10 dấu hiệu của ung thư vú giai đoạn cuối và cách điều trị về tâm sinh lý

Ung Thư - 05/05/2024

Ung thư vú giai đoạn cuối (IV) được định nghĩa là ung thư đã lan rộng đến các khu vực khác của cơ thể. Giai đoạn 4 là giai đoạn nặng nhất và đòi hỏi phải điều trị tích cực nhất. Dưới đây là 10 dấu hiệu ung thư vú giai đoạn cuối.

Ung thư vú giai đoạn cuối (IV) được định nghĩa là ung thư đã lan rộng đến các khu vực khác của cơ thể. Giai đoạn 4 là giai đoạn nặng nhất và đòi hỏi phải điều trị tích cực nhất. Dưới đây là 10 dấu hiệu ung thư vú giai đoạn cuối.

10 dấu hiệu ung thư vú giai đoạn cuối

Khối u lớn ở vú

Trong giai đoạn đầu của bệnh ung thư, khối u thường quá nhỏ để có thể nhìn thấy hoặc cảm thấy. Đó là lý do tại sao các bác sĩ khuyên chụp nhũ ảnh và sàng lọc khác để phát hiện các dấu hiệu sớm của ung thư.

Tuy nhiên ở giai đoạn 4, phụ nữ có thể nhìn thấy hoặc cảm thấy các khối u ở vú hay nách, hoặc một nơi khác gần đó. Người bệnh cũng có thể thấy sưng xung quanh vùng vú hoặc nách.

10 dấu hiệu của ung thư vú giai đoạn cuối và cách điều trị về tâm sinh lý

Thay đổi da

Một số loại ung thư vú dẫn đến sự thay đổi da. Bệnh Paget vú là một loại ung thư vú xảy ra ở khu vực núm vú và thường kèm theo các khối u trong vú. Da có thể bị ngứa, bị đỏ hoặc dày lên. Một số bệnh nhân bị khô, bong tróc da.

Tiết dịch núm vú

Tiết dịch núm vú có thể là một triệu chứng của ung thư vú ở bất kỳ giai đoạn nào. Chất dịch có thể màu trong suốt hoặc màu vàng giống mủ, hoặc lẫn máu.

Sưng tấy

Ở giai đoạn đầu, người bệnh có thể cảm thấy hoàn toàn bình thường, nhưng khi ung thư phát triển lớn, bệnh nhân có thể thấy và cảm nhận sưng ở vùng ngực, dưới nách – nơi có các hạch bạch huyết. Ở ung thư vú giai đoạn cuối, triệu chứng này trở nên nghiêm trọng và gây khó chịu.

Khó chịu và đau vú

Phụ nữ có thể cảm thấy khó chịu và đau đớn khi bệnh lây lan. Người bệnh thường bị sưng và đỏ, lở loét ở da; Khối u lớn cũng có thể gây áp lực và đau đớn.

Mệt mỏi

Mệt mỏi là triệu chứng thường gặp nhất ở những bệnh nhân ung thư. Nó ảnh hưởng đến một phần tư số bệnh nhân trong quá trình điều trị, và một phần năm đến một phần ba số bệnh nhân sau khi điều trị. Ở giai đoạn 4, nó có thể trở nên phổ biến hơn và khó khăn để chống chọi.

10 dấu hiệu của ung thư vú giai đoạn cuối và cách điều trị về tâm sinh lý

Mất ngủ

Ung thư vú giai đoạn cuối, người bệnh bị gián đoạn giấc ngủ và mất ngủ thường xuyên do bệnh ngày càng đau đớn.

Các vấn đề tiêu hóa

Bệnh nhân ung thư vú giai đoạn cuối thường bị mất cảm giác ngon miệng, buồn nôn, táo bón, tiêu chảy, vv...

Khó thở

Tức ngực, khó thở cũng xảy ra ở giai đoạn cuối của ung thư vú. Đôi khi điều này chỉ ra khi ung thư đã di cư đến phổi. Triệu chứng này có thể kèm theo ho mãn tính hoặc ho khan.

Dấu hiệu ung thư lan rộng

Ngoài những triệu chứng kể trên, dấu hiệu ung thư vú giai đoạn cuối còn gây ra các triệu chứng trên các khu vực khác:

Lan đến xương:Khi ung thư lan đến xương, người bệnh thường bị đau xương và tăng nguy cơ gãy xương. Các triệu chứng điển hình là đau ở hông, cột sống, xương chậu, cánh tay, chân, xương sườn, hoặc hộp sọ.

Phổi:khi các tế bào ung thư xâm nhập vào phổi có thể gây khó thở và ho mãn tính.

Gan: phụ nữ có thể gặp vàng da, sốt, và sụt cân trầm trọng hơn.

Điều trị ung thư vú giai đoạn cuối

Ung thư vú ở giai đoạn cuối, các tế bào ung thư đã lan rộng ra ngoài vú và các hạch bạch huyết đến các bộ phận khác của cơ thể như xương, gan, phổi.... Các phương pháp điều trị tuy không thể chữa lành bệnh nhưng có thể giúp bệnh nhân cải thiện các triệu chứng ung thư, kéo dài thời gian sống và giúp chất lượng cuộc sống được nâng cao hơn.

Mặc dù phẫu thuật và xạ trị có thể có tác dụng trong một số trường hợp, liệu pháp hệ thống vẫn là phương pháp điều trị phổ biến được chỉ định. Các liệu pháp này bao gồm liệu pháp hormon, hóa trị, liệu pháp điều trị trúng đích hoặc có thể kết hợp các liệu pháp để tăng hiệu quả của điều trị.

10 dấu hiệu của ung thư vú giai đoạn cuối và cách điều trị về tâm sinh lý

Ung thư vú giai đoạn cuối sống được bao lâu?

Mặc dù ung thư vú giai đoạn cuối không thể chữa khỏi nhưng bệnh có thể điều trị thuyên giảm như làm chậm tiến trình của ung thư, giảm đau, tăng chất lượng cuộc sống và tuổi thọ cho bệnh nhân.

Khả năng sống của bệnh nhân ung thư vú giai đoạn cuối phụ thuộc vào các yếu tố khác nhau, như:

  • Tuổi tác của bệnh nhân

  • Tình trạng sức khỏe

  • Tâm sinh lý

  • Tình trạng thụ thể hormone trên tế bào ung thư

  • Các loại mô đã bị ảnh hưởng bởi ung thư

Tuổi thọ của người bệnh ung thư vú giai đoạn cuối có thể được kéo dài thêm từ 5 đến 10 năm nếu được điều trị tốt. Chính vì thế mà vấn đề tâm lý cũng như sự quan tâm, chăm sóc của những người thân là đặc biệt quan trọng.

Theo Hiệp hội Ung thư Mỹ (ACS), tỷ lệ sống sau năm năm nói chung cho bệnh nhân ung thư vú giai đoạn cuối là 22%.

Xem thêm:

  • Giảm đến 16% nguy cơ mắc ung thư vú khi ăn nhiều chất xơ
  • Nhìn trên da có dấu hiệu này khả năng bạn mắc ung thư vú rất cao

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!