10 căn bệnh gây tử vong hàng đầu ở nam giới (P2)

Sức khỏe nam giới - 04/20/2024

Bạn có biết? Đàn ông thường rơi vào trạng thái trầm cảm nhiều hơn so với phụ nữ do các yếu tố sức khỏe dẫn đến dễ tử vong hơn.

Tiếp tục với danh sách 10 căn bệnh gây tử vong hàng đầu ở nam giới (P1) đó chính là 5 căn bệnh sau.

6.Trầm cảm và tự tử

Hầu hết các ca tử vong do tự tử được ghi nhận đều từ nam giới.

Đàn ông thường rơi vào trạng thái trầm cảm nhiều hơn so với phụ nữ do các yếu tố sức khỏe

(rối loạn trầm cảm, nghiện rượu hay các cơn đau mãn tính) hay các yếu tố xã hội (tuổi già, sự cô đơn, thiếu thốn tình cảm gia đình, căng thẳng kéo dài). Yếu tố lớn nhất dẫn đến việc tự tử ở nam giới là do gặp phải những bế tắc trong cuộc sống.

Bên cạnh đó, đàn ông thường gặp nhiều căng thẳng hơn trong công việc sẽ gây ra nhiều vấn đề về sức khỏe cũng như trạng thái lo âu. Phụ nữ biểu hiện bệnh trầm cảm qua nỗi buồn và cảm thấy cuộc sống rất vô ích, trong khi đó, đàn ông thể hiện bệnh trầm cảm qua sự mệt mỏi, khó chịu vầ mất ngủ. Họ thường tìm đến rượu hay thậm chí chất kích thích để che đậy chứng trầm cảm của mình.

Nếu bạn đang mắc chứng trầm cảm, hãy cố gắng giao tiếp với mọi người nhiều hơn để có thể quay lại cuộc sống bình thường. Hãy chia sẻ với người thân, bạn bè về căn bệnh của mình để nhận được sự giúp đỡ, quan tâm cần thiết.

7.Bệnh thận

Thận có vai trò lọc bỏ các tạp chất trong máu và thải ra khỏi cơ thể thông qua nước tiểu.

Thận cũng rất quan trọng trong việc duy trì cân bằng điện giải trong máu. Ngay cả với những người khỏe mạnh, quá trình lão hóa theo thời gian cũng làm giảm hiệu quả làm việc của thận. Ngoài ra, nếu bệnh huyết áp cao và tiểu đường không được kiểm soát thì sau nhiều năm có thể dẫn đến suy thận.

Các bệnh về thận chiếm 1.7% trường hợp gây tử vong ở nam giới. Nó có thể là biến chứng của bệnh tiểu đường, huyết áp cao hoặc lạm dụng những chất độc đối với thận như ma túy, aspirin hay ibuprofen. Trong trường hợp có các vấn đề về thận, chuyên gia khuyên nên cung cấp nhiều nước hơn cho cơ thể. 

8.Béo phì

Đối với phụ nữ bị béo phì, lượng mỡ thừa thường tập trung ở phần hông, trong khi đó ở nam giới, mỡ thừa lại tập trung ở bụng. Điều này làm cho việc thừa cân ở nam giới trở nên nguy hiểm hơn rất nhiều so với nữ giới bởi việc dư mỡ trong cơ thể  có liên quan trực tiếp tới quá trình trao đổi chất và các biến chứng hô hấp: Bệnh tiểu đường, ngưng thở, huyết áp cao, nồng độ triglyceride (chất béo bão hòa) trong máu cao  và cholesterol HDL (yếu tố bảo vệ mạch máu) ở mức thấp và những yếu tố khác.

9.Bệnh phổi tắc nghẽn mãn tính (COPD)

Bệnh khí thủng phổi và viêm phế quản là hai dạng của bệnh phổi tắc nghẽn mãn tính và cả hai xảy ra đều bởi thói quen hút thuốc lá. Do các chất độc trong khói thuốc, các mô phổi bị tổn thương và mất khả năng chuyển hóa ô-xy từ không khí vào dòng máu trong cơ thể. Các triệu chứng của COPD bao gồm khó thở và thở khò khè. Đồng thời, COPD cũng làm tăng nguy cơ nhiễm trùng phổi ví dụ như viêm phổi.

 10.Bệnh tiểu đường

Tuyến tụy có chức năng tiết insulin giúp tế bào sử dụng glucose để tạo năng lượng và khi chức năng insulin trong cơ thể không còn ổn định sẽ khiến bạn mắc  bệnh tiểu đường.
Bệnh tiểu đường tuýp 1 thường xảy ra ở những người dưới 40 tuổi, khi hệ thống miễn dịch của cơ thể tiêu diệt các tế bào sản xuất insulin trong tuyến tụy. Hơn 80% số người mắc tiểu đường sẽ rơi vào tuýp 2.

Nếu bạn không kiểm soát cẩn thận việc ăn uống, lượng đường có thể sẽ tăng lên trong máu và sau một thời gian dài sẽ ảnh hưởng đến các mạch máu nhỏ trong cơ thể và có thể dẫn tới suy nội tạng. Bệnh tiểu đường nếu không được kiểm soát có thể gây ra bệnh về mạch máu dẫn đến các cơn đau tim, đột quỵ, đoạn chi, suy thận, mù lòa, và tổn thương thần kinh.

Sau đây là những biện pháp giúp bạn phòng tránh được những căn bệnh nói trên để có sức khỏe tối ưu và một cuộc sống lành mạnh:

  • Bỏ thuốc lá;
  • Kiểm soát cân nặng;
  • Tham gia vào các loại hoạt động thể chất mỗi ngày;
  • Có một chế độ ăn uống lành mạnh;
  • Kiểm soát ổn định mức huyết áp, cholesterol và tiểu đường;
  • Kiểm tra sức khỏe định kì;
  • Giữ tinh thần ở trạng thái tích cực;
  • Hãy tìm kiếm sự giúp đỡ từ người thân hoặc bạn bè nếu bạn có các triệu chứng của bệnh trầm cảm.

Nắm được thông tin về những căn bệnh nguy hiểm sẽ giúp bạn tìm được cách phòng tránh ngay từ bây giờ, đảm bảo  sức khỏe và một cuộc sống dài lâu cho bản thân cũng như gia đình và bạn bè.

Bạn có thể quan tâm các bài viết sau:

  • Những con số bất ngờ về sức khỏe nam giới
  • 10 lời khuyên hữu ích dành cho sức khỏe nam giới
  • 9 bí mật ăn uống và luyện tập giúp nam giới khỏe mạnh

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!