1 triệu USD hỗ trợ trẻ sơ sinh Việt Nam

Thời sự - 04/18/2024

Các hoạt động mang lại lợi ích trực tiếp cho 265.000 trẻ sơ sinh trong 3 năm và gián tiếp hỗ trợ cho hơn 1 triệu trẻ sơ sinh hàng năm.

Trong vòng 25 năm qua, Việt Nam đã đạt được những tiến bộ đáng kể trong việc nâng cao tỷ lệ sống sót của trẻ dưới năm tuổi tuy nhiên vẫn còn một số 'vùng trũng' tình trạng tử vong trẻ em còn cao.

Theo ông Nguyễn Trường Sơn - Thứ trưởng Bộ Y tế trong thời gian từ 1990 - 2018, tử vong ở trẻ dưới 5 tuổi đã giảm 52 xuống còn 12 trẻ trên 1,000 ca sinh sống. Tuy nhiên, tỷ lệ tử vong ở trẻ sơ sinh ở các tỉnh miền núi phía Bắc và Tây Nguyên vẫn còn ở mức cao, ở các tỉnh như Lai Châu và Kon Tum tỷ lệ này cao gấp 3 lần tỷ lệ trung bình toàn quốc.

Vì thế, chương trình phối hợp với một tập đoàn được UNICEF hướng tới hỗ trợ cho 7 tỉnh gồm: Điện Biên, Lào Cai, Sơn La, Lai Châu, Gia Lai, Kon Tum, Đắk Nông.

1 triệu USD hỗ trợ trẻ sơ sinh Việt Nam

Trẻ sơ sinh Việt Nam sẽ có cơ hội được bảo vệ tốt hơn bao giờ hết.

Chương trình sẽ hỗ trợ nhằm tăng cường hệ thống chăm sóc sức khỏe trẻ sơ sinh thông qua tập huấn thường kỳ cho cán bộ y tế về chăm sóc thiết yếu trẻ sơ sinh, chăm sóc kiểu Kangaroo cho các trẻ bị đẻ non và nhẹ cân, và xây dựng một quy trình nhằm cải thiện tiếp cận đến các dịch vụ chăm sóc sức khỏe thiết yếu cho phụ nữ có thai và trẻ nhỏ.

Theo dự tính, các hoạt động này sẽ mang lại lợi ích trực tiếp cho 265.000 trẻ sơ sinh trong 3 năm và sẽ gián tiếp hỗ trợ cho hơn 1 triệu trẻ sơ sinh hàng năm.

Bà Rana Flowers - Đại diện UNICEF Việt Nam cho hay, ước tính mỗi ngày tại Việt Nam có 90 trẻ em dưới 5 tuổi tử vong. Đặc biệt, tình hình trẻ sơ sinh còn cao hơn ở những khu vực nông thôn, trong những gia đình ở miền núi, vùng sâu, vùng xa. Con của đồng bào dân tộc thiểu số có nguy cơ tử vong trước 5 tuổi cao hơn gấp 3 lần trẻ em dân tộc Kinh.

Chính vì vậy, hợp tác sẽ giúp đẩy mạnh các hoạt động quan trọng nhằm tăng cường sức khỏe của bà mẹ và trẻ em, để đẩy nhanh các tiến bộ. Thông qua hợp tác này sẽ góp phần cải thiện về sức khỏe cho các bà mẹ và trẻ em Việt Nam, đặc biệt đối với những người dễ tổn thương nhất.

Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Trường Sơn đánh giá, chương trình hợp tác này sẽ góp phần nâng cao sức khoẻ bà mẹ và sơ sinh ở vùng núi phía Bắc và Tây Nguyên Việt Nam thông qua đào tạo nâng cao năng lực cho các bộ y tế tại trung ương và địa phương. Đây là những hỗ trợ quý báu và cần thiết, góp phần giúp Bộ Y tế đạt được nhiều thành tựu hơn nữa trong việc giảm tử vong bà mẹ, trẻ sơ sinh và trẻ em.

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!