Zona thần kinh uống thuốc gì?

Kiến Thức Y Học - 05/02/2024

Zona thần kinh là một dạng bệnh da liễu thường gặp ở bất cứ ai, nhất là những người đã từng bị thủy đậu hoặc những người có hệ miễn dịch suy giảm hay gặp stress, có sức đề kháng yếu. Đa số các trường hợp bị zona thần kinh đều có thể tự khỏi sau khoảng 2-3 tuần. Tuy nhiên, việc dùng thuốc là cần thiết để ngăn chặn các biến chứng nguy hiểm như nhiễm trùng da và rút ngắn thời gian điều trị.

Zona thần kinh là một dạng bệnh da liễu thường gặp ở bất cứ ai, nhất là những người đã từng bị thủy đậu hoặc những người có hệ miễn dịch suy giảm hay gặp stress, có sức đề kháng yếu. Đa số các trường hợp bị zona thần kinh đều có thể tự khỏi sau khoảng 2-3 tuần. Tuy nhiên, việc dùng thuốc là cần thiết để ngăn chặn các biến chứng nguy hiểm như nhiễm trùng da và rút ngắn thời gian điều trị.

Zona thần kinh uống thuốc gì?

Vậy bị zona thần kinh uống thuốc gì?Bôi thuốc gì hiệu quả? Hãy cùng Lily & WeCare tìm hiểu qua bài viết này nhé!

1. Những biểu hiện đặc trưng của bệnh zona thần kinh

Từ trước đến nay, nhiều người vẫn nhầm lẫn bệnh zona thần kinh với nhiều bệnh lý về da liễu khác như bệnh giời leo, bệnh viêm da, phát ban,... Tuy nhiên, nếu biết các biểu hiện đặc trưng của bệnh, bạn vẫn có thể nhận biết được bệnh này.

  • Người bị zona thần kinh ban đầu thường có cảm giác đau rát tại các vị trí da có dấu hiệu bị bệnh. Nếu bệnh trở nên nặng sẽ gây ra các cơn đau nhói như dao đâm, ngứa ngáy và khó chịu, cảm giác đau sẽ biến mất sau khi phát ban.

  • Vùng da bị nhiễm phát ban màu hơi đỏ, bệnh nhân có cảm giác ngứa ngáy, đau rát, khu vực bị nổi mẩn trên da đau nhức, ngứa ngáy và rất khó chịu.

  • Tiếp đến là xuất hiện các hạt nhỏ (mụn nước) liên kết với nhau thành vỉ, mủ, trong thời gian chúng sẽ tự vỡ ra và bắt đầu chảy nước có thể tồn tại tới vài tháng hoặc không biến mất để lại sẹo trên da

  • Đối với những bệnh nhân bị bạch cầu (khả năng miễn dịch của lympho giảm đáng kể). Tình trạng phát ban trên da không diễn ra cục bộ nữa mà có thể hình thành trên diện rộng dưới dạng mụn nước, dễ phát sinh thành biến chứng.

Zona thần kinh chỉ xuất hiện ở một bên cơ thể, không lây sang bên đối diện, thường xảy ra ở lưng, ngực, đầu và khuôn mặt,...

Zona thần kinh uống thuốc gì? Biểu hiện bệnh zona thần kinh.

2. Những biến chứng nguy hiểm của bệnh zona thần kinh

Zona thần kinh không phải là bệnh nguy hiểm đến tính mạng nhưng nếu không được điều trị kịp thời và đúng cách bệnh có thể để lại một số biến chứng nghiêm trọng sau:

Viêm loét da

Mụn nước sẽ tích tụ mủ và hủy hoại làn da gây nên vết lở loét sâu, vùng da xung quanh sưng tấy, khiến cho bệnh nhân rất đau và luôn có cảm giác ngứa ran.

Đau nhức thần kinh

Có thể các dấu hiệu, biểu hiện của bệnh zona thần kinh đã biến mất nhưng bệnh vẫn có thể bị đau nhức kéo dài do virus vẫn còn tồn tại trong tế bào thần kinh.

Ảnh hưởng thẩm mỹ

Bệnh zona thường để lại nhiều vết sẹo, sần sùi gây mất thẩm mỹ trên da khi những mảng mụn nước biết mất, đặc biệt là trường hợp bệnh tấn công dây thần kinh tam thoa trên mặt.

Giảm thị lực

Nếu zona xuất hiện trên mặt do tác động của dây thần kinh tam thoa, virus có thể tấn công vào mắt khiến bệnh nhân bị giảm thị lực, trường hợp nặng và không điều trị có thể gây mù.

Giảm thính giác

Nếu bệnh zona thần kinh xuất hiện ở gần tai và khi lây lan ảnh hưởng đến tai, bệnh nhân có thể bị giảm thính giác và có nguy cơ điếc nếu không được điều trị đúng cách.

Zona thần kinh uống thuốc gì? Zona thần kinh gây mất thẩm mỹ

3. Uống thuốc gì để điều trị bệnh zona thần kinh?

Việc điều trị bệnh zona thần kinh phải theo sự chỉ định của bác sĩ chuyên khoa, người bệnh tuyệt đối không được tự ý sử dụng thuốc để chữa trị, có thể gây nguy hiểm và tạo ra biến chứng. Các loại thuốc chuyên dùng để chữa trị bệnh zona thần kinh bao gồm các loại thuốc kháng virus, thuốc kháng sinh, thuốc giảm đau và thuốc bôi ngoài da. cụ thể như sau:

Thuốc kháng virus

Thuốc này bao gồm Acyclovir, Valacyclovir và thuốc kháng sinh.

Rất nhiều người bị zona thường sử dụng thuốc Acyclovir. Tuy nhiên, thuốc Acyclovir không chữa khỏi các bệnh nhiễm trùng bởi đây chỉ loại thuốc kháng đặc trị virus giúp làm giảm mức độ nghiêm trọng, thời gian các đợt bùng phát. Nghĩa là thuốc chỉ giúp những vết loét lành nhanh hơn, giảm đau, phòng ngứa, giúp vết loét mới không phát triển, chống bội nhiễm trên da. Đặc biệt, những người có hệ miễn dịch yếu Acyclovir giúp làm giảm đi nguy cơ virus lây lan đến bộ phận trong cơ thể hay gây nên nhiễm trùng nghiêm trọng.

Ngoài ra, người bị bệnh zona thần kinh có thể dùng thêm các loại thuốc điều trị các triệu chứng sốt, giảm đau và các loại vitamin tổng hợp nhằm tăng cường sức đề kháng.

Thuốc giảm đau nhóm ức chế thần kinh

Loại thuốc giảm đau được sử dụng phổ biến trong điều trịbệnh zona thần kinh hiện nay là gabapentin có tác dụng ức chế thần kinh, khắc phục các triệu chứng của bệnh như đau rát. Tuy nhiên thuốc dễ gây buồn ngủ và có thể gây ra một số tác dụng phụ như tăng huyết áp, đầy hơi, buồn nôn. đau khớp, chóng mặt, giảm đau,...Do đó, những đối tượng lái xe, trẻ e dưới 18 tuổi, phụ nữ có thai và cho con bú nên cân nhắc khi sử dụng.

Zona thần kinh uống thuốc gì? Ảnh minh họa.

Thuốc bôi chăm sóc da tại chỗ đề phòng lột ra

Vùng da sau khi bị zona thần kinh thường có hiện tượng bị tổn thương, gây lở loét, khô da và để lại sẹo. Một số thuốc có bạn có thể tham khảo dùng để khắc phục tình trạng này như dung dịch castellani, xanh methylen hoặc có thể sử dụng thuốc bôi Acyclovir...

Lưu ý: Việc sử dụng thuốc điều trị bệnh zona thần kinh luôn luôn phải được sự chỉ định và hướng dẫn của các bác sĩ chuyên khoa.

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!