Người duy nhất thế giới được chữa khỏi HIV nhờ đâu?

Sống khỏe mạnh - 04/30/2024

Cho tới nay, mới chỉ một người trên thế giới được cho là đã chữa khỏi vi-rút HIV - 'bệnh nhân Berlin' Timothy Ray Brown.

Vi-rút HIV đã bị loại bỏ khỏi cơ thể Brown năm 2007 sau khi ông trải qua một quá trình điều trị bệnh bạch cầu, căn bệnh ung thư của các tế bào máu trắng, ở Đức. Trong quá trình điều trị bệnh bạch cầu, ông Brown trước tiên trải qua liệu pháp xạ trị nhằm tiêu diệt các tế bào ung thư và các tế bào gốc đang tạo ra chúng trong tủy xương của ông, rồi được cấy ghép tủy xương từ một người khỏe mạnh để sản sinh ra các tế bào máu mới.

Sau khi chữa trị, không những bệnh bạch cầu thuyên giảm mà lượng virus HIV trong cơ thể ông Brown cũng sụt giảm tới mức không thể phát hiện được và tình trạng này vẫn được duy trì kể từ đó, mặc dù ông không hề dùng các biệt dược kháng vi-rút (ART), vốn thường được sử dụng để duy trì lượng HIV thấp ở các bệnh nhân.

Người duy nhất thế giới được chữa khỏi HIV nhờ đâu?

 Vi-rút HIVđã bị loại bỏ khỏi cơ thể Brown năm 2007 (Ảnh minh họa: Internet)

Lí do khiến vi-rút HIV dường như không còn tồn tại trong cơ thể của ông Brown có thể là, việc cấy ghép tủy xương từ một người hiến tặng sở hữu một đột biến di truyền hiếm gặp khiến các tế bào CD4-T của người - những tế bào miễn dịch bị tấn công chính khi nhiễm HIV - có khả năng đề kháng lại mầm bệnh AIDS.

Việc sở hữu đột biến được gọi là delta 32 nói trên đã khiến các tế bào miễn dịch sở hữu cảm thụ quan CCR5 biến dạng so với thông thường, giúp ngăn cản vi-rút xâm nhập vào các tế bào.

Tuy nhiên, cũng có thể là việc xạ trị đã tiêu diệt gần như tất cả các tế bào chứa vi-rút HIV của ông Brown ở ngay đầu quá trình chữa trị bệnh bạch cầu. Và do đó, đột biến di truyền ở người hiến tặng tủy không có vai trò nhiều trong việc giúp ông Brown thoát khỏi HIV.

Ngoài ra, còn một khả năng khác nữa là, các tế bào miễn dịch mới, vốn do các tế bào tủy xương cấy ghép sản sinh ra, đã tấn công các tế bào nguyên gốc của Brown - hiện tượng được gọi là 'bệnh mô cấy ghép chống lại vật chủ. Điều này có thể đã tiêu diệt bất kỳ nguồn dung chứa HIV nào còn sót lại bên trong cơ thể ông sau xạ trị.

Hiện tại, một thử nghiệm mới trên khỉ đã cung cấp thêm bằng chứng hé lộ, một đột biến di truyền hiếm gặp ở người đã hiến tặng tủy xương cho Brown, có thể đóng vai trò then chốt trong quá trình chữa trị thành công cho ông.

>>Xem thêm:Hỏi đáp về bệnh HIV/AIDS

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!