1 triệu USD chống HIV/AIDS tại Việt Nam

Sống khỏe mạnh - 04/30/2024

Chủ tịch Chevron Việt Nam, mục tiêu mà Chevron muốn hướng tới là đến năm 2015 sẽ có một thế hệ không bị nhiễm HIV.

Công ty Chevron Việt Nam (chi nhánh của tập đoàn Chevron Hoa Kỳ) đã cam kết tài trợ 1 triệu USD cho Chương trình dự phòng lây truyền HIV từ mẹ sang con tại Việt Nam.

Vì một thế hệ không nhiễm HIV

Theo nội dung cam kết, thông qua Quỹ của Mỹ dành cho Quỹ Toàn cầu phòng, chống HIV/AIDS, Lao và Sốt rét, Chevron sẽ tài trợ 1 triệu USD cho chương trình dự phòng lây truyền HIV từ mẹ sang con, do Cục Phòng, chống HIV/AIDS, Bộ Y tế thực hiện, nhằm giúp những phụ nữ đang mang thai được tư vấn và làm xét nghiệm HIV.

Đồng thời, chương trình sẽ giúp những phụ nữ mang thai nhiễm HIV được điều trị bằng thuốc ARV (Antiretroviral) để giảm thiểu nguy cơ lây truyền HIV từ mẹ sang con.

1 triệu USD chống HIV/AIDS tại Việt Nam

Công ty Chevron Việt Nam trao ngân phiếu 1 triệu USD cho Quỹ Toàn cầu (Ảnh: Cẩm Nguyên báo Vietnamnet.vn)

Theo ông Hank Tomlinson, Chủ tịch Chevron Việt Nam, mục tiêu mà Chevron muốn hướng tới là đến năm 2015 sẽ có một thế hệ không bị nhiễm HIV. Giảm thiểu nguy cơ lây truyền HIV từ mẹ sang con cũng là mục tiêu chính của Chiến lược Quốc gia Phòng, chống HIV/AIDS đến năm 2020 của Việt Nam.

Theo thống kê của Bộ Y tế, tính đến hết 2011, tỷ lệ nhiễm HIV trong phụ nữ mang thai khoảng 0,25%. Trung bình mỗi năm, cả nước có gần 5.000 phụ nữ mang thai bị nhiễm HIV. Với tỷ lệ lây truyền HIV từ mẹ sang con trung bình từ 30 - 40%, mỗi năm có khoảng 2.000 trẻ em sinh ra bị nhiễm HIV.

Khoản hỗ trợ của Chevron được đánh giá mang ý nghĩa rất lớn đối với cuộc chiến chống HIV/AIDS tại Việt Nam, đặc biệt trong bối cảnh các nhà tài trợ quốc tế đang rút dần hỗ trợ tài chính trực tiếp do Việt Nam đã được xác định là quốc gia có mức thu nhập trung bình.

Theo Bộ Y tế, ước tính tổng nhu cầu kinh phí cho hoạt động phòng, chống HIV/AIDS ở Việt Nam giai đoạn 2013 - 2020 lên đến 26.882 tỉ đồng. Tuy vậy, khả năng huy động kinh phí từ tất cả các nguồn trong giai đoạn này mới đạt được 11.281 tỷ đồng, đáp ứng được khoảng 54% tổng nhu cầu.

Nỗ lực vì cộng đồng Việt Nam

Trên thực tế từ nhiều năm qua, Chevron đã thực hiện nhiều chương trình hỗ trợ cộng đồng tại Việt Nam.

Từ năm 2009, Chevron và các đối tác của dự án khí Lô B phối hợp với Quỹ Bảo trợ trẻ em VN đã thực hiện chương trình dài hạn hướng tới cải thiện điều kiện giáo dục tại khu vực Đồng bằng sông Cửu Long.

Tính đến hết 2012, Chevron và các đối tác đã cấp học bổng cho hơn 3.000 lượt học sinh và tài trợ nâng cấp cơ sở vật chất cho 10 trường học tại các tỉnh Cà Mau, Kiên Giang, Bạc Liêu, Hậu Giang và Cần Thơ.

Chevron cũng đang phối hợp với tổ chức Save the Children triển khai tại thành phố Cần Thơ chương trình hỗ trợ đào tạo và cung cấp tín dụng cho phụ nữ nghèo làm kinh tế để nâng cao thu nhập.

Chương trình tín dụng mang tên 'Bàn tay vàng' đã được triển khai với mục tiêu cải thiện điều kiện kinh tế cho các hộ có thu nhập thấp. Tính đến 9/2012, chương trình đã cung cấp vốn vay cho 1.450 phụ nữ tại Cần Thơ. Nhiều chị em đã sử dụng nguồn vốn vay để đầu tư phát triển sản xuất, kinh doanh nhỏ nhằm tăng thu nhập, cải thiện đời sống bản thân và gia đình.

Theo ông Hank Tomlinson, tại bất cứ nơi nào mà Chevron hoạt động, doanh nghiệp này đều cố gắng trở thành một thành viên trong cộng đồng để cùng chia sẻ những mối quan tâm và phối hợp để tạo ra một tương lai tốt hơn.

Tại Việt Nam, Chevron đã hợp tác với các đối tác, tổ chức để thực hiện các dự án hỗ trợ cộng đồng, đặc biệt chú trọng các lĩnh vực giáo dục, y tế và hỗ trợ phát triển kinh tế.

 

Tập đoàn Chevron (Hoa Kỳ) hoạt động trong lĩnh vực năng lượng ở cấp độ toàn cầu với 57.000 nhân viên hoạt động tại 180 quốc gia trên thế giới.

Có mặt tại Việt Nam từ 1996, Chevron hiện đang phối hợp với Tập đoàn Dầu khí Việt Nam (Petro Vietnam) và các đối tác khác từ Nhật Bản, Thái Lan để phát triển dự án khí ngoài khơi và đường ống vận chuyển khí vào đất liền.

Dự án sẽ khai thác các mỏ khí đốt ngoài khơi của khu vực Tây Nam - Việt Nam để cung cấp khí đốt tự nhiên cho các nhà máy điện tại đồng bằng sông Cửu Long.   

 >>Xem thêm: Hỏi đáp về bệnh HIV/AIDS

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!