơ mạnh mẽ nhất là tác động lên khả năng mắc bệnh tiểu đường týp 2. Tỷ lệ mắc béo phì trong cộng đồng dân cư và tỷ lệ mắc tiểu đường týp 2 luôn song hành bên nhau. Vậy béo phì gây ra tiểu đường như thế nào? Trong cơ thể người, béo phì tồn tại một trạng thái bệnh lý đặc thù gọi là chất đề kháng insulin. Sau khi ăn, một lượng đường khá lớn được hấp thu vào trong máu, thông qua huyết dịch mà tuần hoàn đến mọi nơi trong cơ thể. Nhờ có insulin đường mới đi vào tế bào, được cơ thể sử dụng. Cơ chế vận chuyển, chuyển hóa glucose ở người béo phì có rất nhiều hạn chế. Chất đề kháng insulin được sản sinh ra, lượng glucose trong máu vì thế rất khó chuyển vào tế bào, đây chính là hiện tượng đề kháng insulin.

Yếu tố nguy cơ và biến chứng của bệnh tiểu đường

Ảnh minh họa

- Hút thuốc lá: Những người nghiện hút thuốc có thể tăng 44% nguy cơ mắc bệnh tiểu đường týp 2 khi so sánh với những người không hút thuốc. Nguy cơ mắc bệnh tiểu đường càng tăng cao hơn đối với những người nghiện nặng. Những người hút ít nhất 20 điếu thuốc lá mỗi ngày thì gia tăng 61% nguy cơ mắc bệnh tiểu đường so với những người không hút thuốc. Những người bỏ hút thuốc thì giảm bớt nguy cơ mắc bệnh tiểu đường xuống còn 23% so với những người không hút thuốc.

Một số biến chứng của bệnh tiểu đường:

Tiểu đường là một trong những bệnh lý hiện nay khá phổ biến và có tốc độ gia tăng nhanh nhất. Đây là bệnh mạn tính nếu không được điều trị tốt sẽ dẫn đến những biến chứng nguy hiểm là giảm chất lượng cuộc sống và đe dọa tính mạng người bệnh. Hậu quả của những biến chứng này có thể gây tàn phế và tử vong cho những người không may mắc phải.

Các biến chứng thường gặp của bệnh tiểu đường:

•    Tim mạch: Cao huyết áp, xơ vữa động mạch, tai biến mạch máu não, nhồi máu cơ tim.

•    Thận: Đạm trong nước tiểu, suy thận.

•    Mắt: Đục thủy tinh thể, mù mắt.

•    Thần kinh: Dị cảm, tê tay chân.

•    Nhiễm trùng: Da, đường tiểu, lao phổi, nhiễm trùng bàn chân.

•    Tử vong.

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!